สาวพม่าอาการดีขึ้น ถูกแมลงสาบกัดแพ้หนัก เวียนหัว แน่นหน้าอก จนถูกหามส่งรพ.

5 ก.ย.2565 - จากกรณีอาสาสมัครชุดปฏิบัติการกู้ชีพขุนรัตนาวุธ มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ประจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้ช่วยเหลือ นางมิม่อ ชาวเมียนมา อายุ 40 ปี หญิงชาวเมียนมามีอาการเจ็บแสบที่หัวไหล่ซ้าย หัวเข่าขวามีรอยบวมแดง และปวดหัวหน้ามืดอย่างรุนแรง โดยนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 เพื่อรักษาอาการจนปลอดภัย

ล่าสุด นพ.สมชาย ไวทิตานันท์ ผอ.รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องผู้ป่วยถูกแมลงสาบกัดมารักษาตัว ว่า กรณีเคสสาวเมียนมา ได้เข้ารับการรักษาเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 5 กันยายน มาด้วยอาการหายใจไม่สะดวกแล้วก็มีผื่นขึ้นตรงบริเวณเข่าด้านขวา ได้แจ้งว่าถูกแมลงสาบกัดมา พอหมอตรวจก็พบว่าอาการทั่วไปก็ปกติดีมีผื่นแดงๆตรงที่เข่าขวาเล็กน้อยแล้วก็มีผื่นขึ้นตามตัว หมอก็รักษาด้วยการฉีดยาแก้แพ้ไป คนไข้ก็อาการดีขึ้น จากนั้นก็ให้ไปนอนดูอาการที่ตึกผู้ป่วยใน ช่วงเช้ามาก็อาการดีขึ้นคนไข้ก็ขอกลับบ้านเพราะว่าคนไข้ก็อาการดีแล้ว

นพ.สมชาย กล่าวต่อว่า สำหรับอาการแพ้ก็แพ้ได้หลายอย่าง เช่นถูกแมลงกัดก็แพ้ได้เพราะแต่ละคนนั้นแพ้ไม่เหมือนกันไม่ใช่ว่าทุกคนถูกแมลงสาบกัดแล้วจะแพ้ คล้ายๆเราแพ้อาหาร บางคนก็แพ้กุ้ง บางคนก็แพ้อาหารทะเล บางคนก็แพ้อาหารที่เป็นแมลง แต่ละคนแพ้ไม่เหมือนกันและความรุนแรงก็ไม่เท่ากันบางคนก็คันๆนิดหน่อยบางคนก็มีอาการถึงช็อคได้
สำหรับแมลงสาปก็จะมาตามกลิ่นอาหารถ้าบ้านไหนสุขลักษณะของบ้านไม่ดี ทำความสะอาดไม่ดีมีเศษอาหารหล่นแมลงสาบมันก็จะเข้ามากินบางทีแมลงสาบเห็นเนื้อมนุษย์ผิวหนังมนุษย์แมลงสาบก็อาจจะคิดว่าเป็นอาหารก็อาจจะเข้าไปกัดแทะได้เพราะฉะนั้นถ้าดูแลความสะอาดในบ้านพวกนี้ก็จะไม่ค่อยมี

ต่อมาเวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาที่ห้องพักคนงานแห่งหนึ่งริมคลองชลประทาน ในตำบลทุ่งทองอำเภอท่าม่วงจังหวัดกาญจนบุรี เป็นบ้านเช่า 2 ชั้น พบกับนางมิม่อ อายุ 40 ปี หญิงเมียนมาที่ถูกแมลงสาบกัดนั่งอยู่ที่หน้าห้องจึงเข้าไปสอบถาม

โดยนางมิน่อเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวานเล่าว่าในขณะที่นอนอยู่กับสามีก็รู้สึกเหมือนโดนกัดก็ลุกขึ้นมาดูเปิดไฟก็เห็นแมลงสาบวิ่งออกไปจากตัวไปในห้องน้ำจึงช่วยกันจับแล้วก็ตี แล้วเอาแมลงสาบใส่ถุงพลาสติกไว้แล้วโทรให้มูลนิธินำตัวส่งโรงพยาบาลตอนนั้นก็ถูกกัดก็เป็นรอยอย่างที่เห็นโดยนางมิน่อได้เปิดให้ดูรอยถูกกัดที่บริเวณใกล้หัวเข่าด้านขวาเป็นรอยก็ยังพบว่ามีรอยตั้มแดงๆอยู่เป็นรอยจุดดำๆลักษณะของการถูกกัดก็มีอาการบวมอยู่นิดหน่อย

หลังออกจากโรงพยาบาลเมื่อเช้าก็ไปทำงานที่ร้านขายผักที่บ้านหนองขาวตามปกติ เพิ่งกลับมาจากทำงาน ตอนนี้ยังเก็บซากแมลงสาบไว้เป็นที่ระลึกอยู่เลย

หลังจากนั้นก็ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูในห้องนอนในห้องในห้องน้ำแต่ที่สั่งแต่ที่สังเกตก็คือในห้องบ้านนี้เลี้ยงแมวไว้หลายตัวน้อยยังเล่าอีกว่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจอว่ามีแมลงสาบเข้ามาก็ไม่รู้จะแก้ไขยังไง ส่วนทางโรงพยาบาลไม่ได้นัดให้ไปตรวจหรือให้ยามากินหรือให้เอกสารใดๆมา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ