หญิงป่วยอัมพาต เจอบิลค่าไฟพุ่งเกือบหมื่น เหตุสายไฟชำรุด อบต.เร่งเยียวยา

พบสาเหตุบ้านผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีก เจอบิลค่าไฟ 2 เดือนแตะหมื่นบาท ผจก.ชี้สายไฟภายในรั่ว นายก อบต.เร่งหากองทุนช่วยเหลือเยียวยา

29 มิ.ย.2565 - นายเดือน อนุญาหงส์ นายก อบต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม พร้อมด้วยนายสาลิกา อนุญาหงส์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านค้อ หมู่ 1 ต.บ้านค้อ นายกรภักษ์ พิมพานนท์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ กรณี นางวิวาส อุทำกา อายุ 58 ปี เป็นผู้ป่วยพิการครึ่งซีก อยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ 1 บ้านค้อ ต.บ้านค้อ พร้อมบุตรชาย นายพายุ อุทำกา อายุ 37 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนกรณีมีบิลค่าไฟเรียกเก็บเงินแพงเกินจริง

โดยจากการตรวจสอบพบว่า มีบิลไฟฟ้าตามหมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า 020016202850 ชื่อผู้ใช้ไฟนางวิวาส อุทำกา มีค่าหน่วยใช้ไฟเดือนเมษายน 2565 จำนวน 58 หน่วย เป็นเงิน 203 บาท เดือนพฤษภาคม 2565 จำนวน 1,683 หน่วย เพิ่มขึ้นกว่า 1,400 หน่วย รวมเป็นเงิน 8,209 บาท และล่าสุดเดือนมิถุนายน 2565 ใช้ไฟไปจำนวน 257 หน่วย เป็นเงินจำนวน 1,051 บาท รวมค้างชำระทั้งหมด 9,163 บาท โดยทางนางวิวาส อุทำกา ผู้ป่วยพิการครึ่งซีกและเป็นเจ้าของบ้าน ยืนยันไม่มีเงินชำระ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องมาดูแลช่วยเหลือ

นางวิวาสกล่าวต่อว่าต่อมาเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าได้เข้าตรวจสอบสายไฟอย่างละเอียด พบมีปัญหาไฟรั่วจากระบบภายใน ตนต้องรับผิดชอบเอง จึงจำเป็นต้องกู้ยืมเงินมาจากกองทุนคนยากจนเพิ่มอีก 9,000 บาท เพื่อมาซ่อมแซมปรับปรุงระบบสายไฟภายในบ้าน ต้องทนแบกรับภาระหนี้สินเพิ่มอีก

ทางด้าน นายเดือน อนุญาหงส์ นายก อบต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ ได้หารือเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดหางบประมาณเป็นกองทุนช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน เพื่อแก้ไขปัญหา เนื่องจากเป็นครอบครัวยากจนรายได้น้อย ไม่มีความสามารถที่จะผ่อนชำระได้ อีกทั้งการไฟฟ้ายืนยันที่จะต้องชำระเพราะเป็นปัญหามาจากระบบภายในบ้าน จึงต้องวางแนวทางช่วยเหลือเยียวยา ไม่ให้ได้รับผลกระทบต่อความเป็นอยู่

ด้าน นางวิวาส อุทำกา อายุ 58 ปี ผู้ป่วยพิการครึ่งซีก พร้อมบัตรชาย เปิดเผยว่า ตนป่วยพิการครึ่งซีกแขนขาซ้ายอ่อนแรงมาตั้งแต่หลังคลอดลูกชาย ตั้งแต่ปี 2529 ต้องสู้ชีวิตมานานกว่า 30 ปี เลี้ยงลูกชายคนเดียว เนื่องจากสามีแยกทางกันเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา พอลูกชายโตจึงไปทำงานรับจ้าง เดิมอาศัยอยู่บ้านหลังเก่าเป็นเพิงพัก ภายหลังทาง อบต.บ้านค้อ ร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ร.3 พัน.3) ก่อสร้างบ้านช่วยเหลือคนยากจนให้ ตามโครงการสร้างบ้านประชาชนสร้างกุศลถวายพ่อหลวงแผ่นดิน 84 พรรษา 84 เป็นบ้านปูนชั้นเดียว ภายในบ้านมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า คือ ตู้เย็น พัดลม ทีวี ปกติไม่ได้จ่ายค่าไฟมาหลายปี เพราะใช้ไฟไม่ถึงเกณฑ์ รัฐบาลช่วยเหลือจ่ายให้

“มาช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ถึงเดือนล่าสุดแทบช็อกเจอบิลค่าไฟค้างจ่าย 2 เดือน (พฤษภาคม-มิถุนายน 2565) รวม 9,163 บาท ก่อนหน้านี้ลูกชายเคยแจ้งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิมาตรวจสอบ พบว่ามีปัญหาระบบสายภายในเกิดไฟรั่ว จึงทำให้ค่าไฟแพง จึงได้กู้เงินมาซ่อมแซมปรับปรุง แต่ปัญหาที่ตามมาคือไม่มีเงินจ่าย เพราะทางการไฟฟ้ายืนยันว่าเป็นต้นเหตุมาจากระบบภายในบ้าน ไม่สามารถยกเลิกค่าใช้จ่ายได้ จึงวิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐ ผู้บริหาร อบต.บ้านค้อ ออกมาดูแลหาทางช่วยเหลือ” นางวิวาส กล่าว

ส่วน นายธีรพงษ์ โลมาอินทร์ พนักงานช่างไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ผู้ดูแลตรวจสอบปัญหาค่าไฟฟ้าแพง เปิดเผยว่าภายหลังรับทราบปัญหา ได้รับมอบหมายจาก นายกรภักษ์ พิมพานนท์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามิเตอร์อยู่ในสภาพปกติ แต่ปัญหาเกิดจากมีกระแสไฟฟ้ารั่วจากสายไฟฟ้าในอาคารตัวบ้านที่เดินตามโครงหลังคาเกิดชำรุด ไม่มีการเดินสายร้อยท่อ ทำให้เกิดไฟฟ้ารั่วลงกราวด์ เป็นที่มาของค่าไฟฟฟ้าสูง ก่อนนี้ได้แจ้งให้เจ้าของบ้าน ปรับปรุงซ่อมแซมแก้ไข ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก โดยได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย มั่นในว่าจะไม่เกิดปัญหาค่าไฟแพงอีก ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายต้องดำเนินการตามระบบ อย่างไรก็ตามฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาหมั่นตรวจสอบดูแลสายภายใน หากพบค่าไฟฟ้าสูง หรือไฟรั่ว แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทันที ป้องกันปัญหาค่าไฟแพง รวมถึงป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลัดวงจร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

ป้ากับหลาน 3 ขวบอาศัยกินนอนในห้องน้ำนานกว่า 1 เดือน สุดทนกลิ่นเหม็นจากฟาร์มหมู

ชาวบ้านที่รับผลกระทบได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกันหนักมาก และทนเหม็นกลิ่นขี้หมูไม่ไหวแล้ว โดยเฉพาะที่บ้านของนางพลอย พรมมี อายุ 64 ปี และที่บ้านของนางสาวจำปี อายุ 74 ปี กับนางสาวจำปา อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว สุขภาพไม่แข็งแรง ใช้ชีวิตลำบากถึงขั้นต้องเอาผ้าห่ม

'เศรษฐา' ต่อสายตรง 'อันวาร์' ช่วยดับไฟใต้!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไป

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่