ดูไว้เป็นตัวอย่าง! ผลิตน้ำท่อมขายผิดกฎหมาย

หาดใหญ่บุกทลายโรงงานผลิตน้ำใบกระท่อมขนาดย่อม รวบตัวผู้ที่อยู่ในบ้าน 9 คนดำเนินคดีข้อหาผิดกฎหมายสมุนไพรและอาหาร

09 ก.พ.2565 – เมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 ก.พ.เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่พร้อมกำลังสมาชิก อส.อำเภอหาดใหญ่ ภายใต้การอำนวยการของ นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่, นายสุบัญฑิตย์ ไชยแก้ว ปลัดอำเภอ (งานป้องกัน) พร้อมด้วย กำลัง อส.หาดใหญ่อีกจำนวนหนึ่ง เข้าตรวจค้นภายในบ้านเลขที่ 57 ซอยดีแลนด์ ถนนพลพิชัย เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากได้รับรายงานว่าเป็นแหล่งผลิตน้ำใบกระท่อมสดรายใหญ่ และที่หน้าบ้านขึ้นป้ายเขียนว่า ขายยา และขณะเข้าตรวจค้นก็พบว่ากำลังมีการนำน้ำใบกระท่อมที่บรรจุใส่ถุงนำไปขึ้นรถเก๋งด้วย

จากการเข้าตรวจค้นภายในบ้านพบว่าในห้องครัวหลังบ้านถูกดัดแปลงสภาพเป็นโรงงานผลิตน้ำใบกระท่อมขนาดย่อมๆ มีน้ำใบกระท่อมที่กำลังต้มสดๆอยู่ในหม้อขนาดใหญ่บนเตาแก๊ส 7 หม้อ แต่ละหม้อกำลังเดือดปุดๆ โดยถังแก๊สที่ใช้ต้มเป็นถังแก๊สขนาด 48 กิโลกรัม รวมถึงเตาแก๊สก็เหมือนกับที่ใช้ในร้านอาหาร นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมในกระบวนการผลิตน้ำใบกระท่อมครบเซ็ตน้ำทั้งเครื่องบดหมูที่นำมาบดใบกระท่อม ลังน้ำแข็งพร้อมถังพักที่เตรียมนำน้ำใบกระท่อมมาแชร์ให้เย็น จวักตักกาก กระป๋องสำหรับตักน้ำใบกระท่อมบรรจุใส่ถุงพลาสติก น้ำใบกระท่อมบรรจุอยู่ในถุงขนาด 10 ลิตร จำนวน 10 ถุง ซึ่งแต่ละถุงมีชื่อกำกับไว้ด้วย ใบกระท่อมสดจำนวนหนึ่งพร้อมป้ายไวนิล”เสือสาว”จำหน่วยใบท่อมและและน้ำท่อมสด”วางอยู่ในบ้าน และยังพบโค้กขนาด 1.5 ลิตร เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลางทั้งหมด และควบคุมทั้งผู้ที่อยู่ในบ้านจำนวน 9 คนเป็นชาย 7 คนหญิง 2 คนไปสอบสวนที่อำเภอหาดใหญ่ โดยหนึ่งในนั้นซึ่งเป็นชายที่กำลังขนน้ำใบกระท่อมขึ้นรถเก๋ง อ้างว่าไม่ได้ต้มขายแต่ต้มไว้ดื่มเอง และนำไปแจกให้กับคนงานในสวน ซึ่งแต่ละถุงมีขนาด 10 ลิตร ชายคนนี้ก็ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าดื่มคนเดียวหมด ส่วนพวกถังแก๊สและอุปกรณ์ที่พบในครัวนั้นเคยใช้เปิดร้านอาหารมาก่อน แต่จากหลักฐานและสภาพที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ไม่เชื่อเพราะเป็นเข้าข่ายโรงงานผลิตน้ำใบกระท่อมขนาดย่อมๆเลยทีเดียว

เบื้องต้นได้ แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 มาตรา 91 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท และ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 50 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5 พันบาทถึง 2 หมื่นบาท

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม