ชาวประมงพื้นบ้านสงขลา ปรับเรือจับกุ้งปูปลา หันตกปลาหมึกแทนตามสภาพฤดูกาล

ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านบ่ออิฐ ปรับสภาพเรือตามฤดูกาลเนื่องจากในช่วงนี้ชายฝั่งทะเลบ้านบ่ออิฐกุ้งปลาปูลดน้อยลง เนื่องจากหมดฤดูกาล แต่มีปลาหมึกบริเวณชายฝั่งเข้ามาทดแทน ชาวประมงพื้นบ้าน จึงต้องดัดแปลงเรือประมงจากเรืออวนกุ้งปูปลา มาเป็นเรือไดหมึก อีกทั้งช่วงนี้น้ำมันแพงจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายเพื่อความอยู่รอด

5 พ.ค.2565 - ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เรือประมงพื้นบ้านจอดเรียงราย ริมชายฝั่งเนื่องจากในช่วงนี้คลื่นลมสงบสามารถจอดได้บริเวณด้านในเขื่อนกันคลื่นและในวันนี้หรือประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐกว่า 10 ลำ ได้ทำการดัดแปลงเครื่องมือทำการประมงและเรือประมงให้เข้ากับฤดูกาล เนื่องจากในช่วงนี้ บริเวณชายฝั่งบ้านบ่ออิฐสัตว์น้ำประเภทกุ้งปูปลาลดน้อยลง หลังหมดฤดูกาล แต่มีหมึกกล้วยขนาดเล็กเข้ามาทดแทน บริเวณชายฝั่งบ้านบ่ออิฐ ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านต้องทำการดัดแปลงเรือประมงอวนกุ้งปูปลา มาเป็นเรือไดรหมึก ทำการประมงบริเวณชายฝั่งบ้านบ่ออิฐและติดตั้งไฟส่องสว่างเป็นปีก 2 ข้างเพื่อเอาไว้ใช้ล่อหมึกในช่วงกลางคืนและจะต้องมีเครื่องปั่นไฟอีกต่างหากนอกเหนือจากเครื่องยนต์เรือแล้วโดยชาวประมงพื้นบ้านต้องปรับเวลาในการออกเรือทำการประมงไดรหมึก จากที่เคยออกเวลา 04.00 น.และกลับเข้าฝั่งประมาณก่อนเที่ยง ก็ต้องเปลี่ยนเวลาออกทำการประมงตั้งแต่ เวลา 18:00 น.และต้องอยู่ในเรือทั้งคืนแล้วกลับเข้าฝั่งในช่วงเช้า เพื่อนำหมึกมาส่งขายให้แพปลาและส่งแม่ค้าขายที่ตลาด

ชาวประมงพื้นบ้าน บอกว่า ช่วงนี้ไม่ไหวออกไปทำการประมงจับสัตว์น้ำขายได้เงิน 1,000 บาท เสียค่าน้ำมัน 700 เหลือ 300 ถ้าไม่ออกไปก็อด จึงจำเป็นต้องออก เมื่อออกไปแล้วก็ไม่คุ้ม

สำหรับการเปลี่ยนเครื่องมือประมงจากอวนกุ้งอวนปูและอวนปลา เนื่องจากมันเป็นฤดูกุ้งปูปลามันหมดไปแล้ว ถ้าจะมีก็ปีหน้า ตอนนี้มันเป็นหมึกกล้วยตัวเล็กๆ แต่ราคามันก็ไม่ดีเพราะต้องผ่านแม่ค้าคนกลาง ถ้าถามว่าจับได้เยอะไหมก็พอได้จ่ายหักค่าน้ำมันแค่ 100 , 200 ก็ช่วยประหยัดในการซื้อกับข้าว โดยเรือไดรหมึกจะออกไปทำการประมงตอนเย็นและกลับเข้าฝั่งตอนเช้าไปทั้งคืนอยู่กลางทะเลบางครั้งฝนตกก็ต้องนอนตากฝนอยู่กลางทะเล

อีกทั้งในช่วงนี้น้ำมันดีเซลมีการปรับราคาสูงขึ้น ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านจำเป็นต้องประหยัดน้ำมันและไม่ออกไปทำการประมงไกลฝั่งมากนัก เนื่องจากทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาไม่คุ้มกับสัตว์น้ำที่จับได้ โดยเฉพาะเรือไดรหมึกจะทำการประมงใกล้ฝั่งออกไปประมาณ 1 กิโลเมตรเท่านั้นยิ่งช่วยเป็นการประหยัดค่าน้ำมันได้เป็นอย่างดี.

ในขณะเดียวกันชาวประมงพื้นบ้านชุมชนบ้านเก้าเส้ง ซึ่งนำเรือประมงพื้นบ้านท้ายตัดลำใหญ่มาจอดบริเวณริมเขื่อนกันคลื่นด้านใน บ้านบ่ออิฐ ก็นำเรือออกไปทำการประมงอวนปลาทู เนื่องจากเป็นเรือประมงพื้นบ้านท้ายตัดลำใหญ่สามารถนำเรือออกไปทำการประมงไกลฝั่งได้ ซึ่งจะต้องเสียค่าน้ำมันประมาณ 3 แกลลอน 450 บาทต่อเที่ยวและสามารถจับสัตว์น้ำโดยเฉพาะปลาทูและปลาอื่นๆที่ติดกับอวนมาในวันนี้ได้เต็มหนึ่งลัง ซึ่งคุ้มค่าน้ำมันที่ออกไปจับปลาทูและเมื่อกลับเข้าฝั่งก็จะมีแม่บ้านขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างมารับและนำปลากลับไปขายที่ตลาดเก้าเส้งในเมืองสงขลา ที่เปิดขายสินค้าสัตวฺน้ำตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ก็ยังคงออกทำการประมงตามปกติในช่วงนี้แม้จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงบ่ายแต่คลื่นลมชายฝั่งไม่รุนแรงมากนัก ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านสามารถออกเรือไปทำการประมงได้ตามปกติ แม้ว่าราคาน้ำมันดีเซลจะมีการปรับราคาสูงขึ้น แต่ก็มีความจำเป็นต้องนำเรือออกไปจับสัตว์น้ำเพื่อนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัวในช่วงโควิดแพร่ระบาดแม้ว่าบางครั้งจะไม่คุ้มค่าน้ำมันก็ตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่