'สงขลา' ตื่น! หวั่นโรคฝีดาษวานรแพร่ระบาด

เทศบาลนครสงขลาเฝ้าระวังฝูงลิงบริเวณช่องเขาน้อย-เขาตังกวน หลังข่าวแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในต่างประเทศ

26 พ.ค.2565 - นายนิคม จันพุ่ม รองนายกเทศมนตรีรักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีนครสงขลาเปิดเผยว่า บริเวณช่องเขาน้อย-เขาตังกวน ที่มีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากและเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครสงขลาที่มีนักท่องเที่ยวนำอาหารมาให้ลิงกินทุกวัน ส่งผลทำให้บริเวณถนนทั้งสองฟาก มีความสกปรกจากเศษอาหารลิงที่มีประชาชนนำมาให้ทุกวัน ทิ้งเศษอาหารทั้ง 2 ข้างถนน อีกทั้ง ในช่วงนี้มีข่าวการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในต่างประเทศแล้ว 22 ประเทศ ทางเทศบาลนครสงขลา ซึ่งรับผิดชอบบริเวณนี้ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครสงขลา จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากมีลิงเป็นจำนวนมาก จึงต้องคอยทำความสะอาดบริเวณช่องเขาน้อยเขาตังกวน โดยมอบหมายให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครสงขลานำรถน้ำไปฉีดทำความสะอาดบริเวณถนนช่องเขาน้อยเขาตังกวนอย่าง ต่อเนื่องแม้ว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ยังไม่เข้ามาในประเทศไทยก็ตาม แต่ทางเทศบาลนครสงขลาก็ยังก็ต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาจึงต้องให้บริเวณนี้ มีความสะอาดไว้ก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวสงขลา โดยเน้นย้ำให้มาทำความสะอาดฉีดน้ำล้างถนนให้ทุกวัน

“โรคฝีดาษลิงตอนนี้จากรายงานของสาธารณสุข ยังไม่ได้เข้ามาในประเทศไทย แต่สาธารณสุข เทศบาลนครสงขลา ก็ได้มีการเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา โดยพยายามรักษาความสะอาด บริเวณที่มีลิงอาศัยอยู่ บริเวณช่องเขาน้อยเขาตังกวน ขณะนี้บริเวณที่ลิงอาศัยอยู่ก็ยังปกติ เพราะข่าวการแพร่ระบาดโรคฝีดาษลิง ระบาดอยู่ที่เมืองนอก ส่วนที่เมืองไทยยังไม่ปรากฏ แต่ทางเราก็ยังเฝ้าระวังอยู่ เพราะมันอาจเป็นไปได้ เพราะมีชาวต่างชาติในสงขลาก็มี รวมทั้งนักท่องเที่ยวซึ่งก็ต้องผ่านกระบวนการตรวจโรคตามกระบวนการของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว”นายนิคมระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

รัฐบาล ห่วงใยสุขภาพประชาชน แนะหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแดดร้อนจัด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว มีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงขึ้น และอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44.5 องศาเซลเซียส

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่