ฝนหลวงภาคเหนือ ปฏิบัติการยับยั้งพายุ ดับไฟป่าลดหมอกควัน

ฝนหลวงภาคเหนือ​ขึ้นบินยับยั้งพายุ พร้อมเพิ่มน้ำช่วยพื้นที่แล้งและดับไฟลดหมอกควันทุกวัน เป้าหมาย ลำปาง –พะเยา

20 มี.ค.2565 – นายรังสรรค์​ บุศย์เมือง​ ผอ.ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฝนหลวง​ภาคเหนือ​ จ.เชียงใหม่​ เปิดเผยว่า​ วันนี้ทีมปฏิบัติ​การได้ขึ้นบินตามแผนปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันทั้งหน่วยปฏิบัติการ​ฯ จ.ตาก​ เพื่อทำภารกิจช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเพิ่มความชุ่มชื้นป่าไม้ในพื้นที่เป้าหมาย จ.ตาก​ ส่วนหน่วยฯ เชียงใหม่ ทำภารกิจเพื่อ​ยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บในพื้นที่เป้าหมาย​ จ.ลำปางและ จ.พะเยา​

นายรังสรรค์ กล่าวว่า โดยจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและกระแสลมวันนี้อาจมีฝนตก ลมแรง และลูกเห็บตกช่วงค่ำบริเวณ จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่​ ​อ.ฮอด แม่แจ่ม แม่ออน จ.ลำปาง ใน​ อ.เมืองปาน แจ้ห่ม งาว​ และ​ จ.พะเยา พื้นที่​ อ.เมืองพะเยา และอ.ดอกคำใต้​ ขอให้​ประชาชน​ระมัดระวัง​ภัยธรรมชาติ​ที่จะเกิดขึ้นด้วยนอกจากนี้มีการจัดทีมสนับสนุนอากาศยานนำน้ำไปดับไฟในพื้นที่ป่าที่พบการเผาไหม้ระยะนี้ด้วย​ โดยเฉพาะ​ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่​ 

ขณะที่ศูนย์​อุตุนิยม​วิทยา​ภาคเหนือ​แจ้งว่า​ ในช่วงวันที่ 20 – 23 มี.ค. นี้ อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 21-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว