ผบ.ตร. แถลงคดียิงหนุ่มแคนาดาที่ภูเก็ต เร่งล่ามือปืน ไม่ฟันธงยังอยู่ในพื้นที่หรือไม่

7 ก.พ.2565 - พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวความคืบหน้าคดีฆาตกรรมชาวแคนาดา โดยมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 ร่วมแถลงข่าวฯ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต

จากกรณี นาย ซิง แมนดีฟ Mr.Singn Mandeep สัญชาติแคนาดา ถูกคนร้ายสองคน ใช้อาวุธปืน ยิงเสียชีวิต ทั่วทั้งร่างกาย พบปลอกกระสุนจำนวนมากตกในที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าวิลล่า A โรงแรมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ตำบลราไวย์ เหตุเกิด เมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 เวลา 22.30 น.

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการสืบสวนเข้าวันที่ 2 หลังจากเกิดเหตุ เราเดินหน้าไปค่อนข้างน่าพอใจ รายละเอียดขอไม่เปิดเผย ในส่วนพาสปอร์ตของบ้านเราใช้ระบบไบโอเมตริกถ่ายภาพและพิมพ์มือ เขาเข้ามาเมืองไทยมีการพิมพ์มือไว้เข้ามาครั้งแรกใช้ชื่ออะไรระบบจะจำชื่อนั้นไว้ ต่อมาถ้าเข้ามาครั้งที่สองและพิมพ์มืออีก ข้อมูลครั้งแรกจะขึ้นมาด้วย

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่าสมมุติว่าครั้งที่สองใช้หนังสือเดินทางคนละเล่มกับครั้งแรกก็จะขึ้นมาคู่กัน เพราะบางคนมีหนังสือเดินทางหลายเล่มหรืออาจใช้หลายสัญชาติไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร แต่วันนี้ทราบว่าเข้ามาเมืองไทย 27 มกราคม 2565 มีการพิมพ์มือเก็บภาพใบหน้าตามปกติ แต่ก่อนหน้านี้ยังตรวจสอบว่าเข้ามาเมืองไทยกี่ครั้ง พบว่า มีการเข้าเมืองไทยหลายครั้งโดยให้ตรวจคนเข้าเมืองเช็คซ้ำอีกรอบหนึ่งว่าเข้ามาครั้งแรก 27 มกราคม 2565จริงหรือไม่ แต่ว่ายังมั่นใจว่าข้อมูลที่มีอยู่ตอนนี้ถูกต้อง เขาเข้าเมืองไทยวันที่ 27 และอยู่โรงแรมที่1 ย้ายไปโรงแรมที่ 2 และเสียชีวิต

ผบ.ตร. ระบุว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่เคยมีประเทศไหนส่งหมายจับคนนี้มาให้เรา ไม่มี รวมถึง เรดโนติส ก็ไม่มี ข้อมูลการสืบสวนเป็นทั้งบวกทั้งลบเพราะว่าคนร้ายเขาดูอยู่ พูดได้เท่าที่พูด ตอนนี้ประสานกับตำรวจแคนาดา และตำรวจอินเดีย แลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่ ต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งข้อมูลหนังสือเดินทาง เป็นข้อมูลที่แคนาดาออกให้จริงๆ เป็นพาสปอร์ตที่ถูกต้อง แต่ข้อมูลที่เอาไปทำพาสปอร์ตเป็นเท็จ ถ้าถามแคนาดาเขาบอกว่าหนังสือเดินทางถูก เอาข้อมูลเท็จมาออกเล่มจริง ทีนี้ เล่มจริงไม่จริง ทางการไทยไม่มีทางรู้ ไม่มีระบบไหนในโลกบอกได้ เพราะฉนั้นทุกประเทศจะใช้วิธีเก็บข้อมูลไบโอ ข้อมูลลายนิ้วมือ ภาพใบหน้า ม่านตา เพื่อระบุตัวตนว่าคนนี้ได้เข้ามาประเทศของเขากี่ครั้งใช้ชื่ออะไรบ้างสมมติว่า วันนี้ใช้พาสปอร์ตเล่มA เข้าเมืองไทย ครั้งที่สองเป็น เล่ม B ต้องขึ้นมา ถ้า ข้อมูล ,A,B,Cไม่ตรงกัน เราก็ปฏิเสธการเข้าประเทศได้ เป็นมาตรฐานที่เราใช้ ประเทศอื่นก็ใช้แบบนี้เขาไม่รู้หรอกว่าปลอมไม่ปลอม

คดีนี้ คนที่เสียชีวิต เขาจะไปทำอะไรมาเราจะรู้ก็ต่อเมื่อประเทศนั้นเขาแจ้งมา ยังไม่เคยมีใครมาแจ้งเรา ไม่เคยมีใครส่งหมายจับมาให้เรา ไม่เคยมีเรดโนติส มาให้เรา เราก็ระบุชื่อตัวตนได้จากข้อมูลไบโอ ถ้าครั้งหน้าเข้ามาอีกบอกได้ว่าครั้งที่แล้วเขาถือพาสปอร์ตใดเข้ามา

ในชื่อ นายซิง แมนดีฟ ที่ระบุในหนังสือเดินทาง มีตัวตน เท่าที่คุยกับทางการแคนาดาเมื่อเช้า เขาบอกว่าได้พูดคุยทางโทรศัพท์ มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ ข้อมูลพวกนี้มีการแลกเปลี่ยนกันไปมา คือ ไม่อยากระบุชื่อคนอื่นโดยเฉพาะในต่างประเทศที่เอ่ยชื่ออย่างนี้ ไม่ได้ จะ เป็นการไปก้าวล่วงคนอื่นเขา

ตอนนี้ ต้องถามว่าเขามีสัญชาติอะไรตั้งแต่เกิดเขาเกิดที่อินเดีย ต้องเป็นสัญชาติอินเดีย ถูกมั้ย เขาอพยพไปอยู่ที่แคนาดา ตอน 6-7 ขวบ ไม่ได้สัญชาติแคนาดา มาถึงปี 2016 เขาถูก เนรเทศมาจากแคนาดา เพราะทำผิดมากแต่สัญชาติเขา ข้อมูลที่ยืนยัน เป็น อินเดีย ถ้าเอาสัญชาติ เป็นตัวตั้งชื่อที่ปรากฎในสัญชาติอินเดีย ไม่ใช่ชื่อในหนังสิอเดินทางที่เข้าเมืองไทย แต่เป็นชื่อ นายจิมมี่ ซานดู ตำรวจขอข้อมูลเขาเพื่ออยากรู้ว่าเขามีความขัดแย้งกับใคร จะได้หาเป้าหมาย และเดินหน้าเต็มที่กับการเก็บพยานหลักฐาน ใช้ทุกคนที่ลงมาดูงานตั้งแต่วันแรก ทั้งรองผบ.ตร.และผู้ช่วยผบ.ตร.จะไม่ไปไหนจนกว่าจะเสร็จ

เราได้ข้อมูลจากต่างประเทศมาเป็นประเด็น เช่น แคนาดา เป็นข้อมูลเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ข้อมูลทางอินเดีย ยังประสานอยู่เพราะเขายังประสานอยู่ เพราะยังไม่ให้อะไรเพิ่มเติม ยังไม่มีข้อมูลอื่นเลยนอกจากเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในต่างประเทศ ยังไม่ฟันธงว่าคนร้ายเป็นชาวต่างชาติ คนร้ายยังอยู่ในพื้นที่หรือไม่ เขาจะอยู่หรือจะไปจะพยายามจับมาให้ได้ ใกล้ตัวคนร้ายหรือไม่ มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากขึ้นถือว่าพัฒนาไปเยอะมาก ล่าสุดเมื่อไม่กี่ชั่วโมงนี้เอง ยืนยันว่า ทางเรากับแคนาดา และอินเดีย และประเทศอื่นๆจะแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเท่าที่จะเป็นประโยชน์ในคดีนี้

สำหรับสถิติอาชญากรที่เข้ามาก่อเหตุในเมืองท่องเที่ยว มีข้อมูลล่าสุดปลายเดือนมกราคม 2565 มีการจับกุมผู้ที่โอเวอร์สเตย์ ข้อมูลที่เขาพัวพันกับแก๊งข้ามชาติด้วย ซึ่งการจับกุมมีมาตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ALiVE Patong International Bikini Run 2024 งานวิ่งบิกินี่สุดเซ็กซี่ครั้งแรกริมหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

ALiVE Entertainment ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรมเจ้าท่า, เทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต, P Infinity Corporation, Superdots, HIGHSTATE HIGHSEASON 2024