ตำรวจบุกวัดควานหา 'พระคนกลาง' รับเงินเคลียร์สื่อ หายเข้ากลีบเมฆ พบหมายจับอื้อ


ตำรวจเมืองคอนตื่นเปิดยุทธการไล่ล่า "พระอาจารย์ดอน" คนกลางรับ 3 แสนจ่ายเคลียร์นักข่าวท้องถิ่น-หลังพบมีหมายจับถึง 3 หมายแต่หาตัวไม่พบปิดล็อคกุฏิแน่นหนา ขณะที่สำนักพุทธฯเมืองคอนปิดป้ายหรา "เขตหวงห้าม" ไม่ยอมให้ข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น

5 พ.ค.2565 - จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ แรมโบ้ "อดีตพระกาโตะ" พระนักเทศน์ชื่อดัง ออกมายอมรับว่าได้โอนเงินจำนวน 3 แสนบาทไปให้แก่พระคนกลาง เพื่อให้นำไปมอบให้ น.ส.ตอง สำหรับรักษาอาการป่วยไบโพลาร์ นอกจากนี้ยังมีเงินอีกจำนวนหนึ่ง เอาไว้สำหรับจ่ายให้สื่อท้องถิ่นเพื่อปิดข่าว กลางรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

หลังจากสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีคำสั่งให้ สำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบพระครูวินัยธรสุวิจักษณ์ ปญญวโร หรือ พระอาจารย์ดอน พระลูกวัดวังตะวันออก ที่เป็นคนกลางเอาเงิน 3 แสนเคลียร์นักข่าวยุติการนำเสนอข่าวแต่ไม่สำเร็จ เงินจึงยังอยู่ที่พระอาจารย์ดอน 3 แสน และได้จ่ายเคลียร์สีกาตองไปแล้ว 3 แสน จนกระทั้งมีการเผยแพร่หมายจับพระอาจารย์เลขที่ 258/2561 ลงวันที่ 13 มีนาคม 2561 ออกโดยศาลแขวงนครศรีธรรมราช ซึ่งระบุผู้ต้องหามีชื่อพระคนกลางรายนี้อย่างชัดเจน และข้อกล่าวหา คือออกเช็คชำระหนี้ที่มีอยู่จริง และบังคับได้ตามกฎหมาย อันพึงจะใช้เงินได้และธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น หรือเช็คเด้ง โดยหมายจับฉบับนี้มีอายุความ 5 ปีนับตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2560 และหมดอายุความ 15 กันยายน 2565

จากการตรวจสอบข้อมูลตามหมายจับฉบับนี้พบว่าสถานะหมายยังคงมีผลบังคับใช้ และยังมีการระบุว่าผู้ต้องหาตามหมายจับอยู่ในสถานะหลบหนี

ในขณะที่นายบำรุง ยอดมณี นายก อบต.กะเปียด นำเงิน 6 แสนที่ได้จากนายพงศกร ไปฝากธนาคารเข้าบัญชีวัดเพ็ญญาติเป็นที่เรียบร้อยแล้วท่ามกลางความโล่งใจสบายใจของชาวพุทธ

ในส่วนของการติดตามจับกุมพระครูวินัยธรสุวิจักษณ์ ปญญวโร หรือ พระอาจารย์ดอน พระลูกวัดวังตะวันออก พ.ต.อ.พิศิษฐ์ วิเศษวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเร่งติดตามจับกุมพรเอาจารย์ดอน มาดำเนินคดีตามกฎหกมายให้ได้โดยเร็ว แต่เนื่องจากพระอาจารย์ดอน ได้ปิดกุฏิล็อคกุญแจมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2565 ไม่มีใครสามารถติดต่อได้

จากการตรวจสอบคาดว่าพระอาจารย์ดอนจะหลบหนีกลับบ้านเกิดในพื้นที่ จ.พัทลุง ตำรวจกำลังติดตามจับกุมตัวอย่างใกล้ชิด

พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พร้อม พ.ต.อ.ธีระพล พุ่มชัย รอง ผกก.ป.ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบหาหมายจับค้างเก่าพบว่ายังมีหมายจับพระดอนถึง 3-4 หมาย เป็นคดีความผิด พ.ร.บ.เช็ค ในจำนวนนี้มีการจับกุมไปแล้ว 1 คดี ส่วนคดีที่เหลือได้สั่งการให้ตำรวจทุกนายช่วยกันสืบสวนหาเบาะแสและจับกุมมาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย โดย พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ ได้เดินทางไปที่วัดวังตะวันออกพบว่าประตูกุฏิพระอาจารย์ดอนปิดล็อคกุญแจแน่นหนา จึงเขาพบพระครูการาม เจ้าอาวาสวัดวังตะออก เพื่อสอบถามข้อมูลและประวัติของพระอาจารย์ดอน

พระครูการาม กล่าวว่า พระดอนเป็นพระที่บวชใน จ.พัทลุง และมาจำพรรษาที่วัดวังตะวันออกมานานกว่า 10 ปีแล้วตั้งแต่สมัยเจ้าอาวาสรูปเก่า อาตมาเพิ่งดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสได้ไม่นาน และตามปกติถ้าไม่มีเรื่องสำคัญไม่ได้พบหน้าพูดคุยกัน ต่างคนต่างอยู่ต่างทำหน้าที่และอาตมาก็ไม่ทราบมาก่อนว่ามีหมายจับหลายหมายจับ แต่โดยทั่วไปพระอาจารย์ดอนเป็นพระนักพัฒนาได้ก่อสร้างกุฏิ อาคารและเสนาสนะภายในวัดมากมาย ตอนนี้อาตมาก็ติดต่อไม่ได้ไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหน วัดใด

สำหรับเรื่องการเปิดโปงอดีตพระกาโตะ เป็นการดำเนินการกับพระชั่วหรือคนชั่วเพียงคนเดียวเท่านั้น เมื่อสึกหรือพ้นจากความเป็นพระไปแล้วสื่อมวลชนน่าจะยุติการนำเสนอข่าวเพราะส่งผลกระทบกับพระพุทธศาสนาอย่างรุนแรง พระสงฆ์ทั่วประเทศถูกมองในภาพลบ ทำให้ผู้คนเสื่อมศรัทธา เป็นเรื่องที่ไม่ควรจะแตกประเด็นอื่น ๆ ต่อไป อาตมาเป็นห่วงในเรื่องนี้ หากพระรูปใดชั่วร้ายแรงถึงขั้นปาราชิกก็ว่ากันไป แต่หากทำผิดหรืออาบัติเล็กน้อยก็มีกระบวนการทางพระธรรมวินัยอยู่แล้ว สามารถปลงอาบัติได้ตามข้อบัญญัติที่กำหนดชัดเจนอยู่แล้ว 

พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ กล่าวว่า ตนและ พ.ต.ท.ธีระพล พุ่มชัย เพิ่งมารับตำแหน่งไม่นาน จึงไม่ทราบว่ามีหมายจับพระดอนอยู่ 3 หมาย ซึ่งทั้งหมดได้ส่งให้ทางกองปราบไปแล้ว สภ.เมืองนครศรีธรรมราชมีหมายจับค้างเก่าเยอะมาก จนมามีข่าวพระดอนมีหมายจับ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจออกสืบสวนติดตามจับกุมอย่างต่อเนื่อง และทราบว่าทาง กก.สส. ตำรวจสันติบาลก็พยายามติดตามจับกุมเช่นกัน กำลังตรวจสอบ ตรวจเช็คข้อมูลทางโซเชียลว่าหลบหนีอยู่ที่ใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส

'เศรษฐา' แจงซีน สส.ปชป. โผล่ต้อนรับที่เมืองคอน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ผลตอบรับดี และมีสส.มาต้อนรับเยอะ จึงมีการมองกันว่าคะแนนในตัวนายกฯเริ่มจะ