กลับถิ่น! 'กรมศิลป์' มอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ ของจริงมาจัดแสดงที่ 'พนมรุ้ง'

กรมศิลปากรได้ส่งมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ของจริงที่เคยสูญไปอยู่ต่างประเทศ และหลายฝ่ายร่วมกันทวงคืนสำเร็จ กลับมาจัดแสดงไว้ที่ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์แล้ว เพื่อให้ประชาชน นทท.ได้ชื่นชมศึกษาและร่วมกันอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติของชาติ คนในพื้นที่ปลื้มเชื่อจะช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว

30 มิ.ย.2565 - นายดิษพงษ์ เนตรล้อมวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัย สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ได้เป็นผู้แทนจากกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร ได้ทำการเคลื่อนย้ายทับหลังปราสาทหนองหงส์ของจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มาส่งมอบให้กับอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อทำการเก็บรักษาและจัดแสดงให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชมและศึกษาเรียนรู้ประวัติความเป็นมา

โดยมีนายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา พร้อมด้วยนายภาคภูมิ อยู่พล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง , นายศักดิ์กรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ดังกล่าว โดยจะมีการเก็บรักษาและจัดแสดงไว้ที่ศูนย์บริการข้อมูลอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมและศึกษาได้อย่างสะดวก ซึ่งสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ในเวลาราชการ

นายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา กล่าวว่า ทับหลังปราสาทหนองหงส์ดังกล่าว ได้สูญหายไปจากที่ตั้ง ช่วง พ.ศ. ๒๕๐๙-๒๕๑๑ แต่ไม่ปรากฏรายงานหรือบันทึกเกี่ยวกับการสูญหาย ต่อมาได้ปรากฏทับหลังรายการนี้อยู่ในฐานข้อมูลโบราณวัตถุ ของพิพิธภัณฑ์เอเชียนอาร์ต มิวเซียม เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นโบราณวัตถุ ทับหลังแกะสลักเป็นรูปพระยมทรงกระบือประทับอยู่ภายในซุ้มเหนือหน้ากาล การได้ทับหลังดังกล่าวกลับคืนสู่ประเทศไทย เกิดจากความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน นักวิชาการ หน่วยงานของรัฐ ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผลมาจากสัมพันธไมตรีอันดีงามของ ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา แต่การติดตามทวงคืนก็ต้องใช้เวลาและงบประมาณในการดำเนินการไม่น้อย ดังนั้นทุกคนควรร่วมกันอนุรักษ์หวงแหน ไม่ให้โบราณวัตถุของไทยถูกลักลอบนำออกไปยังต่างประเทศอีก

การนำทับหลังปราสาทหนองหงส์ มาเก็บรักษาและจัดแสดงไว้ที่ศูนย์บริการข้อมูลอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง เพราะเป็นสถานที่ที่เหมาะสมและมีความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยในอดีต ทั้งเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวปราสาทพนมรุ้ง ได้เข้ามาชมและศึกษาประวัติความเป็นมาได้อย่างสะดวกมากขึ้น ซึ่งหลังจากที่ได้รับมอบมาจัดแสดงไว้ที่ปราสาทพนมรุ้ง ก็จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ได้ชมและเรียนรู้เรื่องราวที่มารวมถึงความยากลำบากและความร่วมมือทั้งของภาครัฐ ภาคประชาชนในการทวงคืน ส่วนที่จะนำทับหลังดังกล่าวไปไว้บริเวณที่ตั้งปราสาทหนองหงส์หรือไม่นั้น ก็ได้มีการหารือร่วมกับหลายฝ่ายแล้วว่าการเก็บรักษาไว้ที่ปราสาทพนมรุ้งมีความเหมาะสมและปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากที่ตั้งปราสาทหนองหงส์ เป็นสถานที่เปิดอาจจะไม่ปลอดภัยในการเก็บรักษา แต่อาจจะมีการทำในรูปแบบจำลองซึ่งก็ต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง

ด้านนายศักดิ์กรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ บอกว่า รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ทางกรมศิลปากรได้ส่งมอบทับหลังปราสาทหนองหงส์ ซึ่งถือเป็นโบราณวัตถุอันทรงคุณค่ากลับคืนสู่มาตุภูมิ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด ได้เดินทางมาชมและศึกษาถึงประวัติความเป็นมา รวมถึงการร่วมแรงร่วมใจจากหลายฝ่ายในการทวงคืนจนเป็นผลสำเร็จ ทั้งเชื่อว่าในอนาคตก็จะส่งผลดีกับการท่องเที่ยวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน

'อาร์ต พศุตม์-ปิงปอง ธงชัย-สยาม แยปป์' ร่วมสร้างสีสันงานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

อาร์ต พศุตม์, ป้าตือ สมบัษร, ปิงปอง ธงชัย นำทัพ นักแสดง-เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ เบอร์ท็อป ของเมืองไทย ร่วมสร้างสีสัน งาน Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี นิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตถกรรมภูมิปัญญาชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเว้นต์! บุรีรัมย์ จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เปิดสุดยอดมหกรรมผ้าไทย Colors of Buriram สุดอลังการ

จังหวัดบุรีรัมย์เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง เนรมิต Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีที่เปิดประตูอาณาจักรองค์ความรู้ของเส้นทางสายไหมจังหวัดบุรีรัมย์จากอดีตถึงปัจจุบัน ด้วยการนำเสนอนิทรรศการรูปแบบทันสมัย