ฝายแม่น้ำปิงแตก 5 ส.ส. ผนึกกำลังของบ 'บิ๊กป้อม' 10 ล้าน เร่งซ่อมด่วนแล้ว

6 กันยายน 2565- นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส. พปชร.พิจิตร เขต 3 เปิดเผยความคืบหน้าจากกรณีที่ฝายชะลอน้ำในแม่น้ำปิงของโครงการชลประทานวังบัว ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นฝายชั่วคราวทิ้งหินขวางลำน้ำแม่ปิงเพื่อยกระดับน้ำในแม่น้ำปิงให้ไหลเข้าคลองสาขาเพื่อแจกจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยกำแพงเพชร-ชาวนาข้าวพิจิตร ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ 751,651 ไร่ ซึ่งฝายดังกล่าวได้เกิดแตกขึ้นมีความกว้างประมาณ 40 เมตร

ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมากต้องไหลไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ ซึ่งส่งผลกระทบกับเกษตรกรในพื้นที่รับประโยชน์ดังกล่าว ซึ่งทันทีที่ทราบเหตุดังกล่าว ส.ส. 5 ท่าน จาก 3 จังหวัด คือ นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส. พปชร.พิจิตร เขต 3 , ส.ส. สัญญา นิลสุพรรณ นครสวรรค์ เขต 3 , ส.ส. เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ กำแพงเพชร เขต 2 , ส.ส. อนันต์ ผลอำนวย กำแพงเพชร เขต 3 ส.ส. ปริญญา ฤกษ์หร่าย กำแพงเพชร เขต 4 ได้เข้ารายงานและเข้าหารือต่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี และ ประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อให้ท่านช่วยพิจารณาจัดหางบประมาณในการซ่อมแซมฝายชั่วคราวดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนด้วย

ล่าสุดวันนี้ ส.ส.ทั้ง 5 ท่าน จาก 3 จังหวัด ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝายวังบัวดังกล่าวได้ร่วมกันลงพื้นที่ โดยได้ไปพบกับ ดร.ชิตชนก สมประเสริฐ ผอ.สนง.ชลประทานที่ 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้ร่วมประชุมได้ข้อสรุปว่าได้รับการจัดสรรงบประมาณเร่งด่วนจำนวนเงิน 10 ล้านบาท เพื่อให้ซ่อมแซมฝายวังบัวดังกล่าวภายในเดือนตุลาคม 65 ด้วยวิธีการใช้หินขนาดใหญ่วางทิ้งปิดทับฝายเดิมเพื่อชะลอน้ำและยกระดับน้ำให้ใช้การได้เป็นการชั่วคราวเร่งด่วนไปก่อน

นอกจากนี้ก็จะของบประมาณอีก 100 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงฝายในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง ซึ่งอยู่ในแม่น้ำปิงตอนใต้ของ จ.กำแพงเพชร ให้มีขนาดใหญ่และมีมาตรฐานขึ้นอีกเพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำช่วยเหลือชาวไร่อ้อย กำแพงเพชร-ชาวนาพิจิตร ต่อไปอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี