ขยายพันธุ์ 'ต้นแหนแดง' พืชจิ๋วมหัศจรรย์ ช่วยเกษตรกร

29 ก.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัยโดยกลุ่มอารักขาพืช ได้ขยายพันธุ์ต้นแหนแดง ซึ่งจัดเป็นเฟิร์นชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็ก พบในเขตร้อนและเขตอบอุ่น อาศัยอยู่ทั่วไปบริเวณน้ำนิ่ง เช่น คู หนอง บึง โดยผ่านกระบวนการตรึงไนโตรเจนจากอากาศของสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน มีอัตราของการตรึงไนโตรเจนสูงถึงวันละ 300 – 600 กรัมต่อไร่ ทำให้แหนแดงมีไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบสูง 3-5 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักแห้ง สามารถนำมาใช้เป็นปุ๋ยพืชสดในนาข้าวได้ แล้วยังเหมาะใช้เป็นอาหารสัตว์

เนื่องจากแหนแดงมีองค์ประกอบของโปรตีน กรดอะมิโนที่จำเป็น และแร่ธาตุต่างๆ เป็นส่วนประกอบจำนวนมาก รวมทั้งสามารถใช้เป็นส่วนผสมของปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อช่วยลดอัตราส่วนของคาร์บอนต่อไนโตรเจนอีกด้วย ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า “ปุ๋ยชีวภาพแหนแดง” ในรูปของปุ๋ยพืชสด มีประโยชน์มากในการช่วยลด หรือทดแทนปุ๋ยไนโตรเจน ซึ่งสามารถนำไปสู่ระบบการเกษตรอย่างยั่งยืนได้

ทั้งนี้ ในการออกหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ณ วัดบ้านขวาง หมู่ที่ 3 ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย นายเนตร สมบัติ เกษตรจังหวัดสุโขทัย พร้อมเจ้าหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอเมืองสุโขทัย ได้เปิดคลินิกพืชให้คำปรึกษาการป้องกันกำจัดโรคพืช การแจกจ่ายพันธุ์ผัก (พริกจินดา) และโดยเฉพาะแหนแดง พืชน้ำไนโตรเจนสูง ใช้ปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์ ทำเกษตรอินทรีย์ ช่วยลดต้นทุนการผลิต หวังช่วยเหลือเกษตรกรในยุคปุ๋ยเคมีราคาแพง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวอีกไม่เกินสัปดาห์จะเปิดโฉมขบวนการฮุบที่ดิน ส.ป.ก.

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยหลังเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

'ธรรมนัส' ขึงขัง ประกาศสงครามกับที่ดินเถื่อนในเขตปฏิรูปที่ดิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมพร้อม "ทำสงครามกับที่ดินเถื่อน

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

กษ. ลุยขับเคลื่อน 'ปศุสัตว์' อาชีพหลักเกษตรกร เปิดตลาดส่งออกนอก

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า