โคราชจัดงานทำบุญเมืองครบ 554 ปีพร้อมไล่โควิดพ้นจังหวัด

โคราชไล่โควิด-19 ทำบุญเมือง 554 ปี ตักบาตรพระสงฆ์- สามเณร 554 รูป พร้อมวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ขณะที่สตรีโคราชกว่า 4,803 คน เตรียมรำบวงสรวงเชิดชูเกียรติย่าโม

23 มี.ค.2565 - ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าอาวาสวัดบึง ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตุลากรศาล อัยการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประกอบพิธีทำบุญเมืองนครราชสีมา ครบรอบ 554 ปี โดยในพิธีคณะสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล จากนั้นเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชเมืองและทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 554 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้สถาปนาเมืองนครราชสีมา และอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ผู้เสียสละชีวิตในการปกป้องเมืองนครราชสีมา อาทิ ท้าวสุรนารี เนื่องในวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีประจำปี 2565 ซึ่งในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงกำหนดจัดเพียงพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในช่วงเช้า และในช่วงเย็นจะมีพิธีรำบวงสรวงของสตรีชาวโคราช จำนวน 4,803 คน โดยแบ่งทยอยรำบวงสรวง จำนวน 5 วัน วันละ 960 คน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมในพิธีรำจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 (ATK) อย่างน้อย 24 ชม.ก่อนร่วมพิธีรำ

ทั้งนี้พิธีรำบวงสรวงท้าวสุรนารีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท้าวสุรนารีเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ และยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ซึ่งเป็นทั้งเอกลักษณ์ที่ดีของชาวโคราช และยังเป็นงานเทศกาลท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ศักยภาพของ จ.นครราชสีมา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน

นายวิเชียรกล่าวว่า การทำบุญเมืองนครราชสีมา 554 ปี เนื่องจากเราได้ไปค้นพบหลักฐานว่ามีการประกาศตั้ง จ.นครราชสีมาในสมัยพระบรมไตรโลกนาถนับจนถึงปัจจุบัน 554 ปี เราก็อยากให้ประเพณีการทำบุญเมืองเป็นประเพณีของ จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นการรำลึกพระมหากษัตริย์ที่จัดตั้ง และเพื่อเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง เราจึงอยากให้มีการถ่ายทอดประเพณีการทำบุญเมืองนครราชสีมาต่อไป และเป็นการทำบุญเมืองเพื่อเป็นการไล่โควิด-19 ด้วย โดยเฉพาะวันหนึ่งถ้าโควิด-19 หมดไปเราก็คิดว่าน่าจะมีการเฉลิมฉลองในโอกาสการจัดตั้งเมืองในอีกหนึ่งกิจกรรม ในโอกาสที่เรามีกิจกรรมเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

เปิดเบื้องลึกเบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช

เบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช วิจารณ์แซ่ดเตะสกัดนั่งปลัด มท.คนใหม่ เข้าทาง สายตรง เนวินผงาดคุมคลองหลอด

มท.ร้อนฉ่า! 'อนุทิน' รับย้าย 'อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน' เป็นผู้ว่าฯโคราช รอเข้าครม.

“อนุทิน” แจง​กระแสมหาดไทย​ ย้ายอธิบดี​พช. นั่งผู้ว่าฯ​โคราช​ เป็นโยกย้ายปกติทดแทนตำแหน่งว่าง​ เผยอำนาจซี10 เป็นของปลัดฯ

ขีดเส้นรัฐบาลเศรษฐา ‘ปิดเหมืองเกลือกาลี’ ขจัดมรดกบาปเพื่อไทย

ชาวบ้านด่านขุนทด เขย่าสำนึกรัฐบาลเศรษฐา ปืดเหมืองโปแตชด่านขุนทดทันที พร้อมผุดแผนฟื้นฟูยั่งยืน หลังทำลายชีวิต - สิ่งแวดล้อมชาวบ้านพังพินาศ สุดอัปยศลักไก่ขุดอุโมงค์แห่งใหม่ – ทำโรงงานผลิตเกลือไม่ขออนุญาต

ผู้ว่าฯโคราช ประกาศไม่เอาแชมป์คนตายเทศกาลปีใหม่ สั่งกำนัน-ผญบ.ตั้งด่านเข้ม

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ได้มีการกำชับทุกหน่วยงานให้ดูแลการจราจรให้มีสภาพที่คล่องตัว เพราะจังหวัดนครราชสีมาเป็นทางผ่านประตูสู่อีสานซึ่งไปได้หลายจังหวัด

โคราชจัดเคานต์ดาวน์ยิ่งใหญ่ 12 วัน 12 คืน!

เมืองย่าโมเตรียมจัดงานเคานต์ดาวน์ยิ่งใหญ่ ดึงเครื่องเล่นจากต่างประเทศ 15 ชนิด สร้างความสุขส่งท้ายปี ผู้ว่าฯ สั่งล้อมคอกตรวจสอบเครื่องเล่นก่อนใช้งานหวั่นซ้ำรอยอุบัติเหตุ