ชาวบ้านคว่ำบาตร เวทีรับฟังผันน้ำ 'โขง-เลย-ชี-มูล' เตรียมสรุปบทเรียน 32 ปีล้มเหลวจัดการน้ำ

ชาวบ้านคว่ำบาตรเวทีรับฟังโครงการผันน้ำโขงเลยชีมูลทำบรรยากาศเงียบเหงา เครือข่ายอีสานเตรียมสรุปบทเรียน 32 ปีแห่งความล้มเหลวการบริหารจัดการน้ำ

26 มี.ค.2565 - เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา ตัวแทนชาวบ้านสุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ประมาณ 50 คนได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายจรูญ วิริยะสังวร นายอำเภอสุวรรณคูหา เพื่อยื่นหนังสือและแจกแถลงการณ์คัดค้านโครงการผันน้ำโขงเลยชีมูล โดยเขียนป้ายคัดค้านพร้อมทั้งผลัดกันขึ้นอภิปราย โดยนายจรูญได้ออกมารับหนังสือด้วยตัวเองและบอกว่าชาวบ้านสามารถแสดงออกไปได้เต็มที่และจะส่งเรื่องให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สนทช.)ต่อไป

ทั้งนี้สนทช.ได้จ้าง บริษัทครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด ร่วมกับ บริษัทปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ให้ดำเนินการศึกษาโครงการบริหารจัดการน้ำ โขงเลยชีมูล โดยแรงโน้มถ่วงระยะที่ 1 ช่วงปากแม่น้ำเลย ถึงเขื่อนอุบลรัตน์ โดยการจัดรับฟังความคิดเห็น(เพิ่มเติม) ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ทั้งนี้ได้ส่งหนังสือเชิญให้ประชาชนในพื้นที่เข้ารับฟังการชี้แจง วัตถุประสงค์โครงการและข้อเสนอแนะเพื่อนำมปรับปรุงความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียโครงการฯ

นางหนูเรือน เจริญชัย อายุ 63 ปี ชาวบ้านวังหินซา ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา กล่าวว่า ตนได้รับจดหมายเชิญและมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ตาม ให้มาร่วมเวทีเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่ไม้รับทราบข้อมูลในด้านผลกระทบเลย โดยเฉพาะเรื่องที่ดิน ครอบครัวมีที่ดิน สปก.4-01 เป็นมรดกจากพ่อแม่ ทั้งหมด กว่า 40 ไร่ และเท่าที่ทราบมาที่ดินจะมีแนวท่อส่งน้ำผ่านจะทำให้สูญเสียที่ดินกว่า 30 ไร่ และที่บ้านมีลูกหลาน รวมแล้วกว่า 30 คน ถ้าสูญเสียที่ดินแล้วเราจะไปอยู่ไหน สภาพที่ดินทำนา และไร่อ้อย ดังนั้นการมาวันนี้จึงมาค้านโครงการผันน้ำโขงเลยชีมูล เพราะไม่อยากได้และเราเองก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร

นางนอม ฤาชัย อายุ 77 ปี บ้านเซียงฮาย ต.กุดผึ้ง อ.สุวรรณคูหา กล่าวว่าที่ดินมีทั้งหมด 32 ไร่ ทำนาและไร่อ้อย จะสูญเสียที่ดินทั้งหมด 32 ไร่ จากโครงการนี้ ที่ดินเป็นมูนมัง มรดกที่พ่อแม่ยกให้ และครอบครองที่ดินแปลงนี้เป็นร้อยปี ถ้าทำโครงการนี้แล้วไม่รู้จะไปอยู่ไหน และอายุมากแล้ว รู้สึกตกใจมากและยังทำใจไม่ได้จึงชวนลูกหลานลุกขึ้นสู้เพื่อปกป้องแผ่นดินแปลงนี้

ด้านนายหนูหลั่น หาญไชย ตัวแทน คณะกรรมการชาวบ้านศึกษาและติดตามผลกระทบโครงการผันน้ำโขงเลยชีมูล อ.สุวรรณคูหา กล่าวว่าวันนี้มีตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบจากแนวคลองโครงการผันน้ำโขงเลยชีมูล กว่า 50 คน 3 ตำบล คือ ต.ดงมะไฟ ต.นาสี ต.กุดผึ้ง อ.สุวรรณคูหา มายื่นหนังสือกับนายอำเภอสุวรรณคูหา และตัวแทนบริษัทรับจ้างทำอีไอเอ ให้กับ สทนช.ซึ่งมีลายมือชื่อกว่า 817 ราย เพื่อเป็นหลักฐานผู้ที่คัดค้านโครงการนี้

“เราจะชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภูต่อไป เพื่อโครงการนี้ เราเสนอว่าควรมีการเปิดเวทีให้ข้อมูลชาวบ้านซักถามผลกระทบและการที่ชาวบ้านจะสูญเสียที่ดินที่มีความเป็นอิสระที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทำ EIA เหมือนในวันนี้ เรายืนยันว่าจะคัดค้านให้ถึงที่สุด”นายหนูหลั่น กล่าว

นายสุวิทย์ กุหลาบวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำโขงอีสานกล่าวว่า หลังจากทำหนังสือคัดค้านโครงการเมื่อ 3 เดือนก่อน บริษัทที่จัดทำอีไอเอได้รับคำสั่งให้มารับฟังชาวบ้านเพิ่มเติม แต่ชาวบ้านยืนยันไม่เข้ากระบวนการเพราะบริษัทไม่สามารถตอบคำถามได้ ดังนั้นบรรยากาศในการจัดเวทีวันนี้จึงเป็นไปด้วยความเงียบเหงาเพราะไม่มีชาวบ้านเข้าร่วม

นายสุวิทย์กล่าวว่า มาถึงวันนี้จริงๆแล้วภาครัฐควรกลับมาพูดเพื่อให้ข้อมูลชาวบ้านให้มากสุดและพับการจัดทำอีไอเอไว้ก่อน เพื่อให้ข้อเท็จจริงทั้งหมดปรากฏเพราะข้อมูลมีความสำคัญในการทำให้ชาวบ้านตัดสินใจ แต่ที่ผ่านมาบริษัทพยายามพูดว่าเป็นที่ดินส่วนใหญ่เป็นของสำนักงานปฎิรูปที่ดิน(สปก.)ภาครัฐจะยึดคืนอย่างไรก็ได้ซึ่งเป็นการพูดที่ไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน ขณะที่สนทช.กับกรมชลประทานเองก็แทบไม่ได้เคยลงมาทำงานกับชาวบ้านจริงจังเลยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบริษัททั้งหมด

“ในเดือนเมษายนนี้เรายื่นหนังสือจังหวัดเพื่อทำหนังสือถึงกรมชลประทานกับสทนช. นอกจากนี้ในเดือนสิงหาคมเราจะจัดเวทีสรุปบทเรียนโขงชีมูล 32 ปี เราอยากชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวกระบวนการบริหารจัดการน้ำของรัฐ เช่น กรณีฝายหัวนาที่ใช้ระบบท่อและต้องเอาเงินไปจ่ายมากกว่ามูลค่าของโครงการแล้ว ขณะที่ที่เกิดการแพร่กระจายของดินเค็มไปทั่ว”นายสุวิทย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

ระดมศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขง จัดตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายกิตติ ตรีราช ผู้จัดการนาคาสตูดิโอ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2567 โฮงเฮียนแม่น้ำโขงร่วมกับนาคาสตูดิโอได้จัดทำโครงการศิลปะวิถีแห่งสายน้ำของ โดยการชักชวนและพาศิลปิน 15 คนที่ทำงานเชื่อมโยงก

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร

'เศรษฐา' สวน 'นิด้าโพล' ลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

นายกฯ ย้อน 'นิด้าโพล' สำรวจทั่วถึงหรือไม่ หลังระบุประชาชนไม่โกรธถ้ายกเลิกดิจิทัลวอลเล็ต ลั่นลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

แม่น้ำโขงกำลังป่วย นักธรรมชาติวิทยาเดินริมโขงระยะทางกว่า 1,000 กม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเพจ Mekong Walk เดินโขง ของ “บาส” นายปรมินทร์ วัฒน์นครบัญชา ซึ่งเป็นนักธรรมชาติวิทยา ได้โพสต์ข้อความเรื่องการเดินเท้าเพื่อรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อแม่น้ำโขง โดยเริ่มออกเดินทางเมื่อวันที่ 15 มกราคม เนื้อหาในเพจระบุว่า ”สวัสดีครับ บาสนะครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

สมช.เสนอเร่งแก้ปัญหาเขื่อนแม่น้ำโขง กระทบเส้นเขตแดน-การเมืองระหว่างประเทศ

สัปดาห์ที่ผ่านมาศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้จัดการประชุมเชิงสัมมนาทางวิชาการของศูนย์อาเซียนศึกษา โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นผู้จากหลายหน่วยงาน รวมทั้งมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมกว่า 40 คน ที่น่าสนใจคือระหว่างการเสวนาในหัวข้อ “การบริหารจัดการน้ำของจีนในลุ่มแม่น้ำโขง ผลกระทบต่อความมั่นคงของอาเซียนและไทย”