น้ำป่าทะลัก 'ด่านเกวียน' แหล่งเครื่องปั้นดินเผาจมบาดาล เดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน

หมู่บ้านด่านเกวียนโคราชแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาระดับโลกอ่วมน้ำป่าทะลักท่วมเดือดร้อน 100 หลังคาเรือนยังจมบาดาล ขอทหารช่วยอพยพ

17 พ.ค.2565 - จากกรณีเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาแห่งใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.)65) โดยน้ำได้ทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 50 หลังคาเรือน บางจุดระดับน้ำลึกกว่า 1.50 เมตร และกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากชาวบ้านไม่สามารถออกจากบ้านเรือนได้ ทีมอาสาหน่วยกู้ภัยฮุก 31 โคราช เร่งนำเรือท้องแบนเข้า อพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านเรือน มีทั้งผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยง ออกมาที่ปลอดภัย ชาวบ้านบอกว่า ฝนตกหนักเพียงแค่ 2 -3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่มวลน้ำได้ไหลทะลักมารวดเร็วและแรงมาก ท่วมบ้านเรือนจนไม่สามารถออกไปไหนได้ นับเป็นน้ำท่วมที่หนักที่สุดในรอบ 20 ปีของหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ ซึ่งต่อมาในเวลา ประมาณ 18.00 น. ฝนได้หยุดตก มวลน้ำได้ไหลไปลงคลองธรรมชาติ เป็นคลองเชื่อมต่อกับลำน้ำมูล ที่อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนัก

ล่าสุดวันนี้ นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีตำบลด่านเกวียน พร้อม เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลด่านเกวียน พร้อมด้วยหน่วยทหารจิตอาสาจากกองทัพภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำท่วมครั้งนี้ โดยเฉพาะที่บริเวณด่านเกวียนวิลเลจ ริมถนนราชสีมา-โชคชัย ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจ ขายเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขัง ประมาณ 30 ซม. มีเครื่องปั้นดินเผา ล้มแตกหักได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ร้านค้าที่ตั้งอยู่ข้างในกว่า 50 ร้าน ได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่าง ประสานงานนำเครื่องสูบน้ำ มาสูบน้ำออก

นายชรินทร์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่เป็นระยะเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงทำให้เกิดน้ำหลาก มาจากพื้นที่สูงเป็นไร่มันสำปะหลังอยู่ด้านบนของหมู่บ้านด่านเกวียนและไหลเข้าท่วมหมู่บ้านด่านเกวียนหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 10 ระดับน้ำลึกกว่า 1.50 เมตร ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานต่างๆ เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุ เตือนฉบับ 12 เปิดชื่อจังหวัดระวังพายุฤดูร้อน ฝนถล่มใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567)

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย

กระหึ่มเอเชีย ไทยคว้า9เหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เอเชีย ที่โคราช

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งกีฬาวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย (2024 Wheelchair Fencing Asian Championships) ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่หอประชุมสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าแข่งขัน 16 ชาติ พร้อมนักกีฬาและผู้ติดตามแข่งร่วมกว่า 130 คน

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,