ปภ.ระยอง แจงเหตุรางระบายน้ำบริษัทเอกชนรั่ว ไม่ใช่ฝายแตก พร้อมสรุปน้ำท่วม 3 อำเภอ

8 ก.ย.2565 - กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย ว่า มีเขื่อน ฝาย หรือผนังกั้นน้ำเกิดแตกในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา เวลา 16.30 น.

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นเหตุรางระบายน้ำของ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ถูกน้ำกัดเซาะคันดิน จนทำให้เกิดน้ำรั่ว ไม่ได้เกิดจากการแตก/ถล่มหรือพังทลายแต่อย่างใด ซึ่งทต.มาบข่าพัฒนา ได้ประสานบริษัทฯ ดำเนินการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง ได้ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดระยองให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง และขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสถานการณ์ภัยและปริมาณน้ำในพื้นที่จากแหล่งข้อมูลทางการของหน่วยงานราชการ เพื่อป้องกันการสื่อสารข้อมูลที่อาจสร้างความเข้าใจผิด รวมถึงจะได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดระยอง มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม รวม 3 อำเภอ รวม 16 ตำบล 83 หมู่บ้าน 38 ชุมชน ดังนี้ อำเภอเมืองระยอง น้ำท่วมในพื้นที่ 11 ตำบล (ตะพง สำนักทอง กะเฉด แกลง เพ ทับมา เนินพระ มาบตาพุด บ้านแลง นาตาขวัญ น้ำคอก) รวม 62 หมู่บ้าน 38 ชุมชน ดังนี้
อำเภอแกลง น้ำท่วมในพื้นที่ 3 ตำบล (กระแสบน ทางเกวียน วังหว้า) รวม 18 หมู่บ้าน
อำเภอวังจันทร์ น้ำท่วมในพื้นที่ 2 (วังจันทร์ พลงตาเอี่ยม) รวมตำบล 3 หมู่บ้าน

สำหรับการให้ความช่วยเหลือ มีดังนี้ โครงการชลประทานระยองได้เปิดบานพร้อมระบายน้ำโดยการเดินเครื่องสูบน้ำ จำนวน 4 เครื่องจากสถานีระบายน้ำคลองทับมา เพื่อเร่งการระบายน้ำคลองทับมาโดยเร็วที่สุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ได้สนับสนุนทหาร จำนวน 20 นาย ดำเนินการกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย มณฑลทหารบกที่ 14 ได้สนับสนุนทหาร จำนวน 20 นาย ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 17 จันทบุรี สนับสนุนเครื่องจักรอุปกรณ์ประกอบด้วย รถยนต์บรรทุกเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยจำนวน 2 คัน รถยนต์กู้ภัยเคลื่อนที่เร็วจำนวน 1 คัน และเรือท้องแบนจำนวน 5 ลำเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ดำเนินการจัดจราจรในเส้นทางสัญจรที่มีอุทกภัย

องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง (ศูนย์นเรนทร 1669 จังหวัดระยอง)เตรียมความพร้อมของอาสาสมัครมูลนิธิภายในพื้นที่จังหวัดระยองหากมีการร้องขอจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กมธ.อุตฯ เตรียมลุยระยอง ตรวจโรงงานเครนถล่ม ชงเลิกวีซ่านักลงทุนหากทำผิดซ้ำ

กมธ.อุตสาหกรรมเตรียมบุกระยองลุยตรวจสอบโรงงานจีนที่มีผู้เสียชีวิตหลายราย เข้มเสนอยกเลิกวีซ่านักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในไทยแล้วทำผิดกฎหมายซ้ำซาก เผยล่าสุดมีจับกุม สั่งหยุดประกอบกิจการไปหลายราย