หนุนควายไทยสู่มรดกไทยมรดกโลก ฮือฮา! พ่อพันธุ์โชคกระบี่ ราคาเกือบ 7 ล้าน

15 พ.ค.2565 – นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันควายไทย ภาคใต้ จัดขึ้นที่โชคอำนวยฟาร์ม ม.5 ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ โดยมี น.สพ.ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์ เขต 8 นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมควายไทย และผู้เลี้ยงควายทุกภาคเข้าร่วม  พร้อมกันนี้ได้มีกลุ่มผู้เลี้ยงควายไทยจากภาคต่างๆนำควายราคาหลักล้านบาท มาโชว์แสดง สร้างความคึกคัก ให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่าควายแต่ละตัว ที่นำมาโชว์ มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน แต่ละตัวมีราคา ตั้งแต่ 3.5 ล้าน – 8 ล้านบาท

นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมควายไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเลี้ยงควายกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง มีผู้เลี้ยงควายประมาณ 3 แสนราย มีควายทั่วประเทศ กว่า 1.7 ล้านตัว และมีแนวโน้มการเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเกษตรพยายามที่จะพัฒนาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ที่ขายให้ได้ราคาเพิ่มขึ้น สำหรับควายนั้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ที่จะพัฒนาต่อยอดได้ แต่ต้องมีการบริหารจัดการที่ดีการคัดเลือกพ่อพันธุ์ชั้นเยี่ยม ซึ่งพ่อพันธุ์ที่นำมาโชว์ในวันนี้เป็นพ่อพันธุ์ที่ผ่านการคัดเลือกและเป็นแชมป์มาหลายสนาม ซึ่งบางตัวได้มีการรีดน้ำเชื้อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรที่ต้องการ หากว่าลูกควายที่เกิดมาจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากหลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาท 

นายกสมาคมควายไทย เปิดเผยอีกว่า สำหรับพ่อพันธุ์ชั้นดีมีอยู่หลายแห่งของประเทศ ทั้งภาคกลาง เหนือ อีสาน รวมถึงภาคใต้ ในส่วนของภาคใต้ ตนเองมองว่าการเลี้ยงควายไทยค่อนข้างมีอนาคต เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศค่อนข้างดี สำหรับจังหวัดกระบี่ ก็มีพ่อพันธุ์ควายชั้นดี ของนายพิเชษฐ์ เพ่งกิจ เจ้าของโชคอำนวยฟาร์มมีพ่อพันธุ์ชื่อโชคกระบี่ มีมูลค่าหลายล้านบาท ทั้งนี้สำหรับควายพันธุ์ไทยกำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้เลี้ยงควายจากประเทศเพื่อนบ้านด้วยในอนาคตก็จะมีการอนุรักษ์ควายไทยสู่มรดกไทยมรดกโลกต่อไป

ด้านนายพิเชษฐ์ เพ่งกิจ (นายหัวเชษ)เจ้าของโชคอำนวยฟาร์ม กลาวว่า ปัจจุบันเกษตรกรเลี้ยงควายมีเพิ่มขึ้น จากราคาซื้อขายปกติที่ราคาประมาณ 20,000-30,000  ได้เพิ่มเป็น 50,000-80,000 บาท ทั้งนี้ได้รับอานิสงส์มาจากกระแสคนเลี้ยงควาย สำหรับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ในฟาร์มของตนเอง มีพ่อพันธุ์ 2 ตัว แม่พันธุ์ 2 ตัว พร้อมเปิดให้เกษตรกรที่สนใจเข้ามาดูและศึกษาการขยายพันธุ์ควายพันธุ์ดี เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่เกษตรกร จากหลักแสนถึงหลักล้านเลยทีเดียว สำหรับพ่อพันธุ์ดีของตนเองชื่อโชคกระบี่มีราคาสูงถึง 6.5 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีคนมาเสนอให้มากกว่านั้นตนเองคงจะไม่ขาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

'เศรษฐา' บอกเพิ่งรู้เมืองไทยมีควายสวยขนาดนี้!

'นายกฯ' ชม ควายเผือก 'โก้ เมืองเพชร' บอก ไม่เคยรู้มาก่อนมีควายที่สวยขนาดนี้ สั่ง 'หมอชัย' ประสานกระทรวงเกษตรฯ นำโรดโชว์ที่ประเทศจีน หวังยกระดับเท่าปลาคราฟญี่ปุ่น