ฮือฮา! พบ 'เห็ดทรัฟเฟิลสีทอง' เป็นครั้งแรก ส่งตรวจพิสูจน์ ลุ้นเป็นสายพันธุ์ใหม่ในโลก

มูลนิธิ​แม่ฟ้าหลวง นำอบรมเพาะเห็ดป่าชาวบ้านดอยสะเก็ด​ แต่กลับพบเห็ดทรัฟเฟิลสีทองครั้งแรกในป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง​ นำตรวจพิสูจน์​อาจเป็นสายพันธุ์​ใหม่

 18​ ก.ค.2565 - นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่)เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานจากเจ้าหน้าที่ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า​ ที่รับแจ้งจากนายวิชัย เป็งเรือน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านต้นผึ้ง หมู่ 7 ตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ว่า​ มีการพบเห็ดทรัฟเฟิลสีทอง​ มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ย 3​ เซนติเมตร บริเวณโคนต้นพลวง ภายในป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง​ ซึ่งเป็นการพบอีกครั้ง จากที่พบก่อนหน้าวันที่​ 9​ ก.ค.ที่ผ่านมาระหว่างการอบรมการเพาะเห็ดป่าของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง​ ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1(เชียงใหม่) มหาวิทยาลัย​พะเยาและเกี่ยวข้อง​ โดยห่างจุดที่พบจุดแรกประมาณ 15 เมตร ซึ่งนักวิชาการ​ด้านเห็ดมหาวิทยาลัยพะเยา กำลังตรวจวิเคราะห์​พิสูจน์​สายพันธุ์​ ทั้งนี้สืบเนื่องจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1(เชียงใหม่)ได้ส่งเสริมให้ชุมชนนำเชื้อเห็ดป่าชนิดต่างๆเข้าไปทำการเพาะในพื้นที่ป่าชุมชน​ โดยเฉพาะกล้าไม้ตระกูลยางนาที่ได้เติมเชื้อเห็ดป่าเข้าไปตั้งแต่เริ่มเพาะต้นกล้า เป็นความร่วมมือในการลดการเผาป่าเพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันมลพิษ​ทางอากาศ​อีกทางหนึ่งที่เป็นรูปธรรม

ขณะที่นายวิชัย เป็งเรือน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านต้นผึ้ง หมู่ 7 ตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด เผยว่า​ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาได้มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1(เชียงใหม่) อำเภอดอยสะเก็ด กำนันผู้ใหญ่บ้าน 8 หมู่บ้าน และชาวบ้าน เข้ามาเพาะเห็ดป่าในป่าชุมชนหลังการอบรม​ เพื่อแก้ไขปัญหาการเผาป่า​ หาของป่าโดยได้นำร่องในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านต้นผึ้ง​ โดยนำเห็ดป่าชนิดต่างๆ ลงไปเพาะในรากไม้ต้นตึง แต่ระหว่างขุดเตรียมพื้นที่บังเอิญไปพบเห็ดทรัฟเฟิลสีทอง สร้างความตื่นเต้นแก่ทีมอบรมอย่างมาก

ต่อมาก็มาพบอีกครั้งที่รากต้นตึงดังกล่าว ตอนนี้กำลังตรวจพิสูจน์​ยืนยันว่าเป็นชนิดไหน​ เป็นครั้งแรกที่พบในป่าชุมชน​ ซึ่งปกติมักจะพบบนยอดดอยอินทนนท์ คาดว่าอาจจะเป็นเห็ดทรัฟเฟิลสีทอง สายพันธุ์ใหม่ของโลกก็เป็นได้ ประมาณ​สิ้นเดือนนี้จะทราบผลการพิสูจน์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามถือเป็นครั้งที่​ 2​ ที่มีการพบเห็ดทรัฟเฟิล​ หลังจากเมื่อปี 2561 นักวิชาการ​มหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลขาวที่ป่าทึบยอดดอยสุเทพ แต่เป็นคนละสายพันธุ์​กับที่พบล่าสุดนี้​ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ​ด้านเก็ดทรัฟเฟิลระบุว่าสายพันธุ์​สีทองนี้มีมูลค่าซื้อขายในต่างประเทศ​ที่นิยมมากกิโลกรัม​ละหลายแสนบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่