สกัดรถบรรทุก! ซุกแรงงานต่างด้าว 80 คน ใช้ผ้าใบคลุมมิด รับจ้างส่งอยุธยา

12 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ที่ด่านตรวจค้นยาเสพติดแม่พริกสภ.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นด่านตรวจค้นยาเสพติดด่านสุดท้ายของตำรวจภูธรภาค 5 สามารถสกัดจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ที่ลักลอบหนีเข้าเมืองได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถจับกุมคนขับรถได้ 1 คน และแรงงานต่างด้าว ทั้งชาย และหญิง สัญชาติเมียนมาร์ 80 คน

การจับกุมครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาเที่ยงคืน ที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก ทำการปฎิบัติหน้าที่อยู่ที่ด่านตรวจแม่พริก ก็พบรถบรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 70 – 1411 จ.สุโขทัย ขับผ่านด่านเข้ามา เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณหยุดรถ พบ นายวรการณ์ จุมอุทัย อายุ 45 ปี ชาว ต.แม่ทะลบ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ขับขี่ และแสดงท่าทีมีพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้น โดยพบบริเวณบรรทุกท้ายที่คลุมผ้าใบอย่างแน่นหนา มีคนอยู่ข้างในแบบแออัด แต่ละคนเหงื่อไหลโชกเต็มตัวเนื่องจากอากาศร้อน บางคนร่างกายอ่อนเพลีย เพราะอากาศที่หายใจมีน้อย

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรีบควบคุมตัวคนขับ และคนที่อยู่บนรถทั้งหมดไว้ เนื่องจากพบว่า ไม่ใช่คนไทย แต่เป็นคนที่ลักลอบเข้ามายังประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงนำรถ และคนทั้งหมดไปยังพื้นที่ลานตรวจค้นเอกซเรย์สิ่งของผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นพื้นที่ลานกว้าง เพื่อให้เกิดอากาศโล่ง และป้องกันโรคโควิด ก่อนนำตัวคนขับรถบรรทุกคันดังกล่าวไปสอบสวน เพื่อขยายผล

นายวรการณ์ ให้การว่า ได้รับว่าจ้างจาก นายธีรวัฒน์ หรือแซม ให้ไปรับแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ในช่วงเวลา 19.30 น. ของคืนวันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา บริเวณป่าละเมาะ เขตหมู่บ้านแม่โจ้ ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเส้นทางเข้าไปจุดนัดพบเป็นทางดินลูกรัง ห่างจากถนนสายเชียงใหม่ – แม่พร้าว ประมาณ 200 เมตร โดยได้รับเงินว่าจ้าง 60,000 บาท เพื่อให้พาแรงงานต่างด้าวทั้งหมดนี้ไปส่งต่อให้คนที่จะมารอรับใน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เวลา 06.00 น. เช้าวันรุ่งขึ้น แต่ก็มาถูกตรวจพบ และจับกุมก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่จะได้นำตัวไปขยายผล และจะทำการสอบสวนอย่างละเอียด ก่อนที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยที่แรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าประเทศไทยมา ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดี และแจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นจะผลักดันให้กลับประเทศต่อไป ส่วนคนขับรถบรรทุก ซึ่งเป็นผู้นำพา จะถูกดำเนินคดีฐาน ช่วยเหลือด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ