ซ้ำเติมทุกข์ชาวบ้าน! ข้าวสารขึ้นราคา แม่ค้าสุดทนวอนรัฐคุมราคา

ข้าวสารเมืองบุรีรัมย์ เริ่มปรับขึ้นราคาแล้ว ก.ก.ละ 6 บาท   แม่ค้าโอดต้นทุนสูงขึ้นแต่ยอดขายและกำไรกลับลดลง ชี้ไม่มีเงินที่จะกักตุนต้องซื้อมาขายต่อวันต่อวัน วอนรัฐควบคุมราคาไม่ให้ปรับขึ้นอีก 

26 มิ.ย.2565 – ภายหลังจากที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นราคาข้าวสารเพิ่มอีก ต้นเดือน ก.ค.นี้  แต่จากการสำรวจร้านค้าปลีกที่จำหน่ายข้าวสารในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  พบว่าข้าวสารบางชนิด เช่น ข้าวเจ้าหอมมะลิคัดพิเศษ  และข้าวเหนียวใหม่คัดพิเศษ  ได้ปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 6 บาทแล้ว   แต่ข้าวชนิดอื่นเช่น ข้าวหอมมะลิที่ 2 ข้าวตราแห้ง ข้าวซ้อมมือ  และข้าวกล้อง ยังขายราคาเดิม คือ กิโลกรัมละ 22 – 25 บาท       

จากการสอบถาม นางขันทอง  นิกรรัมย์  แม่ค้าขายปลีกข้าวสาร ในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  ระบุว่า  ทั้งข้าวสารเจ้าหอมมะลิคัดพิเศษ  และข้าวสารเหนียวคัดพิเศษ ได้ปรับขึ้นราคาจากเดิมกิโลกรัมละ 6 บาท มาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว จากก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 29 บาท  ตอนนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 35 บาท โดย เวลาที่ผู้ประกอบการค้าส่งข้าวสารจะปรับขึ้นราคา เขาก็จะไม่ได้แจ้งล่วงหน้าก่อน  พ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อมาขายต่อก็จำเป็นต้องซื้อในราคาที่ปรับขึ้นตามที่ผู้ประกอบการบอก เมื่อนำมาขายต่อก็ต้องปรับขึ้นราคาด้วยเช่นกันเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน   

“ แต่ยอมรับว่า ถึงแม้รัฐประกาศจะปรับขึ้นราคาข้าวสารอีกต้นเดือน ก.ค.นี้ ก็คงไม่มีเงินที่จะซื้อกันตุนไว้ขายได้   ทำได้แค่ซื้อในปริมาณที่น้อยลงกว่าเดิมตามกำลังต้นทุน  ซึ่งตอนนี้ต้นทุนก็สูงขึ้นเป็นอย่างมาแต่ยอดขายหรือกำไรกลับลดลงเกือบเท่าตัว จึงอยากวอนให้รัฐบาลได้หามาตรการควบคุมราคาข้าวสารด้วย   เพราะหากปรับขึ้นอีกคนที่ได้รับผลกระทบก็คือประชาชน” นางขันทอง ระบุ

ขณะที่นางขวัญ นามพุทรา แม่ค้าขายไส้กรอกอีกสาน กล่าวว่า ข้าวสารก็เป็นวัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ทำไส้กรอกอีสานด้วย ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาก็ต้องได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ก็จำเป็นต้องซื้อเพราะไม่เช่นนั้นก็ทำไส้กรอกขายไม่ได้ ก็คงต้องซื้อวันต่อวันเพราะไม่มีทุนที่จะซื้อตุนเอาไว้   เพราะทุนวันนี้ยอดขายไส้กรอกก็ลดลงอยู่แล้ว  แต่ต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบกลับสูงขึ้น  ก็อยากวอนให้รัฐบาลดูแลช่วยเหลือประชาชนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด