ขอนแก่นลดฮวบ 3 องศา! เมนูหมูกระทะต้องมา กินแบบครอบครัวสไตล์นิวนอมอล

ขอนแก่นอุณหภูมิลดฮวบ 3 องศาฯ บางจุดลดเหลือ 15 องศาฯ จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม  ขณะที่เมนูหมูกระทะกระจาย ครอบครัวแห่รับประทานคลายหนาวแบบนิวนอมอล

3 เม.ย.2565 – เมื่อเวลา 18.30 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวไทย ประกอบกับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ทั้งยังคงมีบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

 ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส และมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ทำให้พื้นที่ทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น มีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำของเมื่อวานที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ซึ่งล่าสุดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น วัดอุณหภูมิได้ประมาณ 18-25 องศาฯ ขณะที่พื้นที่บนภูขาและยอดหุบเขา ในกลุ่มอำเภอที่ติดกับ จ.เลยและ จ.เพชรบูรณ์ อุณหภูมิลดลงเหลือ 15 องศาฯ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต่างพากันสวมใส่เครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

ขณะเดียวกันจากการลงพื้นที่ของทีมข่าวพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต่างยังคงหาเมนูอาหารประเภทโปรตีน ที่ถูกสุขอนามัยและเพิ่มพลังคลายหนาว ซึ่งหนีไม่พ้นเมนูหมูกระทะ,ชาบู หรือแจ่วฮ้อน ที่แทบทุกครอบครัวต่างพากันรับประทานกันเพื่อคลายหนาวและสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกันกับที่หมู่บ้านดีไลท์ลอฟ บ.หนองไผ่ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่พบว่าหลายครอบครัวมีการนั่งรับประทานเมนูหมูกระทะกันอย่างแพร่หลาย โดยส่วนใหญ่ต่างพากันเลือกซื้อมารับประทานที่บ้านมากกว่านั่งรับประทานที่ร้าน เนื่องจากยังคงอยู่ในช่วงควบคุมและเฝ้าระวังจากสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นอย่างเข้มงวด

นายคมสันต์  จิระสถิต ชาวบ้าน ในเขต ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมนูหมูกระทะ เป็นเมนูแรกที่ครอบครัวนึกถึงเมื่อสภาพอากาศนั้นหนาวเย็นลง จึงพากันไปเลือกซื้อจากตลาดแบบปรุงกึ่งสำเร็จและเลือกซื้อเนื้อสัตว์เพิ่มเติมและกลับมารับประทานที่บ้านร่วมกันกับครอบครัว โดยยอมรับว่ายังคงไม่กล้าที่จะนั่งรับประทานที่ร้าน แต่ด้วยความชื่นชอบเมนูหมูกระทะ อีกทั้งสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงจึงหารือกับครอบครัว ในการที่จะรับประทานมื้อค่ำด้วยเมนูที่สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ซึ่งโดยทั่วไปช่วงเดือน เม.ย. อากาศโดยรอนที่ขอนแก่น จะร้อน แต่ที่ปีนี้อากาศหนาวเย็นลงอย่างมาก นอกจากจะพากันเครื่องนุ่งห่มกันหนาวกลับมาสวมใส่แล้ว  เมนูหมูกระทะ ก็จัดเป็นเมนูที่คลายหนาวและเพิ่มพลังให้กับร่างกายได้อีกด้วย

“ การรับประทานนั้นก็มีการเว้นระยะห่าง ใช้ช้อนส่วนตัว และรับประทานแบบสุกทุกชิ้น ซึ่งกับมาตรการคลายล็อก ที่รัฐบาลกำหนดออกมา ที่จะให้โควิด-19 นั้นเป็นโรคประจำถิ่นในเดือน ก.ค. และเดือน เม.ย.นี้ทราบมาว่าตามแผนที่กำหนดได้คลายล็อกให้ขอนแก่น อยู่ในกลุ่มจังหวัดสีเหลืองที่มีมาตรการผ่อนคลายออกมาแบบขั้นบันได ซึ่งก็สร้างขวัญกำลังใจให้กับครอบครัวที่หาเช้า กินค่ำ ได้กลับมาประกอบอาชีพค้าขายได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง และด้วยความคุ้นชินในการป้องกันตัว ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย,การเว้นระยะห่าง และการล้างมือบ่อยๆ รวมทั้งการเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่คนในครอบครัวทุกคนเข้ารับแล้ว 3 เข็ม รวมทั้งในชุมชนส่วนใหญ่รับวัคซีนแล้ว 3 เข็มเช่นกันจึงมั่นใจว่าการคลายล็อกตามแผนโรดแมปที่รัฐบาลกำหนดจะทำให้บรรยากาศโดยรวมของ จ.ขอนแก่น กลับมามีสีสัน ทุกคนกลับมาประกอบอาชีพและก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์นี้ไปด้วยกันในภาพรวม” นายคมสันต์ ระบุ

ขณะที่นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา จะทำให้พื้นที่โดยทั่วไปของภาคตะวันออเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่ขอนแก่นอากาศเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่  โดยอุณหภูมิต่ำสุด 15-19 องศาเซลเซียส,อุณหภูมิสูงสุด 25-26 องศาเซลเซียส

ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงรวมทั้งยังคงปฏิบัติตนภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การ์ดไม่ตก โดยภาพรวมทั้งจังหวัด ทั้งยังคงเชิญชวนให้กลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีอายุ ตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคและสตรีตั้งครรภ์ ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 หรือหากท่านใดที่ยังไม่ได้รับวัคซีนก็สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่หน่วยบริการวัคซีนหรือหน่วยบริการทางการแพทย์ใกล้บ้านได้ทุกวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'เบียร์ พร้อมพงษ์' ส่ง4 เพลงเติมกำลังใจร่วมเดินทางกลับบ้านสู่อ้อมกอดครอบครัว

ช่วงนี้หลายคนกำลังเตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปหาครอบครัวหรือคนที่รักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อกลับไปชาร์ตแบตเพิ่มพลังใจหลังจากที่มาสู้งานในเมืองหลวงกันตลอดทั้งปี