สั่งปลด 'นายกอบต.'ราชาเทวะ หลังถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจัดซื้อรถดับเพลิง

ผู้ว่าปากน้ำ สั่งปลด นายก อบต.ราชาเทวะ หลัง ป.ป.ช.ยกคำร้องอุทธรณ์ผลการไต่สวนคดีรถดับเพลิงแล้ว

11 เม.ย. 2565 – จากกรณีที่ ป.ป.ช. ชี้มูล นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต. ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ทุจริตซื้อรถดับเพลิง ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี เปิดเผยว่า นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีคำสั่งปลด นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ออกจากตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ แล้ว เนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีจัดซื้อรถดับเพลิง 33.9 ล้านบาท แต่นายทรงชัย ใช้สิทธิ์ขออุทธรณ์

นายอำเภอบางพลี กล่าวต่อว่า ซึ่งผลการพิจารณาอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น โดยให้พ้นตำแหน่งนายก อบต.ราชาเทวะ มีผลวันที่ 8 เมษายน หลังจากนี้ จะต้องแต่งตั้งปลัด อบต. รักษาราชการแทน ระหว่างรอ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายทรงชัย พร้อมพวกรวม 14 คน ภายหลังตรวจสอบพบว่า ทุจริตต่อหน้าที่กรณีจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันไดสูงไม่น้อยกว่า 22 เมตร ขนาด 10 ล้อ จำนวน 1 คัน ในราคา 33,920,000 บาท เมื่อปี พ.ศ. 2555 ทั้งนี้ผลการไต่สวนพบว่า มีการกำหนดรายละเอียดของมาตรฐานเครื่องสูบน้ำไว้ใน TOR ต้องเป็น เครื่องสูบน้ำแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ที่ผลิตในประเทศ ได้รับการรับรองจาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก) แต่ในปีที่จัดซื้อดังกล่าว (พ.ศ.2555) ยังไม่มีการประกาศเรื่องมาตรฐานเครื่องสูบน้ำดังกล่าวใน มอก ขณะเดียวกันยังพบว่า มีบริษัทที่เข้าเกณฑ์คุณสมบัติของโครงการ อบต.ราชาเทวะ เพียง 2 รายเท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 บริษัท มีกรรมการผู้จัดการบริษัท เป็นพี่น้องกัน

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่ทำการ อบต ราชาเทวะ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา พบกับ รถดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันไดสูง จอดอยู่บริเวณที่เก็บรถดับเพลิง โดยจากการสอบถามพนักงานประจำ อบต. ดังกล่าว ทราบว่า นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต. ยังไม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่เลยตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนที่ห้องทำงานของ นายทรงชัย ได้ปิดไฟเงียบ ส่วนพนักงานที่ทำงานใน อบต. ไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผาขยะก่อนไฟลามไหม้เพิงขายของ วอด 5 หลัง

เมื่อเวลา 00.10 น. เจ้าหน้าตำรวจ สภ.บางแก้ว รับแจ้งเหตุไฟไหม้เพิงขายของริมถนนกิ่งแก้ว ตรงสวนหย่อมใกล้ กิ่งแก้ว 38 หมู่ 13 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ป.ป.ช. สั่งฟันอาญา-วินัย อดีตผจก.การประปาสงขลา ทุจริตรับสินบนจากเอกชน

นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา แถลงผลการพิจารณาคดี กรณีกล่าวหาอดีตผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาสงขลา รับทรัพย์สินจากผู้ประกอบการเอกชน และมีพฤติการณ์ในการกระทำความผิด

มาแล้ว! รายละเอียด ครม.อนุมัติ เพิ่มเงินค่าตอบแทนผู้บริหารและสมาชิก อบต.

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า มติคณะ

ป.ป.ช. โชว์ผลงาน ชี้มูล-จับกุม เจ้าหน้าที่รัฐทุจริต ตรวจสอบเบื้องต้นทั้งหมด 1,103 เรื่อง

ป.ป.ช. โชว์ผลงาน ชี้มูล-จับกุม เจ้าหน้าที่รัฐทุจริต งบสูงกว่า 15.65 ล้านบาท ตรวจสอบเบื้องต้นทั้งหมด 1,103 เรื่อง เสร็จแล้ว 394 เรื่อง คงเหลือ 709 เรื่อง

ปปช. ชี้มูล 'เอ๋ ชนม์สวัสดิ์' ปมทุจริตเงินทอนวัดสมุทรปราการ กว่า 100 ล้าน

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. วันที่ 31 ต.ค. มีมติชี้มูลความผิด นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารจังหวัด (อบจ.)สมุทรปราการ กับพวก

กกต.สั่งเปรี้ยง! เลือกตั้งใหม่ นายกอบต.โนนสะอาด

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 207/2565 เรื่อง ให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนสะอาด อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ใหม่