ฮือฮา! รูปปั้นยักษ์นั่งหลับเฝ้าประตูโบสถ์ ไอเดียเจ้าอาวาสวัดในโคราช เป็นปริศนาธรรม

20 เม.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดม่วง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศภายในวัดมีความเงียบสงบ ขณะที่บริเวณโบสถ์ของวัดก็เพิ่งมีการก่อสร้างปรับปรุงโบสถ์ที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม ให้มีความใหม่ สวยงาม และทันสมัย แต่สิ่งที่สร้างความแปลกใหม่ไม่เหมือนวัดทั่วๆ ไป ก็คือที่บริเวณริมหน้าต่างโบสถ์มีการปั้นรูปซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งไอรอนแมน และสไปเดอร์แมน นั่งเฝ้าอยู่ริมหน้าต่าง และยังมีรูปปั้นแมวสีสวาด ซึ่งเป็นแมวประจำจังหวัดนครราชสีมานั่งอยู่ด้วย ขณะที่บริเวณประตูทางเข้าโบสถ์ด้านข้างทั้งสองข้าง ก็ได้มีการสร้างรูปปั้นยักษ์นั่งหลับ 2 ตน นั่งเฝ้าอยู่บริเวณทางเข้าประตู โดยประตูทางด้านขวาของโบสถ์เป็นรูปปั้นยักษ์นั่งหลับด้วยท่าชันเข่า สวมหน้ากากอนามัย มือด้านซ้ายถือเรือดำน้ำแทนการถือกระบอง ส่วนที่ประตูทางด้านซ้ายของโบสถ์เป็นรูปปั้นยักษ์นั่งหลับด้วยท่าชันเข่าเช่นกัน ที่ข้อมือด้านซ้ายสวมนาฬิกา 2 เรือน พร้อมติดป้ายที่นาฬิกาว่า ยืมเพื่อน ขณะที่มือด้านซ้ายถือโทรศัพท์มือถือ

นายปุณณ์ธนชัย ม่วงประกาย อายุ 59 ปี ช่างปั้นวัดม่วง เจ้าของผลงานรูปปั้นยักษ์นั่งหลับ เปิดเผยว่า รูปปั้นยักษ์นั่งหลับเฝ้าประตูวัด เป็นแนวความคิดของ พระปลัดไพวัลย์ จิตตคุตโต เจ้าอาวาสวัดม่วง โดยทางวัดม่วงได้สร้างรูปปั้นยักษ์นั่งหลับขึ้นมาเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อเป็นกุศโลบาย และเป็นปริศนาสอนธรรมให้กับคนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด

ทั้งนี้รูปปั้นยักษ์นั่งหลับ หรือที่เรียกว่า ทวารบาล หมายถึงผู้รักษาประตูทางเข้าออก ก็เปรียบเสมือนกับคนเราทุกคน หากเราไม่ได้ตั้งสติ ก็จะเป็นการเปิดโอกาสกิเลสเข้ามาครอบงำตัวของเรา ส่วนการที่ยักษ์ถือเรือดำน้ำ และสวมใส่นาฬิกาข้อมือนั้นก็เพื่อให้รูปปั้นดูมีความร่วมสมัย ด้วยการนำเรื่องราวปัจจุบันเข้าไปสอดแทรกอยู่ในรูปปั้น ส่วนรูปปั้นซุปเปอร์ฮีโร่ไอรอนแมน และสไปเดอร์แมน ก็เป็นยอดมนุษย์ที่ปราบปรามเหล่าร้าย และสิ่งไม่ดี ซึ่งรูปปั้นที่วัดม่วงแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อความแปลกใหม่ และให้มีความทันสมัย เนื่องจากทุกวันนี้คนที่มาทำบุญส่วนใหญ่ก็ต้องการความแปลกใหม่ และต้องการเข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้าให้ง่ายขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้