ปัตตานีคึกคัก พีน้องไทยมุสลิมเตรียมต้อนรับฮารีรายออีดิลฟิตรี

ไทยมุสลิมปัตตานีจับจ่ายตลาดสดคึกคักในรอบหลายปี เตรียมต้อนรับฮารีรายออีดิลฟิตรี ขณะที่อาหารทะเลมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

1 พ.ค.2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 1 พ.ค. ก่อนเข้าเทศกาลวันฮารีรายออีดิลฟิตรี หรือเป็นช่วงสุดท้ายของการศีลอดเดือนรอมฎอน  ส่งผลให้บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานี โดยตั้งแต่เช้านี้ มีพี่น้องประชาชนมุสลิมออกมาจับจ่ายกันอย่างคึกคัก ในรอบหลายปี ต่างซื้อเสบียงอาหาร เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมไว้สำหรับประกอบอาหาร จัดเลี้ยงในครอบครัว ญาติ และเพื่อนๆ ในวันฮารีรายออีดิลฟิตรี

ทั้งนี้ราคาสินค้าอาหารนั้นพบว่าหลายอย่างมีราคาขึ้นโดยเฉพาะสัตว์ทะเล อาทิปลาทู เดิมราคากิโลกรัมละ 70 ขึ้นเป็น 90 บาท บางเจ้า 100-150 บาท ส่วนปลาโอ เดิม 60 บาท ราคาขึ้น 70 บาท ปลาหมึก 150 บาท ขึ้น 180 บางเจ้า 200 บาท เช่นเดียวกับผักผลไม้บางชนิดมีการรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าราคาปลา ปลาหมึก กุ้ง หลายร้านมีราคาที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากขึ้นอยู่กับแต่ร้านว่าไปรับมาจากพ่อค้าคนแรกกี่บาท

เช่นเดียวกับเป็นช่วงของก่อนถึงเทศกาลวันฮารีรายอ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ราคาของขึ้น โดนเฉพาะปลาทูส่วนใหญ่จะขาดตลาด เพราะประชาชนมุสลิมนิยมกันซื้อเป็นจำนวนมาก เพื่อนำปลาไปทำขนมจีนจัดเลี้ยงคนในครอบครัวในวันฮารีรายอ

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า เล่าว่า อาหารทะเลที่ราคาขึ้น เนื่องจากพ่อค้ารายแรกมีการปรับราคา ทำให้พ่อค้าแม่ค้าคนกลางก็ต้องปรับราคาขึ้น ด้านนางมาราตี กาเด เจ้าของแผงขายปลา เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาปลาขึ้นสูง โดยเฉพาะปลาทู จาก กก. 100 บาท ขึ้นเป็น กก. 150 บาท ซึ่งราคาที่ขึ้นเพราะไปรับมาก็แพงแล้ว  ส่วนปลาหมึกกุ้ง ก็มีราคาขึ้นเหมือนกัน โดยขึ้นอยู่กับร้านว่าเข้าไปรับมากี่บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับวันฮารีรายออีดิลฟิตรี หรือวันตรุษอีดิลฟิตรี เป็นวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม หลังจากปฏิบัติศาสนกิจในการถือศีลอดครบ 1 เดือน ซึ่งปีนี้ชาวไทยมุสลิมได้เริ่มถือศีลอดมาตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา โดยปีนี้ สำนักจุฬาราชมนตรี ได้กำหนดให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ในวันอาทิตย์ ที่ 1 พ.ค. เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อกำหนด วันอีดิลฟิตริ ถ้าหากมีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็กำหนดให้ วันจันทร์ที่ 2 พ.ค. เป็นวันฮารีรายอ แต่ถ้าไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็กำหนดให้วันอังคารที่ 3 พ.ค. ก็จะเป็นวันฮารีรายอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับควบคุมราคา คุณภาพสินค้า ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี