ส่อวุ่น! ชาวบ้านอุดรฯปักธงสู้ รัฐบาลไฟเขียวโปแตชแลกโกยทุนเลือกตั้ง

กลุ่มอนุรักษ์อุดรฯ ปักธงหน้าหมู่บ้าน ต่อสู้โครงการเหมืองแร่โปแตช จี้”บิ๊กตู่”ยกเลิกมติครม.อัปยศ ไฟเขียวเหมือง ท่ามกลางการคัดค้านมากว่า 20 ปี ชี้ตัดสินใจบนผลประโยชน์นายทุน – เลือกตั้งสมัยหน้า

10 ก.ค.2565 – กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ออกแถลงการณ์ นายกฯ ประยุทธ์ต้องยกเลิก มติ ครม. อัปยศ เหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ทั้งนี้ภายหลังรัฐบาลมีมติ ครม.เดินหน้าโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ท่ามกลางการต่อสู้คัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่มาอย่างยาวนาน โดยระบุว่า กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้ต่อสู้คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี เป็นระยะเวลากว่า 20 ปี โดยมีงานศึกษาทางวิชาการสนับสนุนการต่อสู้ และมีข้อเสนอทางเลือกของการพัฒนาในระดับพื้นที่ ตลอดจนข้อเสนอเชิงนโยบายในการจัดการทรัพยากรแร่โปแตช

ที่ผ่านมาเรามีข้อเรียกร้องตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงนายกรัฐมนตรี กลุ่มฯได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ศาลปกครองได้มีคำพิพากษาให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการใหม่ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกตามกฎหมายเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 หรือแม้แต่ อบต.ในพื้นที่ มีมติไม่เห็นชอบกับเหมืองโปแตช เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ได้มีมติ ให้บริษัท เอเชีย แปซิฟิก โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ อิตาเลียนไทย เข้ามาทำเหมืองแร่โปแตช บนผืนดินของเรา

ปัจจุบันรัฐบาลได้ให้ประทานบัตรทำเหมืองแร่โปแตช ไปแล้ว 2 พื้นที่ คือ 1.) ที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ เนื้อที่ประมาณ 9,700 ไร่ ของบริษัท เหมืองแร่โปแตชอาเซียน จำกัด (มหาชน) มีกำลังการผลิต 1.1 ล้านตันต่อปี 2.) ที่อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่ 9,000 ไร่ บริษัท ไทยคาลิ จำกัด มีกำลังการผลิต 1 แสนตันต่อปี โดยเฉพาะที่อำเภอด่านขุนทด ได้รับอนุญาตให้ทำเหมืองเมื่อปี 2559 ถึงตอนนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

ซึ่งเป็นผลกระทบจากความเค็มของเกลือที่ปนเปื้อนสู่พื้นที่ทำการเกษตร ไม้ยืนต้นตาย บ้านเรือนถูกเกลือกัดกร่อน ผุพัง ผลกระทบเหล่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.) ไม่เคยมีแนวทางในการแก้ไขผลกระทบที่ชัดเจน ส่วนรายงานการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม(EIA) ที่กล่าวอ้างว่าจะแก้ไขปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเป็นแค่กระดาษเปื้อนหมึกเท่านั้น

ทั้งนี้โครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 26,400 ไร่ มีกำลังการผลิต 2 ล้านตันต่อปี อายุประทานบัตร 25 ปี ซึ่งพวกเราไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลประยุทธ์และหน่วยงานภาครัฐจะมีมาตรการในการดูแลแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนของเราได้ เพราะ มติ ครม.ทำให้เราเห็นชัดเจนว่ารัฐบาลตัดสินใจบนผลประโยชน์ของนายทุนที่หยิบยื่นให้เพื่อเตรียมการเลือกตั้งสมัยหน้า โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องที่มีเหตุผลของพวกเรา โดยชาวบ้านพร้อม จะต่อสู้ เพื่อปกป้องบ้านของเรา เราจะปกป้องผืนดินอันอุดมสมบูรณ์ของเราต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

ม่วนซื่นกับหมอลำอินเตอร์ เดอะ พาราไดซ์บางกอก 'เล็ก Is More' หมายเลข 2

เตรียมพบกับมหัศจรรย์แห่งดนตรีอีสาน เดอะ พาราไดซ์บางกอก หมอลำอินเตอร์เนชั่นแนล แบรนด์ ที่เคยไปโลดแล่นใน แกลสตันบูรี เทศกาลดนตรีระดับโลก บนเวทีคอนเสิร์ต ‘เล็ก Is More’ หมายเลข 2

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน