ชาวตรังน้ำตาตก ปัญหาที่ดินทำกินไม่คืบ 'สาทิตย์' ขยับหวังจบในรัฐบาลนี้

ชาวตรังวอนเร่งแก้ปัญหาปมทีดินทำกิน ชี้เดือดร้อนหนักรัฐบาลลากยาว ไม่รู้ขั้นตอนจบตรงไหน ด้านสาทิตย์ ลงพื้นที่หอบหน่วยงานทีเกี่ยวข้องเร่งขยับทางออกให้จบ

10 ก.ค.2565 – ที่ นิณี การ์เด้น อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ในฐานกรรมาธิการที่ดิน  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเวที การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่อำเภอรัษฎา พร้อมด้วย ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  สปก. ที่ดิน ป่าไม้ อุทยานฯ กรมที่ดิน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่เข้าร่วมกว่า 200 คน

นายสุรินทร์ ดำสุข อยู่บ้านเลขที่ 64 หมู่ที่ 3 ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฎา จ.ตรัง  ผู้เข้าร่วมรับฟังในครั้งนี้ กล่าวว่า สำหรับปัญหาในเรื่องที่ดินคือทางอุทยานฯประกาศทับที่ดินทำกินซึ่งที่ดินดังกล่าวได้ทำมาหากินตั้งแต่สมัยรุ่นปู่รุ่นย่า พื้นที่สวนยางพาราของตนเองโดนอุทยานฯประกาศทับที่ทำกิน ซึ่งทาง ครม.บอกว่าจะออกเอกสารรับรองให้ระดับหนึ่ง ซึ่งทาง คสช.เขาให้รังวัดที่ ที่อุทยานฯทับที่คนที่บุกรุกก่อนปี 57 แต่ตอนนี้ชาวบ้านคอยอยู่ ว่าขบวนการขั้นตอนจะเป็นแบบไหน สิ้นสุดเมื่อไหร่

” คอยมา 3 ปี แล้ว แต่ยังไปไม่ถึงไหนเลย ชาวบ้านยังรอคอยอยู่เพราะตอนนี้ชาวบ้านทำอะไรไม่ได้เลย สวนยางพาราที่รอโค่นก็โค่นไม่ได้  สาวยางพารากรีดมาหลายปีแล้ว หมดน้ำยางก็ต้องปล่อยทิ้งไป ซึ่งความหวังของชาวบ้านต้องการให้ภาครัฐเปิดให้โค่นได้ระดับหนึ่ง เพราะสวนยางที่หมดสภาพก็เหมือนข้าราชการเกษียณอายุ ที่รอเงินก้อนหนึ่งสุดท้ายของไม้ยางพารา อย่างน้อยก็สามารถเป็นทุนต่อไปในอนาคต” นายสุรินทร์ ระบุ

ด้านนายสาทิตย์ กล่าวว่า ตนเองได้เชิญคณะกรรมาธิการที่ดินสภาผู้แทนราษฎรลงมาเพื่อสัมมนาประชุมเพื่อแก้ปัญหาที่ดินให้พี่น้องในเขต 4 อำเภอของตรัง เช่น สิเกา วังวิเศษ รัษฎา และห้วยยอด โดยได้กำหนดจัดกันในวันที่  9-11  จำนวน 3 วัน  วันที่ 9 จัดที่ปากเมงอำเภอสิเกา   วันที่ 10 จัดที่อำเภอรัษฎา   วันที่ 11  จัดที่อำเภอห้วยยอด ในส่วนปัญหาที่ดินตนมองเห็นว่าในเรื่องปัญหาที่ดินมีความซับซ้อน มีความเกี่ยวโยงกันหลายหน่วยงาน หลายกระทรวง  เช่น กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย  สปก. สังกัดกระทรวงเกษตร มีกรมพัฒนาที่ดินเข้ามาเกี่ยวข้อง กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรฯ กรมอุทยานฯ มีที่สงวนหวงห้ามหลายประเภท แต่ไม่มีหน่วยงานกลางที่จะคอยเป็นตัวกลางในการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน  เพราะฉะนั้นเวลาชาวบ้านมีปัญหาไม่รู้จะปรึกษาใครก็ได้แต่กอดปัญหาไว้กับตัวเอง

“ในฐานะ ส.ส. รับรู้ปัญหามาเยอะจึงพยายามจะแก้ จึงคิดว่าในฐานะที่อยู่ในคณะกรรมาธิการที่ดินอยู่แล้วก็อยากจะเชิญลงมา ซึ่งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องค่อนข้างจะครบ เช่น ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  สปก. ที่ดิน ป่าไม้ อุทยานฯ กรมที่ดิน  เข้าร่วม เพื่อที่จะเปิดให้ชาวบ้านได้แจ้งปัญหาและพูดคุยกับปัญหาที่ต้องเผชิญอยู่กับคณะกรรมาธิการที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช.มาร่วมด้วย ชาวบ้านจะได้รู้ว่าแนวทางการแก้ปัญหาของ คทช.เขาทำอย่างไร ซึ่งได้ผลมากชาวบ้านเขาก็ดีใจที่ได้มีโครงการนี้ ครึ่งเช้าเราคุยเรื่องปัญหา ครึ่งบ่ายเราคุยเรื่องคลีนิคใครมีปัญหาก็เข้าไปคุยส่วนตัวเลย ห้องนี้ที่ดิน ห้องนี้ สปก. ทำให้ชาวบ้านพึงพอใจมาก ” นายสาทิตย์ ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่