แพทย์ระบุบาดแผลขา 'แตงโม' มาจากของมีคมไม่เหมือนการต่อสู้ ผลตรวจ 'จ็อบ' รอยข่วนมีหลังวันเกิดเหตุ

1 มี.ค.2565 - ที่สภ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจร่วมกันแถลงความคืบหน้าการคลี่คลายสาเหตุการเสียชีวิตของ “แตงโม” พนิดา พัชรวีรพงษ์ ดารานักแสดงสาวที่พลัดตกเรือเสียชีวิตที่แม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดย พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่าการดำเนินการเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (28 ก.พ.) มีการจำลองสถานการณ์ ได้นำตัว น.ส.วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือแซน พยานไปชี้ที่เกิดเหตุเพื่อประกอบคำให้การ โดยใช้ในเรือรุ่นเดียวกันกับในวันเกิดเหตุ แม่น้ำสถานที่เกิดเหตุเวลาและจุดที่เกิดเหตุ เป็นการให้พยานนำชี้ประกอบคำให้การในฐานะพยานให้การไว้ ถูกต้องตรงกันหรือไม่ เพื่อประกอบวิเคราะห์กับคำให้การจะสอดคล้องหรือขัดแย้งหรือคล้อยตามกันทั้ง 5 คน ที่ให้การไว้กับพนักงานสอบสวนได้ได้บันทึกไว้นอกจากนี้มีการนำพยานที่เป็นผู้เห็นเหตุการณ์ที่เป็นคนตกปลาที่ริมตลิ่ง 4 คนมาสอบปากคำด้วย คำให้การอยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้ว

ส่วนการที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและผู้เชี่ยวชาญได้เข้าตรวจซ้ำเรือคันที่เกิดเหตุ มีการตรวจสอบจีพีเอสเรือ พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ พฐ.ได้เก็บหลักฐานที่เป็นใบพัดเรือและท่อที่อยู่ข้างใบพัดเรือที่ทำหน้าที่ดูดน้ำเพื่อเข้าไประบายความร้อนในเครื่องเพื่อตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติม ผลการตรวจจีพีเอสจากผู้เชี่ยวชาญ โดยมีการนำกล่องบันทึกความจำ มาตรวจสอบ พบว่ามีการวิ่งเรือในทิศทางตามคำให้การของพยาน จอดตรงไหน ชะลอตรงไหน ใช้ความเร็วเท่าไหร่ เครื่องมือตัวนี้ตรวจสอบได้หมด ซึ่งก็อยู่ในสำนวนการสอบสวนแล้ว

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวต่อในวันนี้เจ้าหน้าที่ยังได้มีการเชิญพยาน 5 คน มาให้หมอตรวจร่างกายทั้งหมดอีกครั้ง ตอนนี้ตรวจครบหมดแล้วทั้ง 5 คน และนำเสื้อผ้าที่ใส่วันเกิดเหตุส่งมอบ พฐ. ผลการตรวจร่างกายทั้ง 5 คน พบว่าตามที่มีข้อสงสัยนายนิทัศน์ หรือจ๊อบ มีบาดแผลที่แขน หลังหัวไหล่ และจะมีการสอบเพิ่มเติมในบางประเด็นที่ยังเป็นข้อสงสัย

ส่วนประเด็นที่ นางพนิดา แม่ของแตงโมส่งหลักฐานมาให้เป็นแผ่นซีดีนั้น เป็นแผ่นซีดีมาจากเพื่อนบ้านข้างกันส่งมาให้กำลังใจ แสดงความเห็นใจและให้กำลังใจแม่น้องแตงโม ในแผ่นซีดีมี 4 เพลง เช่นเดียวกันกับข้อมูลการแซทข้อมูลแชท เป็นข้อความที่ส่งกันในไลน์โซเชียล

“ผลตรวจจากนิติเวช รพ.ตำรวจ การเสียชีวิตมาจากการขาดอากาศหายใจ ในปอดพบน้ำพบโคลน ในกระเพาะอาหารพบเศษโคลนมาจากการสำนักน้ำ ส่วนร่องรอยบาดแผลตามร่างกายมีเฉพาะช่วงร่าง เป็นบาดแผลที่เกิดจากของมีคมอาจเป็นใบบัดเรือ แต่ต้องรอระยะเวลาอยู่ระหว่างนำเนื้อเหยื่อไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง”ผบช.ภ.1กล่าว

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังกล่าวถึงการสอบสวน ถ้ามีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องใครต้องเชิญมาสอบสวนทั้งหมด ขณะนี้พบว่าตกน้ำจริงและมีการสำลักน้ำ ส่วนสาเหตุใครทำให้ตกหรือตกเองต้องขอเวลาเพื่อความรอบคอบ คำให้การบนเรือทั้ง 5 คน พนักงานสอบสวนไม่ได้เชื่อทั้งหมด ข้อมูลเบื้องต้นรอยข่วนที่แขนเกิดหลังจากวันเกิดเหตุ อายุบาดแผล5-7 วัน เป็นรอยถลอกที่ขนาดใหญ่กว่าเล็บ เจอเฉพาะที่คุณจ็อบ ส่วนรอยช้ำก็อายุเท่ากันกับรอยถลอก บาดแผลฟกช้ำเกิดจากการกระแทกของแข็งแต่ของแข็งคืออะไรยังไม่ทราบ

คำให้การ 5 คน พนักงานสอบสวนไม่เชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ คำให้การมีให้ก่อนแล้วจึงนำไปชี้ที่เกิดเหตุเพื่อประกอบคำให้การที่ผ่านมา ถ้ามีพิรุธจะเจาะลึกกต่อไป ตอนนี้ไปในทางเดียวกัน การพิสูจน์ต้องนำชี้ประกอบคำให้การทั้งหมด ส่วนจะมีการเตรียมกันหรือไม่เรามีวิธีการสอบสวนว่าลักษณะมีพิรุธน่าเชื่อหรือไม่ สังคมตั้งคำถามทำไมไม่ตรวจร่างกายตั้งแต่วันแรกนั้น เขาอยู่ในฐานะพยานต้องขอความยินยอม ถ้าเป็นผู้ต้องหาตรวจได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถามถึงความเร็วเรือที่วิ่งในวันเกิดเหตุ ผบช.ภ.1 ระบุว่ายังไม่ขอเปิดเผย ความเร็วมาถึงจุดเกิดเหตุ มีการลดความหมุนหัวเรือ สันนิฐานว่าตอนตกเรือลดความเร็วแล้วหักหัวเรือเรารู้หมดแล้ว จากหลักฐานวิทยาศาสตร์สันนิฐานว่าเรือลดความเร็วจาก10 เหลือ 3 แล้วตีวงล้อม เชื่อว่าตรงนั้นคือจุดเกิดเหตุ ห่างจากสะพานมาเมืองนนท์ประมาณ 800-900 เมตร คำให้การทั้งหมดสอดคล้องกันกับจีพีเอส

ด้านแพทย์นิติเวช เปิดเผยการชันสูตรศพว่า บาดแผลที่พบบนร่างผู้เสียชีวิตอยู่ช่วงร่างและมีแผลขนาดใหญ่เพียงแผลเดียว เกิดจากของมีคมแต่ของมีคมอันไหนบอกไม่ได้ และบาดแผลไม่ได้เหมือนการต่อสู้ เกิดการกระแทกอะไรก็ได้ ที่อื่นเกิดจากผลทางร่างกายที่เปลี่ยนหลังเสียชีวิต ส่วนที่พบโคลนในกระเพาะเป็นการหายใจเข้าเพราะไม่มีอากาศ ส่วนประเด็นการพบปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะหรือไม่นั้น สภาพแตงโมมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก ทำให้หูรูดกระเพาะปัสสาวะเน่าจึงไม่สามารถตรวจหาปัสสาวะได้ ส่วนสารเสพติดของคนบนเรือต้องรอผลทางแล็พอย่างละเอียดอีกครั้ง

ผบช.ภ.1 ตอบคำถามผู้สื่อข่าวจะมีการแจ้งข้อหากับบุคคลบนเรือเพิ่มเติมหรือไม่ว่า ต้องรอควาเห็นผู้เชี่ยวชาญหลายส่วน เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สามารถตอบได้ล่วงหน้าที่ต้องผลการตรวจพิสูจน์หลายๆส่วนประกอบกันเพื่อความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และตอบคำถามสังคมชัดเจนก่อน .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกศิษย์วัดดังย่านพระประแดง คิดสั้นกระโดดสะพาน ศพโผล่ลอยกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ร.ต.อ.วิทยา นามทอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีผู้พบศพลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้ท่าเรือกำนันขาว ซอยเพชรหึงษ์ 33 หมู่ 3 ต.บางกระเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ชี้เคสเเม่เเตงโมหากทนายความยักยอกจริง โดนผิดมรรยาททนายความด้วย!

9 ม.ค.2567 - ห้องประชุมสภาทนายความฯถนนพหลโยธิน นายวิเชียร ชุบไธสงกล่าวถึงกรณีปรากฎเป็นข่าวดังทางสื่อมวลชน ที่นางภนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดาของแตงโม อดีตดาราสาว เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง

ชาวบุรีรัมย์ ปลูกแตงโมใช้น้ำค้างธรรมชาติ สลับมัน-ข้าวโพด ทำเงินปีละกว่าแสนบาท

ลุงอิ้ง วัย 55 ปี ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ปลูกแตงโมโดยไม่ต้องต่อระบบน้ำหยดลดต้นทุน อาศัยเพียงน้ำค้างจากธรรมชาติหล่อเลี้ยง บนเนื้อที่ 3 ไร่ สลับกับปลูกมันเทศและข้าวโพดหมุนเวียนทั้งปี ขายทั้งปลีกและส่งเป็นอาชีพเสริมนอกจากการทำนา สร้างรายได้ปีละกว่าแสนบาท

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบ

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,800 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 80 ซ.ม. อาจกระทบชุมชนบางพื้นที่

โซเชียลแห่ชื่นชม! 'ฮีโร่' กระโดดช่วยเด็กจมน้ำเจ้าพระยา

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อ janiecrime ได้ลงคลิปวีดีโอ ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังกระโดดน้ำลงไปช่วยเด็กชายคนหนึ่งที่พลัดตกลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วกำลังจะจมน้ำ