ผู้ว่าฯตรังนั่งไม่ติด สั่งแก้ปัญหารร.เดือดร้อนน้ำประปา

ผู้ว่าฯ ตรัง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนบ้านตะเสะ อ.หาดสำราญ หลังได้รับรายงานนักเรียนและบุคลากรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคเนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขความเดือดร้อนทันที

21 ส.ค.2565 –  ที่โรงเรียนบ้านตะเสะ หมู่ที่ 4 ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายมนต์ชัย หนูสาย นายอำเภอหาดสำราญ นายนิคม ชายหมาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะ นางชุลีกร ทองด้วง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 นางสาวณัฐยาน์ ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง นางสาวราชฎา เสรีรักษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่โรงเรียนบ้านตะเสะ หมู่ที่ 4  ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านตะเสะ หลังได้รับรายงานนักเรียนและบุคลากรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคเนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า น้ำประปาในบริเวณพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว มีระบบน้ำประปาแต่น้ำประปามีไม่เพียงพอ เนื่องจากการผลิตน้ำประปาขององค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะมีแหล่งน้ำดิบไม่เพียงพอ นอกจากนี้โรงเรียนมีถังสำรองน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 10 ถัง แต่มีสภาพชำรุด 6 ถัง ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว จังหวัดตรังจึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนี้1. อำเภอหาดสำราญ ได้ดำเนินการนำถังสำรองน้ำขนาด 1,500 ลิตร จำนวน 1 ถัง ติดตั้งให้กับโรงเรียนเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 ถัง จะติดตั้งแล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (22 สิงหาคม 2565)

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า 2. องค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะ จะดำเนินการซ่อมแซมถังสำรองน้ำขนาดใหญ่ให้สามารถรองรับน้ำได้จำนวน 4 ถัง (ถังละประมาณ 5,000 ลิตร) สามารถรองรับการใช้น้ำให้กับนักเรียน และบุคลากรได้อย่างน้อย 15 วันต่อการสำรองน้ำ  1 ครั้ง และเติมน้ำสำรองให้เต็มทุก 2 วัน เพื่อให้มีน้ำใช้เพียงพออย่างต่อเนื่องและให้เชื่อมต่อระบบน้ำสำรองเข้ากับระบบประปาหลัก พร้อมทั้งจะติดตั้งเครื่องปั้มน้ำให้มีแรงดันให้เพียงพอ 3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จะติดตั้งรางน้ำฝนรอบอาคารเรียนเพื่อรองรับน้ำฝนสำรองไว้ในถังเก็บน้ำ

 ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะแรกจะสามารถสำรองปริมาณน้ำไว้ใช้เพียงพอสำหรับนักเรียนและบุคลากรจำนวน 150 คน ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาวสำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 องค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะ ได้ตั้งงบประมาณในข้อบัญญัติเพื่อขุดเจาะบ่อบาดาลผลิตน้ำให้เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ ที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรคในการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อจัดหาแหล่งน้ำดิบ

“ เนื่องจากพื้นที่ติดทะเลน้ำจะกร่อยและน้ำเป็นสนิม จึงไม่สามารถนำมาเป็นน้ำดิบในการผลิตประปาได้ ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะอยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่ ที่มีความเหมาะสมและมีน้ำดิบที่มีคุณภาพในการผลิตน้ำประปา ทั้งนี้ทางจังหวัดตรังจะได้ประสานกับทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาย่านตาขาว ให้ตั้งงบประมาณในปี 2567 เพื่อติดตั้งจ่ายน้ำประปามายังพื้นที่ดังกล่าวต่อไป” ผู้ว่าฯ ตรัง ระบุ

ด้านนายนิคม ชายหมาด นายก อบต.ตะเสะ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ปรับปรุงแท็งก์น้ำ 4 ลูก 2 หมื่นลิตร ทาง อบต.ก็จะมาส่งน้ำให้เพียงพอสำหรับใช้ในโรงเรียน การแก้ปัญหาระยะยาว ทางอบต.ก็จะหาแหล่งน้ำดิบ จำนวน 2 จุด เพื่อนำน้ำมาดูแลในโซนโรงเรียนบ้านตะเสะ ตอนนี้ก็ได้ประสานกับชาวบ้านแล้ว และเนื่องจาก ต.ตะเสะเป็นพื้นที่อยู่ใกล้ทะเล ก็มีปัญหาเรื่องน้ำกร่อย น้ำเค็ม น้ำเป็นสนิม แต่งบประมาณในการเจาะบ่อบาดาล ปี 2566 ก็ได้ตั้งงบประมาณรองรับระยะยาวแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'Viu' ชวนระทึกไปกับเกมแห่งชนชั้นของห้องเรียนนรก การบูลลี่รุนแรงในโรงเรียน

เรียกได้ว่าซีรีส์เกาหลีกับเรื่องราวการบูลลี่ในโรงเรียนนั้นมักจะมีให้เห็นอยู่เสมอ แต่สำหรับ “Pyramid Game เกมพีระมิด” นับเป็นซีรีส์ที่มีฉากการกลั่นแกล้งบูลลี่อย่างรุนแรงตั้งแต่เปิดเรื่อง สะท้อนด้านมืดและความอิจฉาริษยาในจิตใจของผู้หญิงที่อยากจะเอาชนะและเหยียบย่ำคนที่ไม่ชอบให้จมดิน

'นายกพัทยา' เคาะมติจัดระเบียบ 'เกาะล้าน' ครั้งใหญ่

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”

‘ทนายดัง’ นัดร้อง ประธาน ก.อ. สั่งพักงาน ‘บิ๊กอัยการ’ ถูกสอบสวนผิดวินัยร้ายแรง

ในวันที่ 4 มี.ค. เวลา 10.00 น นายวันชัย บุญนาค ทนายความอิสระ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และคณะกรรมการอัยการทั้งคณะ

คืบหน้า คดี ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย

คดีเพื่อนนักเรียน ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ก่อนชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย พบสหวิชาชีพ รับทราบข้อกล่าวหา คุมตัวส่งสถานพินิจฯ

THG สยายปีกรุกภาคใต้ เปิดรพ.ธนบุรี ตรัง ชูรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป สยายปีกรุกภาคใต้ ผนึก โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ (ทีอาร์พีเอช) รีแบรนด์เป็น “โรงพยาบาลธนบุรี ตรัง” ตั้งเป้ายกระดับสู่โรงพยาบาลระดับตติยภูมิชั้นนำด้านการรักษาโรคร้ายแรงและซับซ้อน