อุดรสู้ไม่ถอย! เปิดแนวรบข้อเท็จจริง คัดง้างมติครม. ไฟเขียวเหมืองโปแตช

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ปูพรม 3 ตำบลในพื้นที่ ปลุกแนวรบด้านข้อเท็จจริง – ผลกระทบ คัดง้างไฟเขียว มติ ครม. จัดหนักรัฐบาล ยัดเยียดโครงการขายฝัน ทำลายสิ่งแวดล้อม ชีวิตประชาชน พร้อมประกาศปักหลักหน้าศาลากลางอุดรฯ

7 ส.ค.2565 –  มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องในการเดินหน้าคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ล่าสุด กลุ่มประชาชนในนาม  กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์เพื่อคัดค้านมติคณะรัฐมนตรี อนุญาตให้มีการสร้างเหมืองแร่โปแตช ที่จังหวัดอุดรธานี

โดยกิจกรรมของชาวบ้าน เริ่มด้วยการเผยแพร่ข้อมูล มีการแจกเอกสาร 2 ฉบับ เรื่องการคัดค้านการสร้างเหมืองแร่โปแตช ในจังหวัดอุดรธานี ให้กับประชาชน ในพื้นที่ 3 ตำบล  โดยมี 1.บ้านสะอาดนามูล ต.ห้วยสามพาด 2.บ้านวังแสง ต.นาม่วง 3.บ้านโนนแสวง ต.นาม่วง 4.บ้านหนองลุมพุก ต.นาม่วง  5.บ้านเชียงกรม ต.นาม่วง 6. บ้านโนนทรายฟอง ต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี  7. บ้านหนองนาเจริญ ต.หนองไผ่  8. บ้านหนองตะไก้ ญ ต.หนองไผ่ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี

ทั้งนี้ในเอกสารฉบับที่ 1 ได้ระบุเกี่ยวกับแร่โปแตช ว่า แร่โปแตชมีความเค็มมากกว่าเกลือจำนวน 1 พันกว่าเท่า โดยพื้นที่ที่จะมีการสร้างเหมืองแร่โปแตชแบ่งออกเป็น 2 แหล่ง 1.แหล่งอุดรใต้ ต..หนองขอนกว้าง ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมืองอุดรธานี เขตเทศบาลเมืองอุดร ต.นาม่วง ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม พื้นที่จำนวน 26,400 ไร่

ต.หนองขอนกว้าง ต.หนองนาคำ ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมืองอุดรธานี เขตเทศบาลเมืองอุดรธานี ต.โพนงาม  อ.หนองหาน ต.นาม่วง อ.ประจักษศิลปาคม พื้นที่จำนวน 52,000 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งหมดที่จะมีการสร้างเหมืองแร่โปแตชในจังหวัดอุดรธานีเป็นจำนวน 78,400 ไร่

นอกจากในเอกสารดังกล่าว ยังระบุเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาอย่างเช่น ประชาชนไม่มีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญ ,ดินทรุดจากการขุดเจาะกองเกลือฝุ่นเกลือลอยในอากาศ,สัญญาเพื่อประโยชน์กับนายทุนมากเกินไป,น้ำบาดาลเค็ม หากมีการรั่วไหล,กองเกลือขนาดใหญ่ ปนเปื้อนของสารเคมี

ขณะที่ในเอกสารฉบับที่ 2 เป็นจดหมายเปิดผนึก คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแทซ จังหวัดอุดรธานี  โดยระบุใจความว่า ชาวกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีไม่ยอมให้เอาทรัพยากรของเราไป  ตอนนี้พวกเราสู้มาเป็นเวลามากกว่า 20 ปีแล้ว และเราจะสู้ต่อไป ทางเอพีพีซีไม่สิทธิที่จะมาเอาทรัพยากรของพวกเรา พวกเราต้องรักษาทรัพยากรของเราเอาไว้ช่วยกัน  เราเป็นเจ้าของพื้นที่ เราต้องรักษาสิทธิของพวกเรา พวกเราอย่าลืมที่จะเรียกร้องเอาสิทธิที่ดินทำกินของเราคืนมา สิทธิของเราไม่ได้มีแค่การออกไปใช้การเลือกตั้ง แต่เรามีสิทธิมากกว่านั้น

พวกเรากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีจะลุกขึ้นสู้ สู้เพื่อลูกหลานเราเพื่อแผ่นดินของเรา มันเป็นแผ่นดินของเรา เป็นสิทธิของเรา พวกเขาแค่ต้องการผลประโยชน์ แต่ไม่เคยพูดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจริงสักที

นอกจากนี้แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้ระบุด้วยว่า  โครงการเหมืองแร่เป็นโครงการขายฝัน ไม่มีหรอกความเจริญ ความเจริญที่มากับความเดือดร้อน เป็นความเจริญที่ไม่จริง โครงการเหมืองแร่โปแแตช ทำให้เราทำการเกษตร ทำนา ไม่ได้ ในการขุดแร่โปแตชขึ้นมา ใน 100% มีแร่โปแตชอยู่แค่ 30% อีก 70% เป็นเกลือ  พวกเรารับไม่ได้ที่จะมาทำลายนิเวศวัฒนธรรมที่ดี มาทำลายสิ่งแวดล้อมของพวกเรา

” ผู้บริหารประเทศ มีมติให้ทำเหมืองแร่ให้เร็วที่สุด เขาต้องถามเราก่อน เพราะเราเป็นเจ้าของพื้นที่ ต้องมาบอกเรา ไม่ใช่เป็นทางรัฐบาลแล้วจะมาตัดสินใจแทนเราชาวอุดรธานี  พื้นที่ในจังหวัดอุดรธานีที่จะมีการสร้างเหมืองแร่โปแตช เรามาบอกเพื่อให้ชาวบ้านใน 4 หมู่บ้าน ได้รับรู้ และเราจะสู้ไปด้วยกัน” แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ฯ ระบุ 

นอกจากนี้ แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ยังระบุด้วยว่า  หากมีการสร้างเหมืองแร่โปแตชเกิดขึ้นมาจริงจะทำให้เกิดกองเกลือความสูงประมาณ 40 เมตร และทางบริษัทเอเชียแปซิฟิค โปแตช คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด หรือ เอพีพีซี ได้เสนอแนวทางในการป้องกันฝุ่นกองเกลือ โดยพื้นที่ที่จะสร้างเหมืองแร่โปแตชได้ปลูกต้นสนไว้เพื่อป้องกันฝุ่นกองเกลือ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรณรงค์รอบพื้นที่นั้น กลุ่มชาวบ้านใส่เสื้อเขียว ถือธงเขียวเป็นสัญลักษณ์ พร้อมขบวนรถติดป้ายคัดค้านโครงการฯ รวมตัวกันตั้งแต่เช้าเวลา 08.00 น. ที่วัดอรุณธรรมรังษี บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม ก่อนจะเคลื่อนขบวนรถรวมกว่า 30 คัน พร้อมรถติดเครื่องขยายเสียงปิดหัว-ท้าย มีแกนนำปราศรัยให้ข้อมูล

นอกจากนี้สมาชิกซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่เดินแจกใบปลิว ให้ข้อมูลกับคนในชุมชน โดยชาวบ้านในพื้นที่ คนในชุมชน สนใจรับฟังข้อมูล และให้กำลังใจกันและกัน มีการบริจาคเงิน อาหาร และน้ำดื่ม เพื่อเป็นส่วนร่วมในการต่อสู้ และกิจกรรมจบลงในเวลา 16.00 น. โดยชาวบ้านประกาศ จะเข้าไปชุมนุมเรียกร้องที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เร็วๆ นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้