ทช. เตรียมฟ้องเอาผิดเรือกลเดินชายทะเล จมทับแนวปะการังเกาะเต่า เสียหาย 391 ตร.ม.

21 เม.ย.2565 - เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา สำนักงาน ทช.ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) นำเจ้าหน้าที่ดำน้ำ ร่วมกับทีมนักดำน้ำ รักษ์เลภูเก็ต ตรวจสอบและประเมินความเสียหายต่อปะการัง กรณีเกิดเหตุเรือชื่อ ก.เชิดชัยนาวี 4 ยาวฉาก 11.47 เมตร กว้าง 3.73 เมตร ลึก 2.08 เมตร ขนาด 19.56 ตันตรอส วัสดุตัวเรือเป็นไม้ เจ้าของชื่อ นางสาวณฤทัย จิรพงศ์ ประเภทเรือ เรือกลเดินชายทะเล จมบริเวณอ่าวแม่หาด ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

โดยพบว่า บริเวณจุดเรือจม บริเวณตัวเรือ ที่พิกัด 10.04990° N 99.49291° E และ บริเวณส่วนที่เป็นเก๋งเรือ ที่พิกัด 10.04989° N 99.49308° E ซึ่ง ทั้งสองจุดทับพื้นที่แนวปะการัง รวมประมาณ 391 ตารางเมตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว เป็นแนวปะการัง ที่มีปะการังมีชีวิต ปกคลุมพื้นที่ประมาณ ร้อยละ 10 ของพื้นที่

ปะการัง เศษซากปะการัง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามบัญชีแนบท้าย ซึ่งออกตามกฎกระทรวง กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2546 ประเภท สัตว์ป่าไม่มีกระดุกสันหลัง อื่น ๆ ถ้าผู้ใดกระทำการใด เข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมายแห่งพระราชบัญญัติ สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 4 ประกอบ มาตรา 12 และเป็นความผิดประกอบมาตรา 89 ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 12 ถ้ากระทำต่อ สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือผลิตภัณฑ์ จากซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ต้องระวางโทษ จำคุก ไม่เกินสิบปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้าน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ สทช.4 จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบชายต่างชาติลอบสอนโยคะอนาจาร พบเป็นยูทูบเบอร์ดัง ผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคน

ฝ่ายปกครองอำเภอพะงัน บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ร่วมจับกุมหนุ่มวัยกลางคนชาวโปแลนด์ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ลักลอบสอนโยคะ สุ่มเสี่ยงอนาจารทางเพศ พบเป็นยูทูบเบอร์ดังมีผู้ติดตามมากกว่า 18 ล้านคน

กัดเซาะชายฝั่ง ภัยคุกคาม'ลันตา'ยุคโลกเดือด

ทุกปีประเทศไทยสูญเสียงบประมาณพันล้านบาทเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ทั้งกำแพงกันคลื่น เขื่อนกันคลื่น เติมทรายชายหาด หรือรอดักทราย แต่มาตรการโครง

‘7 ปีที่รอคอย’ ของคนเวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เตรียมสร้าง ‘บ้านมั่นคง’ โครงการ 3 รวม 182 ครอบครัว

จ.สุราษฎร์ธานี / ‘7 ปีที่รอคอย’...คนเวียงสระ 182 ครอบครัว เตรียมสร้าง ‘บ้านมั่นคง’ เป็นบ้านแฝดชั้นเดียวและบ้านแถว 2 ชั้น หลังจากเริ่มรวมกลุ่มผู้เดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย-ชาวบ้านที่โดนไล่ที่ตั้งแต่ปี 2560

รมช.อนุชา ชื่นชม ‘ห้วยทรายโมเดล’ วิสาหกิจชุมชน จ.สุราษฎร์ธานี ต้นแบบแปรรูปสินค้าเกษตรครบวงจร พัฒนาสู่เกษตรมูลค่าสูง

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนศูนย์เรียนรู้บ้านห้วยทราย หมู่ที่ 3 ตำบลทรัพย์ทวี อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เชฟรอนผนึกพันธมิตร SPRC-ทช. ผุดโครงการเติมพลังรักษ์ยั่งยืน สู่ผืนป่าไทย พัฒนาป่าชายเลนเมืองระยอง

ป่าชายเลน ถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการกักเก็บก๊าซเรือนกระจก โดยจากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือทช. ระบุว่า พื้นที่ป่าชายเลนในประเทศไทยสามารถดูดกลับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละกว่า 9.4 ตันต่อไร่

เส้นทางสู่บ้านมั่นคงของคนเวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี “6 ปี....ความหวังที่ยังรอคอยของคนอยากมีบ้าน”

“เมื่อก่อนผมอาศัยอยู่ในที่ดินรถไฟ...อยู่มาตั้งแต่ปี 2540...ช่วงปี 2560 เจ้าหน้าที่มาบอกว่าจะมีการขยายทางรถไฟ ให้รื้อย้ายออกไป ชาวบ้านยังไม่ได้เตรียมตัว เพราะไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหน อยู่ๆ เจ้าหน้าที่ก็เอารถแบ็คโฮเข้ามารื้อ