รำลึก 47 ปี พระธาตุพนมล้ม จิตอาสาร่วมปั่นจักรยาน รับมอบปัจจัยถวายเป็นพุทธบูชา

รำลึก 47 ปีพระธาตุพนมล้ม สาธุชนชาวพุทธร่วมจัดงานปั่นจักรยาน สมทบทุนถวายเป็นพุทธบูชา จิตอาสาวัย 63 ปีตระเวนรับดอกไม้และปัจจัยจาก ปชช.ส่งสักการะทำมานานกว่า 20 ปี

10 ส.ค.2565 - เวลา 18.00 น. บริเวณตลาดโต้รุ่ง ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายณรงค์ชัย เถาว์สี อายุ 63 ปี เจ้าของสถานีวิทยุออนซอนเรดิโอ คลื่น 104.50 MHz ขับรถยนต์ยี่ห้อนิสสัน รุ่นนาวารา ทะเบียน บท 295 นครพนม มาจอดรับดอกไม้จากสาธุชนผู้เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในโอกาสครบรอบ 47 ปีองค์พระธาตุพนมล้มเมื่อปี 2518 ซึ่งมีชาวพุทธได้นำดอกไม้ ธูป เทียน พร้อมปัจจัยมอบให้นายณรงค์ชัยผู้อุทิศเป็นจิตอาสา นำสิ่งของมงคลดังกล่าวไปถวายยังพระธาตุพนมองค์ปัจจุบัน ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งนายณรงค์ปฏิบัติเช่นนี้มามากกว่า 20 ปี และจะนำไปถึงวัดพระธาตุพนมฯในเวลาไม่เกิน 12.00 น.ของวันที่ 11 ส.ค.65 เพื่อถวายสักการะบูชาตามที่ผู้เลื่อมใสมอบให้มา

ขณะที่ทางด้านวัดพระธาตุพนมฯ มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมากราบไหว้บูชาขอพรไม่ขาดสาย พร้อมน้อมรำลึกถึง 47 ปีที่องค์พระธาตุพนมล้มลงมา โดยหลังสร้างองค์ปัจจุบันเสร็จเรียบร้อย เศษอิฐบางส่วนได้นำไปก่อเป็นสถูปพระธาตุพนมองค์เดิมที่ฝั่งตรงข้ามวัดพระธาตุพนมฯ ก็มีประชาชน นักท่องเที่ยวไปกราบไหว้สักการะไม่ต่างจากองค์ใหม่แต่อย่างใด

นอกจากนี้ก็ยังมีเอกชน ร่วมกันจัดปั่นจักรยานรวม 2 เส้นทาง คือ 1.เส้นทางแรกออกจากลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ระยะทางไป-กลับ 100 กิโลเมตร และ 2.เส้นทางจาก อ.เรณูนคร ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร(ไป-กลับ) เพื่อหาทุนสมทบเป็นปัจจัยถวายวัดพระธาตุพนมฯ โดยทั้งสองกิจกรรมไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ อาหาร เครื่องดื่ม ได่รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน

ทางด้านพิธีทางสงฆ์ มีกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเช้า เริ่มจากพิธีฉลองปริญญาบัตร-พัดยศและถวายทุนการศึกษา นักธรรมชั้นตรี โท เอก แก่พระภิกษุ-สามเณร วัดพระธาตุพนม ประจำปี 2565 เวลา 18.00 น. เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นพระเทพวรนุมี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10/เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมกล่าวสัมโมทนียกถารำลึกพระธาตุพนมล้ม พร้อมชมวิดีโอประวัติพระธาตุพนม และประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระธาตุพนม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2518 เวลา 19.38 น. ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชนชาติไทยและชนชาติลาว คือองค์พระธาตุพนมได้ล้มทลายลงมาทั้งองค์ สาเหตุมาจากได้เกิดฝนตกหนักและเกิดพายุพัดแรงติดต่อกันหลายวัน รวมถึงความเก่าแก่ขององค์พระธาตุพนม ซึ่งเหตุการณ์ในขณะนั้นสร้างความโศกเศร้าต่อพุทธศาสนิกชนสองฝั่งโขงเป็นอย่างมาก แต่ด้วยพลังแรงศรัทธาที่มีต่อองค์พระธาตุ ประชาชนได้กันร่วมบริจาคทุนทรัพย์ เพื่อเป็นทุนในการก่อสร้างองค์พระธาตุขึ้นใหม่ตามแบบเดิม โดยมีรัฐบาลไทยเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง จนแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2522 ลักษณะพระธาตุเป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมสูง งดงามสง่าเหมือนองค์เดิม มีขนาดฐานกว้างด้านละ 12.33 เมตร และสูง 53.60 เมตร

วันที่ 22 มีนาคม 2522 ทางรัฐบาลได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดการพระราชพิธียกฉัตรยอดองค์พระธาตุพนม และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้เสด็จพระราชดำเนินในพระราชพิธีเชิญพระบรมสารีริกธาตุ(พระอุรังคธาตุ) ขึ้นบรรจุในองค์พระธาตุพนม เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ปีเดียวกัน ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

พระธาตุพนมที่พังพลายลงตามกาลเวลา ก็กลับมาตั้งตระหง่านสูงเสียดฟ้า ณ ริมฝั่งโขง ให้ประชาชนได้สักการะอีกครั้ง และยังเป็นศูนย์รวมใจยึดมั่นศรัทธาในพระพุทธศาสนา ของพุทธศาสนิกชนสองฝั่งโขงอย่างไม่เสื่อมคลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ

พบสายสุดท้ายมาเฟียเงินกู้ โทรหา 'เซียนตี๋' ก่อนพบเป็นศพ ญาติเชื่อจัดฉากอุบัติเหตุ

มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสียชีวิตปริศนาของ นายสุรศักดิ์ อังกูรมหาสุข หรือเซียนตี๋ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านแก้ง อ.นาแก จ.นครพนม โดยทางญาติเชื่อว่าถูกฆาตกรรมอำพราง

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร

สั่งสอบหาตัวมาเฟีย 'งานพระธาตุพนม' อ้างฝ่ายปกครองหักหัวคิวตั๋วเรือข้ามโขง

นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ขอยืนยันว่าทางอำเภอหรือฝ่ายปกครองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริการเดินเรือของสมาคมเรือยนต์โดยสารธาตุพนม โดยทางสมาคมฯมีการบริหารจัดการกันเอง ฝ่ายปกครองมีหน้าที่เพียงร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงดูแลรักษาความเรียบร้อย

แฉกลุ่มมาเฟียหากินงานนมัสการพระธาตุพนม ทำค่าเช่าพื้นที่ขายของพุ่ง 3-4 เท่าตัว

กลายเป็นมหากาพย์ ปมเปิดพื้นที่ให้เช่าขายของงานนมัสการพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยจัดในวันขึ้น 8 ค่ำ-แรม 1 ค่ำ เดือน 3 รวม 9 วัน 9 คืนของทุกปี ปีนี้ตรงกับวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 ถือเป็นงานบุญเดือน 3

ไร้เงา 'เจ๊อ้วน' เมียเสี่ยบ่อนไก่ ยังไม่รับรถคืน หลังตร.ยึดฟอร์จูนเนอร์จอดซุกป่านครพนม

คืบหน้าคดีรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ซุกป่า หลัง พ.ต.อ.หญิง จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผู้กำกับการกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม (ผกก.พฐ.ฯ) พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเก็บรายละเอียดของรถยนต์คันดังกล่าว