ชาวโคราชอาลัย 'สรพงศ์' สานเจตนารมณ์ดัน 'วัดหลวงพ่อโต' แหล่งท่องเที่ยว

11 มี.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานจังหวัดนครราชสีมารายงานว่า บรรยากาศที่มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ริมถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดสรพงศ์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ สรพงศ์ ชาตรี เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น สร้างเป็นอุทยานธรรม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมะที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย บนเนื้อที่ 170 ไร่ มีสิ่งก่อสร้างวิหารขนาดใหญ่อลังหารสวยงาม ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ในช่วงเช้ายังคงมีคนงาน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิกว่า 50 คนเดินทางไปทำงาน เพื่อคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวกันตามปกติ โดยคนงานทุกคนต่างรู้สึกใจหาย และเสียใจที่ “สรพงศ์ ชาตรี” หรือ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต นักแสดงชื่อดังและศิลปินแห่งชาติ ได้จากไป

นายสุระ สานจันทึก เจ้าหน้าที่ รปภ.ประจำทางเข้าวิหารหลวงพ่อโต เปิดเผยว่า ทำงานกับสรพงศ์มานาน 10 ปี สรพงศ์คอยดูแลคนงานเป็นอย่างดี คอยห่วงใย และถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ รักผูกพันกันเหมือนครอบครัวพี่น้อง ไม่คิดว่าสรพงศ์จะจากไปเร็วอย่างนี้ รู้สึกเสียใจ และคิดถึง เพราะท่านเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง หาคนดีๆ แบบนี้ไม่มีอีกแล้ว ซึ่งหลังจากนี้วัดสรพงศ์ ก็จะมีคณะกรรมการ คุณดวงเดือน จิไธสงค์ ภรรยาสรพงศ์ และคนงานช่วยกันดูแลกันต่อไป

นายพนิจ เพลินจันทึก เจ้าหน้าที่มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) กล่าวว่า มูลนิธิหลวงพ่อโต ไม่ได้ปิดให้บริการแต่อย่างใด ยังคงเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวตามปกติ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาทำบุญ กราบนมัสการหลวงพ่อโตได้ และทุกคนก็จะทำงานที่มูลนิธิ เพื่อสานต่อเตนารมณ์ของสรพงศ์ต่อไป

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวแสดงความเสียใจและอาลัยต่อการจากไปของสรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ ว่า ในนามของพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา รู้สึกอาลัยต่อการจากไปของสรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งพักอาศัยอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา และได้ประกอบคุณงามความดี ไว้มากมาย โดยเฉพาะมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หรือวัดหลวงพ่อโต ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว นั้น ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาและการสงเคราะห์พี่น้องประชาชนมาโดยตลอด การสูญเสียในครั้งเป็นการสูญเสียไม่เฉพาะพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา แต่เป็นการสูญเสียศิลปินที่มีแต่คุณงามความดีของประเทศไทย ในนามพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา ก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณสรพงศ์ ชาตรี และขอแสดงความอาลัยมา ณ.โอกาสนี้

“เชื่อว่าพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา จะเดินทางเข้าร่วมงานศพของคุณสรพงศ์ ชาตรี เป็นจำนวนมาก ส่วนการผลักดันวิหารหลวงปู่โต นั้นทางจังหวัดพร้อมที่จะดำเนินการตามเจตนารมณ์ของคุณสรพงศ์ ชาตรี ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ปัจจุบัน ทางมูลนิธิฯ ได้มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศแล้ว ซึ่งทางจังหวัดก็พร้อมที่จะสนับสนุนทุกกิจกรรม รวมทั้งอำนวยความสะดวกส่งเสริมด้านการประชาสัมพันธ์ ให้กับทางวัด ที่ผ่านมาทางคุณสรพงศ์ ชาตรี และทีมงานได้มีการบริหารที่ดีและเป็นระบบมาโดยตลอด” นายวิเชียร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระหึ่มเอเชีย ไทยคว้า9เหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เอเชีย ที่โคราช

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งกีฬาวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย (2024 Wheelchair Fencing Asian Championships) ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่หอประชุมสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าแข่งขัน 16 ชาติ พร้อมนักกีฬาและผู้ติดตามแข่งร่วมกว่า 130 คน

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง