คนสงขลาสุดทน! ขู่วางหรีด สภ.สิงหนคร หากตร.ยังไม่จับผู้มีอิทธิพลที่บุกรุกที่ดิน 'โบราณสถานเขาแดง'

ภาคประชาสังคม จ.สงขลา ขู่ วางหรีด โรงพัก สิงหนคร หากตำรวจยังไม่จับผู้มีอิทธิพล ที่บุกรุก ที่ดิน โบราณสถาน เขาแดง 2.2พันไร่ แฉคนในพื้นที่รู้ดี 'เจ๊ อ.' เป็นผู้บุกรุก แต่จนท.นิ่งเฉย

11 มี.ค. 2565- จากกรณีที่ นายพงศ์ธันศ์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปกรที่ 11 อ.เมือง จ.สงขลา ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ.สิงหนคร จ.สงขลา เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อให้ดำเนินการกับกลุ่มผู้ บุกรุกเข้าไป ตัดถนน และ ขุดดินลูกรัง และบุกรุกเข้าครอบครองที่ดิน ในเขต โบราณสถาน เขาแดง เขาเขียว ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จำนวน 2,200 ไร่ โดยหลังการ ร้องทุกข์ กล่าวโทษ ปรากฏว่า ไม่มีความคืบหน้า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถไม่สามารถบุคคล เพื่อเป็นพยาน ในการจับกุม ผู้ที่ทำการ บุกรุก ที่ดิน ในเขต โบราณสถาน ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ ที่กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้ ทำให้มีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ จาก ภาคประชาสังคม ใน จ.สงขลา และ คนในพื้นที่ อ.สิงหนคร เป็นอย่างมาก เพราะคนในพื้นที่ต่างรู้ดีว่า ผู้ที่เป็นผู้บุกรุก ที่ดินในเขตโบราณสถานรายใหญ่ที่สุดคือใคร และอยู่ที่ไหน

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา นายบรรงจง นะแส ผู้นำภาคประชาสังคม ( เอ็นจีโอ ) ใน จ.สงขลา ได้ทำการตั้งโต๊ะและไลฟ์สด ที่หน้า โบราณสถาน ในพื้นที่ ต.หัวเขา อ.สิงหนคร โดยเรียกร้องให้ พ.ต.อ.เสรี วุ่นหนู ผกก.สภ.สิงหนคร นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา ออกมานรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายบรรจง กล่าวว่า คนในพื้นที่ และ เจ้าหน้าที่ต่างรู้ดีว่า ผู้บุกรุก เป็น นักการเมืองท้องถิ่น ในพื้นที่ ชื่อ เจ๊ อ. แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ นายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด ยังนิ่งเฉยไม่มีการดำเนินการ ออกหมายจับ ตามคำเรียกร้องของชาว จ.สงขลา ซึ่งหลังจากมีการไลฟ์สด และมีการเผยแพร่คลิฟ ออกไป ปรากฏว่า ได้รับความสนใจ และวิพากษ์วิจารณ์ จากประชาชนใน จ.สงขลา เป็นจำนวนมาก ในขณะที่มีตัวแทนจากประชาชน และจาก นักการเมือง ได้นำแจกันดอกไม้ไปให้กำลังใจกับนายพงศ์ธันศ์ สำเภาเงิน ผอ.สำนักงานศิลปากร จ.สงขลา จำนวนหนึ่ง พร้อมทั้งชื่นชม ที่กล้าต่อสู้กับ อิทธิพล ในพื้นที่

โดยตัวแทนภาคประชาสังคมจังหวัดสงขลา ได้เปิดเผยว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งรับแจ้งความร้องทุกข์ จาก ผอ.สำนักศิลปากรที่ 11 จ.สงขลา ยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการ จับกุม ผู้ทำความผิดในการบุกรุก พื้นที่ โบราณสถานมาลงโทษ ชาวสงขลา จำนวนหนึ่ง จะเดินทางนำหรีดไปแสดงความอาลัยต่อขบวนการยุติธรรมที่หน้า สภ.สิงหนคร ในวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม นี้

เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ. สงขลา เปิดเผยว่า หลังที่มีการแจ้งความ ทางจังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และเอาผิดกับผู้ที่ทำการบุกรุก โบราณสถาน และแล้ว 1 ราย คือนาย สมบัต เหาตะวะนิช ซึ่งรับว่า มีส่วนในการใช้รถตัดถนนเข้าไปในที่ดินของตน ซึ่งเป็นที่ดิน ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ส่วนผู้บุกรุกรายอื่นๆ โดยเฉพาะ นักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ ทราบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สิงหนคร อยู่ระหว่างการ รวบรวมพยาน หลักฐาน เพื่อขอหมายจับจากศาล จ.สงขลา อยู่ และนอกจาก ฝ่ายปกครอง และ ตำรวจ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อหาคนผิดมาลงโทษ คดีนี้ ปปช. ก็ได้ส่ง เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการเอาผิดกับ ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้มีอิทธิพล และ เจ้าหน้าที่หากพบว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับ นายทุน และ นักการเมือง

ในขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้สอบสวนข้อเท็จจริงการการบุกรุกโบราณสถาน เขาแดง ซึ่งเป็นโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของ จ.สงขลา อย่างเด็ดขาด

สำหรับพื้นที่ ซึ่งขึ้นทะเบียนเป็น”โบราณสถาน” จำนวน 2,200 ไร่ ที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาแดง และ เขาเขียว ประกอบด้วยโบราณสถานที่สำคัญ ทางประวัติศาสตร์ของ เมืองสงขลาที่มีการอนุรักษ์ คือ ป้อมปืนจำนวน 9 ป้อม เจดีองค์ดำ เจดีย์องค์ขาว ประตูเมือง กำแพงเมือง เพื่อป้องกันการบุกรุกในสมัยที่ เมืองสงขลา ยังชื่อว่า เมืองสิงกอร่า มีวัดโบราณอีก 3 วัด คือ วัดเขาน้อย ที่ถูกบุกรุกจากผู้มีอิทธิพลเข้าไป ทำบ่อลูกรัง ในการขุดดินขาย วันสุวรรณคีรี และ วัดบ่อทรัพย์ และที่สำคัญ โบราณสถานที่กล่าวมาทั้งหมด จังหวัดสงขลาอยู่ระหว่างการรวบรวมเพื่อขึ้นทะเบียนเป็น แหล่ง มรดกโลก อยู่ในขณะนี้

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือดตำรวจเปิดศึกชาวบ้าน กร่างลั่นร้านอาหารสงขลา โดนยิงตาย 1 บาดเจ็บ 2

ศึกเดือดกลางร้านอาหารสงขลา ชาวบ้านดวลปืนตำรวจกร่าง เขม่นพูดเสียงดึง ยิงตาย 1 บาดเจ็บ 2 ราย ก่อนขับรถกลับบ้านพาลูกไปส่ง

พบพิรุธ เนื้อสุกรในห้องเย็น สงขลา เอกสารผู้ครอบครองไม่ตรงกับจำนวนสต็อคที่มีอยู่ในห้องเย็น

คืบหน้าเนื้อสุกรในห้องเย็น อ.จะนะ สงขลา พบเอกสารของผู้ครอบครองไม่ตรงจำนวนสต็อคที่มีอยู่ในห้องเย็น และนำเข้าผิดประกาศคณะกรรมการกลางฯ 3 ข้อ แต่ยังไม่แจ้งข้อหา ต้องรอตรวจสอบเอกสารของทั้ง 2 บริษัท

จับแล้ว! มือยิงสาวสิงหนคร อ้างค้างหนี้พ่อแล้วเคยทะเลาะกันรุนแรง

พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล ผกก.สส.ภ.9 จึงพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบภาค 9,ตำรวจชุดสืบจังหวัดสงขลา และตำรวจชุดสืบ สภ.สิงหนคร นำหมายจับของศาลจังหวัดสงขลาที่ จ.455/2564 ลงวันที่ 16 ธ.ค.64 ทำการจับกุมนายวิวัฒน์