ชาวเชียงคำขึ้นป้ายค้านสร้างเขื่อน 'น้ำญวน' ห้ามกรมชลฯเข้าพื้นที่-แฉอีไอเอฉบับลักไก่

6 เม.ย.2565 - เวลา 10.00 น ชาวบ้านบ้านน้ำยวนพัฒนา หมู่ที่ 19 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้รวมตัวกันพร้อมขึ้นป้ายคัดค้านโครงการเขื่อนน้ำญวนโดยติดตั้งป้ายริมถนนทางเข้าในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการยืนยันไม่เอาโครงการเขื่อนน้ำญวนหลังจากที่ชาวบ้านทราบว่าโครงการดังกล่าวได้มีมติผ่านรายงานการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ( EIA ) ไปแล้ว นอกจากนี้ในป้ายยังมีข้อความห้ามชลประทานและบริษัทเข้าพื้นที่ซึ่งชาวบ้านไม่ต้อนรับคนสร้างอ่างเก็บน้ำ

การขึ้นป้ายคัดค้านโครงการครั้งนี้เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 ชาวบ้าน 40 คน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายอำเภอเชียงคำ เพื่อแสดงเหตุผลไม่เห็นด้วยกับโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำญวน และในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยกำนัน และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ร่มเย็น เดินทางเข้าไปดูพื้นที่และรับฟังเหตุผลที่ชาวบ้านคัดค้าน โดยได้รับปากจะประสานงานกับชลประทานเข้ามาชี้แจงโครงการกับชาวบ้าน เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ตัวแทนของชลประทานเข้ามาชี้แจงโครงการ จึงทำให้ชาวบ้านทราบว่า โครงการดังกล่าวกรมชลประทานได้รับอนุมัติให้ผ่าน EIA ฉบับสมบูรณ์ไปแล้วโดยมีบริษัทพลี ดีเวลลอปเมนท์ คอลซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังจะเข้าสู่กระบวนการสร้างเขื่อนในระยะต่อไป

ทั้งนี้ชาวบ้านน้ำยวนพัฒนา ต่างยืนยันว่ากระบวนการศึกษาผลกระทบที่ผ่านความเห็นชอบไปแล้วนั้น ชาวบ้านไม่ทราบและไม่เคยได้เข้าร่วมในกระบวนการดังกล่าว ไม่มีหน่วยงานหรือบริษัทที่ศึกษาเข้ามาชี้แจงหรือลงพื้นที่ทำรายงานดังกล่าวเลย ชาวบ้านยังมีข้อสงสัยเป็นอย่างมากว่ารายงานดังกล่าวผ่านได้อย่างไร ทั้งที่ชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบต้องย้ายบ้านเรือนและถูกน้ำท่วมที่ดินทำกินและทรัพสินย์ต่างๆยังไม่ทราบเรื่องโดยชาวบ้านได้ทำหนังสือยื่นคัดค้านโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำญวน ต่อจังหวัดรวมถึงจะส่งถึงอธิบดีกรมชลประทาน และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงออกว่าเราชาวบ้านไม่เอาโครงการ

นางสาวชนากานต์ ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่าที่ผ่านมาเราชาวบ้านน้ำยวนพัฒนา ถูกกรมชลประทานและบริษัทที่ทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หลอกมาโดยตลอด การศึกษาดังกล่าวชาวบ้านไม่ทราบเรื่อง ไม่เคยได้รับเชิญเข้าร่วมกระบวนการการมีส่วนร่วมของชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการ

“เราไม่มีโอกาสได้แสดงความเห็นเลย มาทราบอีกทีโครงการก็จะเริ่มก่อสร้างแล้ว ชาวบ้านน้ำยวนพัฒนาขอยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วยกับโครงการมานานแล้ว ตั้งแต่อดีตชาวบ้านก็ค้านมาโดยตลอด เพราะพวกเราไม่อยากโยกย้ายบ้านเรือนที่อยู่อาศัยที่ปู่ย่า ตายาย ของเราสร้างไว้ให้ เราจะคัดค้านโครงการอย่างถึงที่สุด เราจะไม่ยอมถูกหลอกอีกต่อไป และเราจะไม่ให้ความร่วมมือใดๆต่อหน่วยงานที่จะมาสร้างเขื่อนน้ำญวน อีกต่อไป”นางสาวชนากานต์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา ร่วมแก้อุปสรรค อำนวยความสะดวกการค้า เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน/ผ่านแดน

นายกฯ สักการะพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ ก่อนปฎิบัติภารกิจจังหวัดพะเยา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สักการะพระเจ้าตนหลวงเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดพะเยา และนมัสการพระครูพิศาลสรกิจ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพะเยา

แห่ผ้าห่มพระธาตุจอมทอง สานประเพณีหกเป็ง

พะเยาจังหวัดในภาคเหนือของไทยมีประวัติศาสตร์และประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่ได้สืบทอดและปฏิบัติมาอย่างยาวนานของพุทธศาสนิกชนเมืองพะเยา ที่พระธาตุจอมทอง  วัดศรีโคมคำ วัดเก่าแก่คู่เมืองพะเยา  วัดกับชุมชนสมานสามัคคีและสืบต่อ