'ประวิตร' ขันน็อต กพต.เร่งรัดโครงการต่างๆ

'ประวิตร' ประชุม กพต. เร่งรัดโครงการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ อนุมัติสารพัดโครงการยกระดับคุณภาพชีวิต ประชาชน

31 มี.ค.2565 - พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดใช้แดนภาคใต้​ (กพต.) ครั้งที่ 2/2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล​ โดยที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผ่านโครงการก่อสร้างกำแพงป้องกันการกัดเซาะบริเวณปากน้ำเทพา อ.เทพา จ.สงขลา โดยกรมเจ้าท่า เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก เพื่อแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณ ปากน้ำเทพาและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และรับทราบการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ (จชต.) รองรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดี ไทย-ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน และรับทราบความคืบหน้าโครงการเมืองปศุสัตว์ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล จชต. ซึ่งมีเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งจำนวน 25 กลุ่ม สมาชิกจำนวน 750 คน

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบโครงการเสริมสร้างคนดีตามหลักการทางศาสนาเพื่อสืบสานและรักษา สังคมพหุวัฒนธรรมที่ดีงามของ จชต.พ.ศ.2565-2570 โดยดำเนินการในพื้นที่ 3 จชต. และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา (อ.จะนะ ,เทพา ,นาทวี และสะบ้าย้อย) และเห็นชอบโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และประวัติศาสตร์อุโมงค์ใหญ่ต้าสวุ่ยต้อในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และเห็นชอบโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่-ด่านบูกิตกายูฮิตำ ของมาเลเซีย เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.สะเดา จ.สงขลา และเห็นชอบโครงการส่งเสริมคนดีมีคุณธรรม ไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย และปฏิบัติธรรม ณ สังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย-เนปาล รวมทั้งเห็นชอบโครงการจ้างบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายและชุมชนเมือง เพื่อสนับสนุนภาครัฐในการแก้ไขปัญหาและสร้างสันติสุข จชต. โดยมีการคัดเลือกเยาวชนที่จบการศึกษาปริญญาตรี และบัณฑิตจากครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบหมู่บ้านละ 1 คน เพื่อทำหน้าที่บัณฑิตอาสา ตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 เป็นต้นมา โดยจ้างบัณฑิตอาสาเพิ่มอีกจำนวน 339 คน ซึ่งจะทำให้มีบัณฑิตอาสา รวมทั้งสิ้น 2,458 คน

“พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำ กพต.และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ไปสู่การปฏิบัติ ให้เป็นรูปธรรม โดยเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของผู้นำท้องถิ่น และภาคประชาสังคม ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาลคือ ประชาชนได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้นในพหุวัฒนธรรมที่ดีงามร่วมกัน อย่างเท่าเทียม เสมอภาค และเกิดสันติสุข อย่างยั่งยืนต่อไป”พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.