ลำปางอ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายพื้นที่

ฝนตกหนักน้ำยังท่วมหลายพื้นที่ บางจุดชาวบ้านนำอุปกรณ์มาดักปลาข้างถนน เตือนชาวบ้านที่อยู่ใกล้ลำห้วยและแม่น้ำเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน

22 พ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกตลอดทั้งกลางคืนและกลางวันติดต่อกันหลายวัน ปรากฏได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน พืชผลทางการเกษตรในหลายพื้นที่ จนได้รับความเดือดร้อน คืนที่ผ่านมาจุดแรกที่บริเวณถนนสายเกาะคา-ห้างฉัตร ตั้งแต่เขตติดต่อระหว่าง บ้านจู้ด ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา และ บ้านจำ ตำบลปงยางคง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง มวลน้ำก้อนใหญ่ จากดอยขุตาน ไหลเอ่อท่วมถนนทำให้รถสัญจรไปมาค่อนข้างลำบาก และบางจุดรถเล็ก ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เพราระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร

ขณะเดียวกันระดับน้ำที่ท่วมสูงยังท่วมทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ ชาวบ้านดังได้ระทบผลกระทบมากว่า 50 ครัวเรือน
เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ กู้ภัยเทศบาลตำบลปงยางคก ได้จัดเวรยาม จนท.เฝ้าระวัง และ ได้เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับกระทบแล้ว และมีรายงานว่า ตลาดสดยามเช้า ตลาดบ้านจำน้ำน้ำในลำห้วยได้ เอ่อล้นเข้าท่วมในตลาดสดแล้ว

สำหรับ น้ำป่าที่ไหลหลากเข้าท่วมครั้งนี้มาจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ เขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ที่ตกหนัก ส่งผลให้น้ำในลำห้วยหลายแห่งไหลสมทบลงลำห้วยแม่ตาลน้อย พื้นที่ป่าต้นน้ำบ้านปางปงปางทราย ก่อนจะทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านดังกล่าวและไหลหลากมาตามห้วยเรื่อยๆ ซึ่งหลังเกิดเหตุในพื้นที่ดังกล่าว นายย้าย ฮาวคำฟู นายกเทศบาลตำบลปงยางคก ได้แจ้งเตือนประสานงานไปยังหมู่บ้าน ที่มีลำห้วยแม่ตาลน้อย ไหลผ่านให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่จะยังคงไหลเอ่อท่วมดังกล่าว โดยพื้นที่ ที่น่าห่วง จะเกิดวิกฤตได้แก่ บ้านหมู่6 บ้านจำ ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพราะเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ และหมู่บ้านที่อยู่ทางตอนเหนือของลำห้วยแม่ตาล ขึ้นไป

นอกจากนี้ที่ชุมชนหมู่บ้านเขลางค์ทอง ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ระดับน้ำท่วมในชุมชนสูงกว่า 30 เซนติเมตร รถไม่สามารถ สัญจรผ่านเข้าออกได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวนหนึ่งทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ระดับน้ำที่ท่วมสูงนั้นยังเอ่อเข้าท่วมสถานที่ราชการ เช่น สำนักงาน กสทช.เขต 31 ซึ่งอยู่ติดถนนจามเทวี ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่เร่งย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงรถยนต์ราชการส่วนตัวกว่า 10 คันถูกนำไปจอดไว้ด้านถนนที่ปลอดภัย ส่วนที่ย้ายไม่ทันก็จอดแช่น้ำ ขณะที่น้ำดังกล่าวได้ไหลเข้าสู่หนองกระทิง หรือหนองน้ำขนาดใหญ่ในเมืองลำปาง หรือสวนสาธารณะหนองกระทิง บ้านน้ำโท้ง ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามถนน ปรากฏว่ามีชาวบ้านทั่วไป ต่างใช้อุปกรณ์จับปลา หรือมือเปล่า เข้าจับปลาที่กำลังว่ายทวนกระแสน้ำที่ไหลหลากข้ามถนนกันอย่างคึกคัก ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่ระดับน้ำเอ่อท่วมถนนในครั้งนี้ ซึ่งก็สร้างรายได้เสริมไปอีกทางหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว