12 พ.ค.ชี้ชะตา 'นายกเทศมนตรีนครแม่สอด'

ศาลอุทธรณ์ ภาค 6 ดีเดย์ 12 พ.ค.นัดชี้ชะตาเลือกตั้งนายกเทศมนตรีแม่สอด ใหม่ตามคำร้อง กกต.ว่าจะออกหัวหรือก้อย

06 เม.ย.2565 - ศาลอุทธรณ์ภาค 6 ได้ออกประกาศเรื่องแจ้งวันนัดไต่สวนพยานหลักฐาน ในคดีเลือกตั้งหมายเลขดำ ลต.ทน. 1/2565 ระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง กับนายกเทศมนตรีนครแม่สอด(ทน.นครแม่สอด) ซึ่งเป็นผู้คัดค้านเรื่องขอให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยศาลอุทธรณ์ภาค 6 นัดฟังคำสั่งในวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.00 น.

ทั้งนี้ประกาศของศาลอุทธรณ์ ภาค 6 ดังกล่าวได้มีผู้นำไปแชร์ในกลุ่มไลน์ต่างๆ ในจังหวัดเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงวันนัดพิจารณาคดี ว่าศาลจะตัดสินออกมารูปแบบไหน ทิศทางใด จะยกคำร้องหรือให้มีการเลือกตั้งใหม่ตามที่ กกต. ร้องขอให้มีการเลือกตั้งใหม่กันแน่

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นภายหลัง กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น ในส่วนของเทศบาลทั่วประเทศ ทั้งเทศบาลนคร, เทศบาลเมือง และเทศบาลตำบล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ซึ่งในส่วนของเทศบาลนครแม่สอดนั้น กกต.ได้ยื่นหนังสือถึงศาลขอให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครแม่สอดใหม่ เนื่องจากมีผู้ร้องคัดค้าน ซึ่งต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 6 ได้มีคำสั่งให้นายกเทศมนตรีนครแม่สอดหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2565 และศาลได้นัดไต่สวน ผู้ร้อง ผู้ถูกร้อง และพยาน จนครบองค์ประกอบของคดีและได้นัดฟังคำสั่งในวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค.นี้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่เขตเลือกตั้งเทศบาลนครแม่สอด ต่างรอและวิเคราะห์วิจารณ์ว่าคำตัดสินจะออกมาทิศทางใดรูปแบบ ไหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

iLaw งัดข้อกกต. จัดกิจกรรม 'แคนดิเดตสว.ขอพูด' เชิญผู้สมัครสว.67 แนะนำตัว

เพจ iLaw โพสต์ข้อความ เรื่อง “แคนดิเดตสว.ขอพูด” มีเนื้อหาดังนี้กิจกรรม “แคนดิเดตสว.ขอพูด” ขอเชิญผู้สมัครสว.67 ใช้ 7 นาทีแนะนำตัว!

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้