ชาวสวนโอดราคาพืชกระท่อมดิ่งเหว ช่วงปลดล็อก กก.ละ 500 บาท ทุกวันนี้เหลือ 130

กระแสพืชกระท่อม ซี่งเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของภาคใต้ หลังจากถูกปลดล็อคออกจากยาเสพติดประเภท 5 จนกลายเป็นที่นิยมปลูกของชาวบ้านและเกษตรกรกันเกือบทุกครัวเรือน ช่วงที่พืชกระท่อมผิดกฎหมายมีการลักลอบซื้อขายกันในราคากิโลกรัมละ 800-1500 บาท แต่เมื่อมีการปลดล๊อคให้พืชกระท่อมไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 อีกต่อไป หลังปลดล็อคช่วงแรก ๆ ราคาขายขายจะอยู่ที่กิโลกรัม 400-500 บาท ปัจจุบันมีการปลูกกันจำนวนมากราคาหล่นลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 130-150 บาท เท่านั้น

29 มิ.ย.2565 - นางไตรมาศ หาสุข อายุ 56 ปี นายบุญจริง ขวัญทองอินทร์ อายุ 59 ปี สองสามีภรรยา อยู่บ้านเลขที่ 79/1 หมู่ที่ 8 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร หนึ่งในครอบครัวที่ปลูกพืชกระท่อมเพื่อเป็นอาชีพเสริมหารายได้เลี้ยงครอบครัว ช่วยกันเก็บเกี่ยวใบกระท่อมนสวนซึ่งโตเต็มที่สามารถเก็บเกี่ยวส่งขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงในสวนของตนเอง

นางไตรมาศ เปิดเผยว่าที่ดินของตนเองมีอยู่ประมาณ 4 ไร่เศษ มีปลูกทั้งมะพร้าว ทุเรียน กล้วย รวมทั้งพืชกระท่อมที่ขยายปลูกเสริมเพิ่มเติมหลังจากปลดล็อกจำนวน 100 ต้น ก่อนหน้านี้ ใบกระท่อมมีราคาดีมากกิโลกรัมละกว่า 300 บาท ในแต่ละวันตนพร้อมสามีจะออกมาเก็บใบกระท่อมส่งพ่อค้าที่มารับซื้อถึงสวน โดยเฉลี่ยวันหนึ่งจะเก็บได้ถึง 30-40 กก. แต่ก็เป็นเพียงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งตนก็ทำใจไว้ก่อนแล้ว เพราะปัจจุบันมีปลูกกันแทบทุกบ้าน ทุกจังหวัด ราคาก็ตกลงและยิ่งในช่วงนี้แต่ละต้นใบออกมากเพราะได้ฝนก็ยิ่งทำให้ล้นตลาด โดยราคาตอนนี้ใลคละอยู่ที่กิโลกรัมละ 130-150 บาท

นางไตรมาศ บอกว่าหากถามว่าอยู่ได้ไหมก็ตอบได้เลยว่าอยู่ได้เพราะต้นกระท่อมไม่ต้องดูแลมาก ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้งและค่อยดูแลหนอนกินใบเท่านั้น ก็สามารถเก็บเกี่ยวใบส่งขายพ่อค้าได้เฉลี่ยวันละ 30 กิโลกรัม เป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวสบายๆมีรายได้ตกวันละ 500 บาท

ด้านนายกัมพล ยศแก้ว พ่อค้ารับซื้อใบกระท่อมจากสวนส่งขายต่างจังหวัด เปิดเผยว่าต้องยอมรับว่าช่วงนี้ราคาใบกระท่อมลงมาแบบดิ่งเหว ชาวสวนบางรายรับไม่ได้กับราคาขณะนี้ ซึ่งตนเองมองว่า ใบกระท่อมเป็นพืชสมุนไพร ที่รักษาโรคได้ ภาครัฐน่าจะคิดแก้ไขเพื่อหาวิธีนำใบกระท่อมมาแปรรูป ไม่ว่าจะทำมาในรูปใดก็ตาม ซึ่งก็จะช่วยให้ชาวสวนที่หันมาปลูกกระท่อม ซึ่งขณะนี้ยังมีพืชกระท่อมที่ปลูกไว้อีกจำนวนมากจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว จะได้มองเห็นอนาคตว่าลงทุนปลูกแล้วก็น่าจะมีตลาดรองรับผลผลิตจากชาวสวนผู้ปลูกกระท่อมด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”

ของดีชุมพร กล้วยหอมถ้ำสิงห์ตีตลาดญี่ปุ่น ผลิตไม่ทันส่งออก

ชุมพร กล้วยหอมทองถ้ำสิงห์ ผลิตไม่ทันส่งออกขายญีปุ่นสัปดาห์ละเกือบ 10 ตัน เกษตรจังหวัดส่งเสริม เพาะหน่อเนื้อเยื่อพันธุ์ดีเพิ่มผลผลิต

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่

เก๋งแหกด่านหนีเข้าสวนปาล์ม ชาวบ้านแจ้งตร.ตะครุบตัวได้พร้อมของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.ต.ต.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนินทร์ ณรงค์น้อย ผกก.สภ.บ้านมาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร ร.ต.อ.มนู จิตรคำ รอง สว.สส.สภ.ท่าแซะ ,ร.อ.สมโภชน์ วิเชียรรัตน์ หน.ชป.ฉก.ร.25 และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ชุมพร