เจ้าอาวาสวัดดังหนองคาย ตามหาพระพุทธรูปหาย เหลือแต่ฐานพระ คาดถูกขโมยนานแล้ว

เจ้าอาวาสวัดหายโศก หนองคาย โพสต์ภาพฐานพระเก่าแก่ 5 ฐาน แต่ไร้องค์พระ คาดถูกขโมยไปจากอุโบสถนานกว่า 20 ปี มีเพียงญาติโยมนำภาพที่เคยถ่ายไว้มาให้ดู วอนผู้พบเห็นส่งคืน

30 มิ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทางวัดหายโศก เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ว่าพบฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ แต่ไม่มีองค์พระ คาดว่าองค์พระจะถูกขโมยไป และทางวัดได้โพสต์ภาพและข้อความแจ้งข่าวสารให้ผู้ที่พบเห็นเบาะแสช่วยกันติดตามพระพุทธรูปคืนให้กับทางวัด จึงได้ไปสอบถามกับทางวัดถึงเรื่องราวดังกล่าว

พระมหาเกริกเกียรติ นิรุตฺติเมธี เจ้าอาวาสวัดหายโศก อ.เมืองหนองคาย เปิดเผยว่า อาตมาเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ได้เพียง 2 ปี เศษ จากนั้นได้เห็นภาพถ่ายจากญาติโยมว่ามีพระพุทธรูปเก่าแก่ เป็นพระบาง ญาติโยมถามว่ามาเป็นเจ้าอาวาสแล้วทำไมไม่เอาพระบางออกมาให้ประชาชนกราบไหว้บ้าง ตนตอบไปว่าไม่ทราบและไม่เคยเห็นมาก่อน จนเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทางวัดได้รับมอบกุฏิคืนจากอดีตเจ้าอาวาสที่อาพาธ พอทางวัดได้รับคืนกุฏิจึงได้พากันไปเปิดกุฏิเพื่อทำความสะอาด บูรณะกุฏิใหม่ ก็ไปเจอฐานพระพุทธรูปทั้งหมด 5 ฐาน แต่ไม่เห็นองค์พระ คาดว่าจะเป็นพระบาง ขนาดความสูง 1 เมตร ทำจากสำริด ไม่สามารถระบุอายุที่ชัดเจนได้ อาตมาจึงต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่เกี่ยวข้องกับพระที่หายไป เพราะเพิ่งมารับตำแหน่ง ไม่เคยทราบเลยว่ามีพระพุทธรูปแบบนี้อยู่ในวัด จึงได้ถ่ายรูปโพสต์ลงในเพจของทางวัด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้พุทธศาสนิกชนทราบว่ามีพระหายไป อยากให้ผู้ที่พบเห็นแจ้งกับทางวัดหรือจะส่งคืนทางวัด จากภาพนิ่งที่ญาติโยมส่งมาให้ดู พระมีทั้งหมด 5 องค์ แต่ที่พบตอนนี้มีเพียงฐานพระ 5 ฐาน คาดว่าเป็นพระบาง ฐานย่อมุม 12 มีเกศเป็นดอกบัวตูม 3 ฐาน ส่วนอีก 2 ฐานขนาดเล็กลงมาและอาจจะไม่เก่าแก่เท่าอีก 3 ฐาน

"จากการสอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ ทราบว่า พระบาง ได้ตั้งอยู่ในพระอุโบสถมานานกว่า 20 ปี แล้วจากนั้นมีคนมาโจรกรรมพระไปจากพระอุโบสถ แต่หลายคนก็พูดไม่ตรงกัน บ้างก็ว่าเป็นพระปางมารวิชัย บ้างก็ว่าเป็นพระบาง อาตมาจึงไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นพระลักษณะใด อีกทั้งไม่มีหลักฐานชี้ชัดในส่วนนั้นด้วย เพิ่งมาพบฐานพระเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง จึงได้โพสต์ลงในเพจเพื่อจะให้ทุกคนได้ช่วยกันตามหาองค์พระที่หายไป และยังไม่ได้ลงบันทึกประจำวันไว้เนื่องจากพระหายไปนานแล้ว" พระมหาเกริกเกียรติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

รวบโจรแสบเลียนแบบหนัง ตระเวนลักทรัพย์ เคยถูกดำเนินคดีหลายครั้ง

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนเร่งล่าตัวคนร้ายที่ไปตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์ตามบ้านเรือนประชาชน สร้างความเสียหายและความเดือนร้อนให้กับผู้เสียหาย

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

‘บิ๊กป้อม’ ส่ายหน้าโดนถามมีโอกาสจะไปหาทักษิณหรือไม่ ท้า ‘ก.ก.’อยากเจอมาหาที่บ้าน

‘ประวิตร’ ข้ามโขง คุย ผู้นำสปป.ลาว เป็นการส่วนตัว พร้อมถกหาแนวทางแก้ PM2.5 ลั่น อยู่ในรัฐบาล ทำงานให้ประเทศ-ปชช. บอก ก้าวไกล อยากเจอให้มาหาที่บ้าน

แข่งร่มร่อนลงเป้าแม่นยำ'เวิลด์คัพ'2024 ที่ผาตากเสื้อจ.หนองคาย 15-18ก.พ.นี้

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ ประจำปี 2567“Paragliding Accuracy World Cup 2024 Nongkhai, Thailand” ณ สนามกีฬาทางอากาศชั่วคราวผาตากเสื้อ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2567

โจรใจบาป ย่องขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ วัดคอออม จ.ชุมพร

พระครูรัตนธรรมานันท์ อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดคอออม ตั้งอยู่ริมถนนสายชุมพร-ระนอง ใกล้สี่แยกปฐมพร หมู่ 9 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ร้องเรียนผ่านสื่อ