น้ำโขงเพิ่มต่อเนื่อง! ชาวบ้านโอดจับปลายาก

น้ำโขงที่ จ.หนองคายยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง ล่าสุดแตะ 9.13 เมตร ชาวบ้านโอดจับปลาในแม่น้ำโขงไม่ได้ ทั้งน้ำเชี่ยว เศษขอนไม้กระแทกอวน ทำได้เพียงยกยอ

17 ส.ค.2565 - ระดับแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงมีปริมาณน้ำที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยระดับน้ำวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 9.13 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 40 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.07 เมตร ส่วนน้ำที่ไหลผ่าน อ.เชียงคาน จ.เลย มีระดับ 11.96 เมตร เพิ่มขึ้น 50 เมตร และสถานการณ์น้ำโขงยังคงจะมีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องไปอีกสักระยะ เนื่องจากน้ำตอนเหนือยังคงมีปริมาณมาก และเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว ก็ยังคงมีการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนอยู่ ส่งผลให้ 7 จังหวัดริมแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบในระยะนี้

โดยการที่น้ำโขงเพิ่มขึ้นสูง ส่งผลกระทบแล้วกับชาวบ้านที่มีอาชีพออกจับปลาในแม่น้ำโขง ซึ่งนายเลิศ ชาวบ้านเวียงคุก อ.เมืองหนองคาย เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเมื่อระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น น้ำไหลเชี่ยวกราก ชาวบ้านไม่สามารถวางลอบ ดักอวน ในน้ำ ได้เนื่องจาก ในแม่น้ำโขงจะมีเศษกิ่งไม้ ขอนไม้ไหลมาด้วย ทำให้กระแทกกับอวนที่ชาวบ้านดักไว้จนขาด ชาวบ้านไม่สามารถจับปลาใหญ่ได้ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีจับปลาด้วยการยกยออยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปริมาณปลาก็จะได้ลดลงและจับได้เพียงปลาเล็กปลาน้อย ขายได้ราคาน้อยลง หรือบางทีแค่เก็บไว้รับประทานในครัวเรือนเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สทนช.' ห่วงชาวริมโขงหลังเหตุสารเคมีรั่วไหลที่ สปป.ลาว

สมศักดิ์ สั่ง สทนช. ติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขงใกล้ชิด หลังเกิดอุบัติเหตุทำให้มีกรดซัลฟิวริกรั่วไหลลงสู่แม่น้ำคาน แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง โดยผลจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำ ณ แก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน จ.เลย ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

อัญเชิญพระพุทธรูปจำลอง‘หลวงพ่อพระใส’ อธิบดี สวธ. ร่วมแห่รอบเมืองหนองคาย

วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ร่วมกับ จังหวัดหนองคาย ส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย และพุทธศาสนิกชนทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงไทย-ลาว จัดพิธีอัญเชิญแห่และสมโภช หลวงพ่อพระใส องค์จำลอง

ระดมศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขง จัดตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายกิตติ ตรีราช ผู้จัดการนาคาสตูดิโอ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2567 โฮงเฮียนแม่น้ำโขงร่วมกับนาคาสตูดิโอได้จัดทำโครงการศิลปะวิถีแห่งสายน้ำของ โดยการชักชวนและพาศิลปิน 15 คนที่ทำงานเชื่อมโยงก

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร

แม่น้ำโขงกำลังป่วย นักธรรมชาติวิทยาเดินริมโขงระยะทางกว่า 1,000 กม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเพจ Mekong Walk เดินโขง ของ “บาส” นายปรมินทร์ วัฒน์นครบัญชา ซึ่งเป็นนักธรรมชาติวิทยา ได้โพสต์ข้อความเรื่องการเดินเท้าเพื่อรณรงค์สร้างความเข้าใจต่อแม่น้ำโขง โดยเริ่มออกเดินทางเมื่อวันที่ 15 มกราคม เนื้อหาในเพจระบุว่า ”สวัสดีครับ บาสนะครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย