ปลูกหญ้าทะเล แหล่งอาหารพะยูน ถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จพระพันปีหลวง

สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดตรัง จัดกิจกรรมปลูกและฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเลเพื่อเป็นอาหารของพะยูน และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2565

12 ส.ค.2565 - ที่หาดคลองสน ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกและฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเลเพื่อเป็นอาหารของพะยูน

นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า สืบเนื่องจากจำนวนพะยูนในประเทศไทยมีประมาณ 250 ตัว ซึ่งร้อยละ 70 หรือประมาณ 180 ตัว พบในทะเลของจังหวัดตรัง โดยที่ถิ่นที่อยู่อาศัยของพะยูนอยู่บริเวณใกล้ฝั่งที่มีแหล่งหญ้าทะเล และในจังหวัดตรังมีหญ้าทะเลอยู่ประมาณ 33,000 ไร่ ซึ่งหญ้าทะเลมีความสำคัญโดยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ บริเวณแหล่งหญ้าทะเลจึงต้องได้รับการดูแล อนุรักษ์ และฟื้นฟูให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของพะยูน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดตรัง

ที่ผ่านมาจังหวัดตรังได้มีการขับเคลื่อนการอนุรักษ์พะยูน โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดแผนการอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเลของจังหวัดตรัง และเนื่องในโอกาสวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 จึงได้จัดโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดตรัง กิจกรรมปลูกและฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเลเพื่อเป็นอาหารของพะยูน จำนวน 5,000 ต้นขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเล พื้นที่หาดคลองสน ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา และเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และให้ความรู้สร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา องค์กร หน่วยงาน และประชาชนในการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งหญ้าทะเลของจังหวัดตรัง ตลอดจนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมมือกันในการอนุรักษ์แหล่งหญ้าทะเล รวมถึงพะยูน อีกทั้งยังจะมีการจัดงานเก็บขยะทะเลตามแนวชายหาดของจังหวัดตรัง เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม และความสะอาด รองรับการท่องเที่ยวอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

พบหอยนางรมสุดแปลก เกาะติดอยู่กับก้อนหิน ลักษณะคล้ายคน

ที่บ้านแหลม หมู่ที่ 3 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง มีชาวบ้านออกไปหาหอยนางรมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นำมาขายให้กับ น.ส มล ณะสม(จ๊ะมล) อายุ 50 ปีแม่ค้ารับซื้อหอยนางรมที่ท่าเรือบ้านแหลม แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (29 ก.พ) มีหอยนางรมสุดแปลกอยู่ 1 ตัวเกาะติดอยู่บนก้อนหินที่มีน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณ ล้มสวนยางหันปลูกมะละกอ สร้างเงินนับแสนต่อเดือน

สองสามีภรรยาใช้ชีวิตวัยเกษียณด้วยการล้มสวนยางพาราเนื้อที่ 1 ไร่ครึ่ง หันมาปลูกมะละกอพันธุ์เรดเลดี้ 200 ต้น เพียง 7-8 เดือนก็เก็บขายสร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน พร้อมขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเพื่อให้เพียงพอกับตลาด

ป.ป.ช.ตรัง ลุยตรวจพญานาคโผล่หอนาฬิกากลางเมือง โดนวิจารณ์ขรมใช้งบ 1 แสนไม่คุ้มค่า

ปปช.ตรัง ลงตรวจสอบพญานาคเจ้าปัญหาหลังได้รับการร้องเรียนและกระแสเชียลวิพากษ์วิจารณ์สนั่น ใช้งบกว่า 1 แสน สร้างไม่เหมาะสมกับหน้าตา บนหอนาฬิกาที่ถือว่าเป็นจุดแลนมาร์คสำคัญเมืองตรัง

ทิ้งถนนพังไว้ดูต่างหน้า! 'ชุมชนบ้านตระ' ปวดร้าวหลังภารกิจไล่ล่า 'แป้ง นาโหนด'

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีชาวบ้านตระ ม.2 ต.ปะเหลียน จ.ตรัง ร้องเรียนกับนายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ในฐานะรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ถึงความเดือดร้อนถนนขึ้นบ้านตระพังเสียหาย