พายุถล่มสวนทุเรียนเมืองตราด หักโค่นเกือบ 200 ต้น เสียหาย 10 ล้าน

9 ก.ค.2565 - ที่อำเภอเมือง จังหวัดตราด นายวิวัฒน์ แดงตะนุ เจ้าของสวนทุเรียนพาผู้สื่อข่าวสำรวจสภาพความเสียหายของสวนทุเรียนหลังจากในช่วงกลางดึกวันที่ 7 กรกฎาคม มีพายุพัดถล่มสวนทุเรียน ทำให้ต้นทุเรียนทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กโค่นไป 40 ต้น ซึ่งมีแรงงานกัมพูชากำลังตัดต้นทุเรียนและกิ่งไปเผาทำลาย เพื่อทำการปลูกใหม่ ขณะที่สวนทุเรียนที่อยู่ใกล้เคียงอีก 4 สวนก็ได้รับความเสียหายไปด้วย

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า มีพายุฝนลมแรงมาตั้งแต่เวลา 22.00 น.ของเมื่อคืนนี้และช่วงเช้าออกมาตรวจสอบความเสียหายพบว่า มีทุเรียนกว่า 40 ต้นที่เป็นต้นทุเรียนขนาดใหญ่ และทุเรียนสาว 10 ต้นโค่นและหัก ซึ่งแต่ละต้นจะมีผลผลิตทุเรียนประมาณ 100 ลูก หรือรวม 2 พันลูก หากคิดเป็นมูลค่าทุเรียนที่จะขายได้ในปีหน้าจะเสียหายราว 4-5 ล้านบาท ซึ่งต้นทุเรียนทั้งหมดทำได้แค่การตัดต้นนำไปทำฟืนเท่านั้น และสุดท้ายก็จะทำการปลูกใหม่ ซึ่งต้องรออีก 4 ปีจึงจะมีผลผลิตให้

ส่วนที่บ้านนายสมเกียรติ ทศนิยม เจ้าของสวนทุเรียนอีกคนหนึ่งบอกว่า ลมพายุลมแรงและมีฝนตกพัดมาทำให้หลังคาได้รับความเสียหายกระเบี้ยงกว่า 100 แผ่นหลุด และเครื่องใช้ไฟฟ้าพัง รวมทั้งนอนไม่ได้ ส่วนทุเรียนโค่นไปกว่า 20 กว่าต้น มีความเสียหายนับล้านบาท และยังมีของเพื่อบ้านอีก 2-3 สวนมีทุเรียนโค่นอีก และมากกว่าของต้นเองอีก

อีก 2 สวนเป็นของนางจารุวรรณ หงษ์สมุทร ที่ต้นทุเรียนขนาดใหญ่โค่นไป 30 ต้น และยอดหักอีก 5 ต้น ซึ่งนางจารุวรรณ กล่าวว่า ต้นทุเรียนที่หักโค่นแต่ละต้นออกผลต้นละ 100 ลูก ทำรายได้3-5 หมื่น/ต้น ซึ่งรวมแล้วเสียหายไปนับล้านบาท

อีกสวนหนึ่งของนางหมก สินสมุทร จำนวน 35 ต้น ส่วนใหญ่จะเป็นต้นทุเรียนขนาดใหญ่และได้รับความเสียหายทั้งต้น รวมทั้งมีต้นกล้วยอีกจำนวนหนึ่งด้วย

สรุปสวนทุเรียนที่ได้รับความเสียหายมีจำนวน 5 สวน ซึ่งนางเหม้า แดงตะนุ สมาชิกอบต.ห้วงน้ำขาวได้สรุปความเสียหายเพื่อส่งให้อบต.ห้วงน้ำขาว ทำรายงานส่งให้เกษตรจ.ตราดช่วยเหลือ และชดเชยความเสียหาย ประกอบด้วย สวนของนายวิวัฒน์ หงษ์ตะนุ 48 ต้น,นายเขตรัตน์ 40 ต้น นางหมก ไม่ทราบนามสกุล 35 ต้น นางรัตนาภรณ์ แสงสกุล 28 ต้น

สวนใกล้เคียงอีก 3 สวนรวมจำนวน 35 -40 ต้น รวมความเสียหายกว่า 180 ต้น

เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองตราดได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายและจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรที่ลงทะเบียนในบัตรสีเขียว ส่วนกรณีที่ไม่มีจะไม่สามารถช่วยเหลือได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้