ชาวประมงพื้นบ้าน แจ้งความเรือคราดหอยลายต่างถิ่น ทำเครื่องมือเสียหายหลายแสนบาท

18 เม.ย.2565 - นายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเลจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยนายสำราญ ระเด่น กำนันตำบลเกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ได้นำชาวประมงพื้นบ้าน ในพื้นที่ตำบลเกาะศรีบอยา และตำบลตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง ประมาณ 50 ราย ได้เดินทางมารวมตัวกันที่ หน้า สภ.คลองขนาน อ.เหนือคลอง พร้อมเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ พ.ต.ท.สุมากร สูงปานเขา สวญ.สภ.คลองขนาน อ.เหนือคลอง ให้ติดตามจับกุมเรือคราดหอยลาย ที่เข้ามาทำการประมงคราดหอยลายในแนวเขตอนุรักษ์ 3 ไมล์ทะเล (3,000 เมตร)จากชายฝั่ง และท้องทะเล กระบี่ ตั้งแต่บริเวณหลังเกาะปู เกาะจำ ไปจนถึงเกาะลันตาเป็นระยะทางหลายสิบไมล์ทะเล ซึ่งได้ราดเครื่องมือทำการประมงของชาวประมงพื้นบ้าน ไปด้วยสร้างความเสียหายและเดือดร้อนอย่างหนัก มีทั้ง ลอบหมึก อวนปูม้า ไซดักปลา เสียหาย คิดเป็นเงินมูลค่าหลายแสนบาท

นายสุรพล แซ่ตัน อ.57 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน ต.เกาะศรีบอยา กล่าวว่า สำหรับการรวมตัวของชาวประมงพื้นบ้าน มีทั้งประมง อวนปูม้า ลอบหมึก ไซปลา ในพื้นที่ท้องทะเล หลังบริเวณเกาะปู เกาะจำ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากเรือคราดหอยลาย เข้าทำการคราดหอยลาย และได้ตราดเครื่องมือประมงของชาวประมงพื้นบ้านติดไปด้วย ซึ่งมีผู้เสียหายหลายสิบราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรายละไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นบาท

นายสุรพล ยังกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาท้องทะเล จ.กระบี่ ไม่มีเรือคราดหอยลายมาหลายสิบปี เนื่องจากถูกต่อต้านจากชาวประมงพื้นบ้าน เพราะเป็นการทำประมงที่มีการทำลายล้างทรัพยากรสัตว์น้ำสูงมาก และเพิ่งจะเริ่มมีเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรือต่างถิ่น เข้ามาทำการประมง และได้เริ่มสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงพื้นบ้านในพื้นเรื่อยมา เนื่องจากทุกครั้งที่เรือคลาดหอยลาย ทำการคราดหอย ก็ได้ทำการคราดติดเครื่องมือประมงของชาวบ้านที่วางจับสัตว์น้ำอยู่ติดไปด้วย ยอมรับว่าตอนนี้เดือดร้อน เนื่องจากเครื่องมือทำการประมงได้รับความเสียหาย และสูญหาย จนต้องเข้าแจ้งความ

ด้านนายอาหลี ชาญน้ำ นายกสมาคมคนรักเลจังหวัดกระบี่ กล่าวด้วยว่า หลังจากนำชาวประมงพื้นบ้านเข้าแจ้งความแล้ว ก็จะมีการนัดวันอีกครั้ง เดินทางไปจังหวัด เพื่อหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยแก้ไขปัญหาความความเดือดร้อนของชาวประมงพื้นบ้าน ที่ถูกเรือคราดหอยลาย คราดเครื่องมือทำประมงได้รับความเสียหายคิดเป็นเงิน รวมกันแล้วหลายแสนบาท ซึ่งยังไม่มีคนรับผิดชอบ และอยากถามด้วยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงปิดอ่าวฤดูปลามีไข วางไข่ เจ้าหน้าที่ปล่อยให้มีการรุกล้ำเข้ามาทำประมงพาณิชย์ ในเขตหวงห้ามได้อย่างไร และที่สำคัญเรือคราดหอย มีการลำลายล้างสูงกว่าเรืออวนลากเสียอีก ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกในท้องทะเลกระบี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสักการะพระบรมสารีริกธาตุ-2อัครสาวกที่กระบี่

15 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับรัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดยกระทรวงวัฒนธรรมอินเดีย สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980

ประมงพื้นบ้านตราด ยื่นผู้ว่าฯค้านการแก้ไขพรบ.ประมง หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์

สมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด ยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขพรบ.ประมงฉบับใหม่ที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการ หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์ เหตุให้เรือประมงพาณิชย์ขนาด 100 ตันกรอสทำประมงในพื้นที่ชายฝั่ง และลดพื้นที่ประมงพื้นบ้าน

จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ เขาปากเบนกระบี่ หลังเจองานหินคุมไฟป่า

ปฏิบัติการดับไฟป่า เขาปากเบนกระบี่แล้วหากยังไม่เป็นผล จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ และขอให้เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 4 มาช่วยปฏิบัติการร่วม  

'อนุทิน' นำลูกพรรคภท. ร่วมงานบวชลูกชาย ส.ส.กระบี่

ที่วัดราษฎร์รังสรรค์ ต.อ่าวลึกใต้ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้มีพิธีจัดงานอุปสมบทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี โดยเป็นงานบวชของ นายศุภัช ตั้งมั่น

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข