'เชียงใหม่' ติวเข้มสถานบริการ-ผับบาร์รับลูกค้าวันนี้

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่เรียกคุยสถานบริการ ผับบาร์​คาราโอเกะ​ ก่อนเปิดบริการ 1 มิ.ย. เน้นย้ำต้องได้รับอนุญาตเท่านั้น​ พร้อมให้เข้มการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

01 มิ.ย.2565 - ที่ศาลากลางจังหวัด​เชียงใหม่​ นายประจญ​ ปรัชญ์สกุล​ ผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่​ พร้อมสาธารณ​สุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ ฝ่ายปกครองและเกี่ยวข้อง​เรียกประชุม​ผู้ประกอบการ​สถานบันเทิง​ ผับ​ บาร์​ คาราโอเกะ​ในพื้นที่​ ที่จะเปิดบริการตั้งแต่วันนี้​ โดยให้ถือเอาคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 40/2565 เรื่อง มาตรการควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ประกอบกับคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ 10/2565 ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2565​ ที่ให้สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่สามารถเปิดดำเนินการได้ โดยต้องผ่านการตรวจมาตรฐานความสะอาดปลอดภัยป้องกันโรค COVID - 19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ (Thai Stop Covid 2 Plus) ของกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมอนามัย และให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบสถานที่ต้องจัดเตรียมสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID - Free Setting) และต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ก่อน

นอกจากนี้ยังได้กำหนดให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข เงื่อนเวลา และมาตรการป้องกันโรคต่าง ๆ ตามที่ราชการกำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะ ได้แก่ การเปิดให้บริการ การจำหน่ายและการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในร้านสามารถทำได้ไม่เกินเวลา 24.00 น. โดยงดกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดความแออัด รวมถึงกำหนดให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบสถานประกอบการต้องดำเนินการจัดให้ผู้ให้บริการและบุคลากรในความรับผิดชอบได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดรวมทั้งได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (Booster Dose) แล้ว และหากเป็นการบริการลักษณะสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ใช้บริการจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยในทุกสัปดาห์ให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 โดยใช้แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (ชุดตรวจ ATK) รวมทั้งประเมินความเสี่ยงของตนเองผ่านแอปพลิเคชันไทยเซฟไทย (Thai save Thai) ของกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมอนามัย

ทั้งนี้คำสั่งยังให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบสถานประกอบการต้องดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ใช้บริการเพื่อความปลอดภัย โดยจะให้บริการได้เฉพาะผู้ใช้บริการที่แสดงหลักฐานว่าได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดและได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (Booster Dose) แล้วเท่านั้น และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) โดยให้ผู้ที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด - 19 ที่จะแสดงอาการรุนแรงหรือความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต หรือ กลุ่ม 608 เลี่ยงการเข้าใช้บริการหรือเลี่ยงให้บริการ​

พร้อมกันนี้คำสั่งได้มอบหมายให้หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคในพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบ กำกับ และติดตามการดำเนินการ ให้เป็นไปตามคำสั่งนี้โดยเคร่งครัด และจัดให้มีช่องทางสำหรับการร้องเรียน ร้องทุกข์ สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากการไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง โดยให้ใช้กลไกการมีส่วนร่วมของ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน หรือบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นหน่วยในการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนในพื้นที่​ ซึ่งค่ำวันนี้จะมีการออกตรวจติดตามในพื้นที่บริการด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

'ตร.ห้วยขวาง' ตรวจเข้ม! ยาเสพติดสถานบันเทิง ย่านเหม่งจ๋าย-รัชดา

ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.ห้วยขวาง พร้อมด้วยพ.ต.ท.เอกราช มาละวรรณโณ รอง ผกก.ป., พ.ต.ท.รุจิภาส ถิระอมรบุญ รอง ผกก.สส.

มั่นใจดันเชียงใหม่สร้างรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ทะลุ 2 แสนล้าน!

รองเลขาธิการนายกฯตรวจความพร้อมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวเชียงใหม่มั่นใจดันรายได้ทะลุเดือนละ 2 หมื่นล้าน ทั้งปีทะลุ 2 แสนล้านบาท

‘ธนกร’ หนุน ‘อนุทิน' จัดระเบียบสังคมเข้มเหมือนสมัย ‘ปุระชัย’

”ธนกร“ หนุน “อนุทิน” จัดระเบียบสังคมเข้มเหมือนสมัย“ปุระชัย” หลังนำทีมลุยเอง ตรวจผับ-สถานบันเทิง ยิ่งสแกนยิ่งเจอร้านปล่อยนักเที่ยวอัพยาเสพติดอื้อ จี้ ใช้ยาแรงกฎหมายขั้นหนัก เหตุ มอมเมาเยาวชนของชาติ เชื่อมือทำสำเร็จ ชูธงเป็นผลงานเด่นรัฐบาล