พายุพัดต้นทุเรียนโค่นล้ม ผลร่วงเสียหาย ทำชาวสวนน้ำตาตก อีก 10 วันจะเก็บขาย

พายุพัดถล่มต้นทุเรียนโค่นล้ม ผลผลิตร่วงจำนวนมาก ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 5 บาท แม่ค้ารับซื้อส่งโรงงานไอศกรีมวันละ 20 ตัน ทำชาวสวนน้ำตาตก ทั้งที่อีก 10 วัน จะเก็บขายได้ราคา 130 บาท

26 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ได้เกิดพายุฝนกรรโชกแรงพัดกระหน่ำอย่างรุนแรงเมื่อวานที่ผ่านมา ในพื้นที่ตำบลวิสัยเหนือ ตำบลถ้ำสิงห์ และบริเวณใกล้เคียงในพื้นที่ของ อ.เมือง จ.ชุมพร ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนหลายรายในในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากมีต้นทุเรียนหักโค่นล้มและผลผลิตร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลิตผลิตทุเรียนดังกล่าว ชาวสวนกำลังจะเก็บขายตามกำหนดอีกราว 1 สัปดาห์ เท่านั้น

จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ชาวสวนทุเรียนหลายราย ได้นำผลผลิตจากต้นทุเรียนที่หักโค่นล้มและที่ร่วงหล่นจากพายุพัดกระหน่ำ ขึ้นรถยนต์กระบะ และรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง นำไปขายให้กับล้งรับซื้อผลทุเรียนซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายเอเชีย 41-บ้านเขายาว หมู่ที่ 9 ตำบล.วิสัยเหนือ อ.เมือง จ.ชุมพร ในราคากิโลกรับละ 3-5 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะของผิวเปลือกทุเรียนเสียหายมากน้อยเท่าไร

นางกิ้มฮวน วงศ์จีน อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107/6 ตำบลถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร บอกว่าตนเองทำสวนทุเรียน จำนวน 10 ไร่ และกำลังจะครบกำหนดที่จะเก็บขายอีกประมาณต้นเดือนหน้านี้ แต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานที่ผ่านมา ได้เกิดพายุพัดกระหน่ำเพียงไม่กี่นาทีแต่สร้างความเสียหายให้กับผลพืชทางด้านการเกษตรของชาวสวนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนมีต้นทุเรียนหักโค่นลม และต้นที่ไม่ล้มก็จะมีผลทุเรียนร่วงลงสู่พื้นที่ดินจำนวนมาก ซึ่งชาวสวนจะขายได้เงินก้อนโตในอีกไม่กี่วัน แต่ต้องมาหมดหวังเพราะภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น จากที่จะขายได้ในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 120 บาท จึงต้อจำใจเก็บลูกทุเรียนที่ร่วงหล่นและจากต้นที่โค่นล้มจากพายุฝนมาขายให้กับล้งในราคาเพียง 5 บาทเท่านั้น

ด้าน นางสาวอนันตพร ภู่ขวัญเมือง คนดูแลล้งรับซื้อทุเรียน กล่าวว่าช่วงเมื่อวานที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนพัดกระหน่ำแค่เพียง 5 นาที แต่มีความรุนแรงมากได้สร้างความเสียหายให้กับชาวสวนทุเรียนหลายรายที่จะครบกำหนดเก็บผลผลิตขายในปลายเดือนนี้ หรือประมาณวันที่ 28-29 นี้ ซึ่งล้งทุเรียนจะรับซื้ออยู่ประมาณ ราคากิโลกรัมละ 120-130 บาท แต่เมื่อชาวสวนได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ตนเองก็ต้องการช่วยเหลือ โดยได้ติดต่อไปยังพ่อค้าใน จ.นนทบุรี ให้ช่วยรับซื้อรับทุเรียนที่ร่วงหล่นดังกล่าว เพื่อส่งไปขายต่อให้กับโรงงานนำไปทำไอศกรีมทุเรียน และอีกส่วนหนึ่งก็จะส่งลงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปทำน้ำบูดู โดยทางเราจะรับซื้อได้วันละ 20 ตันเท่านั้น ซึ่งอาจจะช่วยเหลือชาวสวนได้ไม่ทั่วถึง เพราะไม่สามารถรับซื้อจากชาวสวนได้ทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”

ทุเรียนสร้างรายได้หลักให้จังหวัดชุมพร ปีละกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท พื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้น 17%

นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร กล่าวว่าจังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ โดยในปี 2566 ทุเรียนเป็นเศรษฐกิจหลักสร้างรายได้ให้จังหวัดชุมพร ไม่น้อยกว่า 32,000 ล้านบาท จุดเด่นที่สำคัญของทุเรียนจังหวัดชุมพร

ของดีชุมพร กล้วยหอมถ้ำสิงห์ตีตลาดญี่ปุ่น ผลิตไม่ทันส่งออก

ชุมพร กล้วยหอมทองถ้ำสิงห์ ผลิตไม่ทันส่งออกขายญีปุ่นสัปดาห์ละเกือบ 10 ตัน เกษตรจังหวัดส่งเสริม เพาะหน่อเนื้อเยื่อพันธุ์ดีเพิ่มผลผลิต