'จรุงวิทย์' เตรียมร่อนหนังสือแจง สธ.ที่มาที่ไปเรื่องท้วง อสม.

เลขาฯกกต. เตรียมส่งหนังสือแจงกลับ สธ. ย้ำเหตุที่เตือน อสม. ไม่อยากให้ทำผิดเลือกตั้งอบต.

04 พ.ย.2564 - พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาท้วงติงเรื่องที่ กกต.ได้ออกหนังสือแจ้งให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เป็นผู้สมัครองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รวมถึงเป็นผู้ช่วยหาเสียงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่าขณะนี้ กกต.กำลังร่างหนังสือชี้แจงกลับไปยัง สธ. ซึ่งการที่ออกหนังสือแจ้งนั้นเพื่อให้ผู้สมัครที่เป็น อสม. และผู้ช่วยหาเสียง ได้รู้และระมัดระวังตัว ในการหาเสียง และการดำเนินการต่างๆ เพื่อไม่ให้เข้าข่ายผิดกฎหมาย เพราะมีเรื่องร้องเรียนมายัง กกต. เนื่องจากบทบาทของ อสม.ค่อนข้างที่จะมีมาก ส่วนเรื่องการช่วยเหลือดูแลในเรื่องของโควิด-19 สามารถทำได้ แต่ต้องดูด้วยว่าอาจจะถูกร้องเรียนในเรื่องที่ทำ ซึ่ง กกต.ได้เตือนทั้ง อสม. และพรรคการเมือง

“ย้ำว่าที่ กกต.ดำเนินการแจ้งเตือน เพราะไม่อยากให้มีการทำผิดกฎหมาย มีเจตนาขอความร่วมมือ แจ้งทุกที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง อบต. โดยมีเพียงวัตถุประสงค์เดียวคือทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม”

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาทั้งระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) และเทศบาล ไม่มีหนังสือแจ้งเตือน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เข้าใจว่าในช่วงนั้นไม่น่าจะไม่มีปัญหา แต่ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเยอะมากในการที่ อสม.เป็นผู้ช่วยหาเสียง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณมาก ! “ปธ.อสม.” ชื่นชม “อนุทิน” หลังดันค่าป่วยการ 2 พันบาทสำเร็จ

27 มีนาคม 2567 จากกรณีที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ออกมาเปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 อสม.จะได้ค่าป่วยการเพิ่มเป็น

เศรษฐา แจ้งข่าวดี ‘อสม.’ สภาอนุมัติเพิ่มเบี้ยเป็นเดือนละ 2 พันบาท เริ่มเบิก พ.ค.นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พี่น้อง อสม.มาต้อนรับกันเยอะเลยครับวันนี้ ผมขอแจ้งข่าวดี

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ สธ. ประกาศเกียรติคุณอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่น

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การประกาศเกียรติคุณอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านดีเด่นพ.ศ. ๒๕๖๗