ดักรวบแก๊งค้าสัตว์ป่า นัดส่ง 'ลูกเสือโคร่ง' ราคา 4 แสนบาท อ้างนำเข้าจากนอก

ตำรวจ ปทส. ร่วมชุดเหยี่ยวดง รวบผู้ต้องหานัดส่งมอบ "ลูกเสือโคร่ง" อ้างนำมาจากต่างประเทศ ด้านกรมอุทยานฯ เตรียมขยายผลหาแหล่งที่มาจากฐานข้อมูลเสือโคร่ง

6 เมษายน 2565 - นายนาวี ช้างภิรมย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เปิดเผยว่า นายอรรถพร บัวฝ้าย ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362/ชุดเหยี่ยวดง สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้รับการประสานจากตำรวจ กก.1 บก. ปทส. ว่ามีการประกาศขายสัตว์ป่า จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดลูกเสือโคร่ง ทางสื่อออนไลน์ (Facebook) ตนได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ให้นำชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติ และชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว และได้สืบทราบว่าจะมีการนัดรับส่งสินค้าสัตว์ป่า บริเวณลานจอดรถ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต ตำบลธงหิน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 เวลา 19.05 น.คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ตำรวจ กก.2 บก.ปทส มูลนิธิด้านการสืบสวนการค้าสัตว์ (WJC) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ได้ร่วมกันวางแผนจับกุม โดยเมื่อคณะเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึงสถานที่ดังกล่าว ได้มีชาย 1 คน ขับรถยนต์เก๋ง ฮอนด้าซิตี้สีเทา เข้ามาในลานจอดรถ ชั้น G เพื่อรอส่งมอบสัตว์ป่า ให้กับชาย อีก 2 คน ซึ่งรออยู่ก่อนแล้ว

คณะเจ้าหน้าที่ซึ่งเห็นเหตุการณ์โดยตลอด จึงเข้าแสดงตัว และเข้าตรวจยึด-จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 คน คือ นายพี (ขอสงวนนามสกุล) นายตุ้ม (ขอสงวนนามสกุล) นายตรี (ขอสงวนนามสกุล) และตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดลูกเสือโคร่ง (อายุประมาณ 4 เดือน) จำนวน 1 ตัว รถยนต์เก๋ง ฮอนด้าซิตี้สีเทา 1 คัน โทรศัพท์มือถือ จำนวน 4 เครื่อง

โดยนายพี และนายตุ้ม ให้การว่าได้ติดต่อขอซื้อลูกเสือโคร่งมาจากนายตรี (ขอสงวนนามสกุล)ที่อ้างว่านำลูกเสือโคร่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปขายต่อ ซึ่งหากมีการซื้อขายสำเร็จ จะแบ่งเงินค่านายหน้าให้นายพีฯ และนายตุ้ม คนละครึ่ง แต่ถูกคณะเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้วจึงมีความเห็นร่วมกันว่าการกระทำดังกล่าวของนายพี (ขอสงวนนามสกุล) นายตุ้ม (ขอสงวนนามสกุล) และนายตรี (ขอสงวนนามสกุล) กรณีร่วมกันครอบครอง และร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดลูกเสือโคร่ง จำนวน 1 ตัว (มูลค่า 400,000 บาท) พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดดังกล่าวข้างต้น มีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 92 จำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และมาตรา 29 ฐาน “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีอัตราโทษตามมาตรา 89 จำคุกไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวบุคคลทั้ง 3 คน ดังกล่าว เป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวข้าวต้น พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิด นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ได้ขอความเห็นชอบจากพนักงานสอบสวน ขอรับมอบของกลาง ได้แก่ สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ชนิดลูกหนังเสือโคร่ง จำนวน 1 ตัว ส่งมอบให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับตรวจสอบชนิดพันธ์ุและดูแลรักษาจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป โดยจากนี้กรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะนำลูกเสือโคร่งที่ตรวจยึดได้ ไปตรวจสอบขยายผลกับฐานข้อมูลเสือโคร่งในกรงเลี้ยง ทางขบวนการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ว่าลูกเสือโคร่งดังกล่าว มีที่มาอยู่ในประเทศไทยหรือไม่อย่างไรต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลอดประสพ' ฟันฉับ สปก.รุกที่เขาใหญ่ อาจมีคนผิดม.157 เตือนการเมืองอย่ายุ่ง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

รวบหนุ่มมองโกเลีย ลอบส่งออกสัตว์บัญชีไซเตส ทั้งมังกรโคโมโด อิกัวน่า เต่าดาว

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกัน

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร

'วราวุธ' สุดปลื้ม มดชนิดใหม่ของโลกชื่อ 'มดท็อป' สะท้อนการทำงานเป็นทีม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ามอบป้ายข้อมูลอนุกรมวิธาน “มดท็อป” โดยนายวราวุธ เปิดเผยว่า เมื่อต้นปี 2567

'พวงเพ็ชร' เผยครม.ไม่ได้หารือ 'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' แต่เห็นชอบหลักการงบกลุ่มจังหวัด

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการขออนุมัติงบประมาณในการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย

เริ่มหนาว ยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ อุณหภูมิ 11 องศาเซลเซียส

บรรยากาศเช้าวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 07.00 น. วันนี้ยอดดอยและกิ่วแม่ปานฝนไม่ตก กิ่วแม่ปานมีทะเลหมอกอุณหภูมิบนยอดดอยต่ำสุด 11 องศาเซลเซียส