'หมอขอนแก่น' แนะรักษามาตรฐานความปลอดภัยป้องกันฝีดาษวานร

หมอขอนแก่นแนะประชาชนเฝ้าสังเกตอาการ หากผิดปกติรีบพบแพทย์เพื่อรักษาทันที พร้อมระบุหากต้องเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสียงโรคฝีดาษลิง ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

27 ก.ค.2565 - ที่ รพ.ขอนแก่น พญ.โชติกา ณ ระนอง อายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ รพ.ขอนแก่นเปิดเผยว่า ขอเน้นย้ำและความร่วมมือชาวขอนแก่น และประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามคำแนะนำตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ภายหลังจากที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคฝีดาษลิงรายแรกที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งขณะนี้แนวทางการสอบสวนโรคและการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขนั้น ทุกฝ่ายได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดแล้ว ขณะที่ชาวขอนแก่นก็ต้องระวังตนเองและหากพบอาการต้องสงสัยหรืออาการบ่งชี้ของโรค ว่าจะเป็นเป็นไข้ที่มีลักษณะอาการแบบไข้หวัดใหญ่ ครั้งเนื้อครั้นตัว ปวดหัว มีผื่นขึ้นตามร่างกาย จนเป็นตุ่มแดง นูน จนกลายหนอง ขอให้รีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจรักษาทันที

“ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับคนไข้ หรือประวัติสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ขอให้เปิดเผยประวัติกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อให้การรักษานั้นเป็นไปอย่างรัดกุม ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งขณะนี้การรักษาเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงนั้นยังคงเป็นการรักษาตามอาการ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสวมใส่หน้ากากอนามัยการ ล้างมือด้วยน้ำสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อโรคหรือเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระยะห่าง การรับประทานอาหารแบบไม่รวมกลุ่มกัน และการใช้ใช้ช้อน ส้อม หรือพาชนะต่างๆ ร่วมกันก็จะสามารถที่จะป้องกันโรคต่างๆ ได้”

พญ.โชติกา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกา ที่จะต้องตรวจสอบข้อมูลและการเดินทางเข้าประเทศปลายทางที่ถูกต้องและเข้มงวด ซึ่งขณะนี้วัคซีนในการรักษาโรคฝีดาษลิง หรือวัคซีนป้องกันนั้นอยู่ในช่วงขอการพัฒนาและวิจัย ดังนั้นคำเตือนหรือประกาศต่างๆที่ประเทศปลายทาง หรือกระทรวงสาธารณสุขของไทยได้กำหนดไว้ จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งคัด เนื่องจากโรคฝีดาษลิงนั้นมีระยะฝักตัวประมาณ 7-21 วันจึงจะแสดงอาการ ดังนั้นแม้ขณะนี้ยังคงไม่มีรายงานการแพร่ระบาดในไทย นอกจากการตรวจพบผู้ป่วยที่ จ.ภูเก็ต จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ชาวขอนแก่นนั้นปฏิบัติตนตามคำแนะนำของแพทย์และปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-ไอกรน

'รัฐบาล' ห่วงใยโรคหัดและไอกรน ชี้เด็กรับวัคซีนขั้นพื้นฐานน้อยลง เชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฟรี

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย

'น่านโมเดล'-อารยสถาปัตย์ กับแนวคิดท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

จังหวัด น่าน คืออีกหนึ่งจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่อยู่ในใจนักท่องเที่ยวหลายคนที่เคยไปเยือน จนต้องปักหมุดให้เป็นจังหวัดในดวงใจ เพราะ น่าน