งานบุญเดือนสิบคึกคัก หอบลูกหลานร่วมทำบุญชิงเปรต

สีสัน เทศกาลทำบุญเดือนสิบครั้งที่ 1 ในวัดดังจังหวัดสงขลา เต็มไปด้วยความคึกคัก ครอบครัวหอบลูกหลานเข้าวัดร่วมกิจกรรมทำบุญ – ชิงเปรต

11 ก.ย.2565 – บรรยากาศที่วัดไทรงามสงขลา จัดเทศกาลทำบุญเดือนสิบครั้งที่ 1 หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเทศกาลชิงเปรต โดยพระครูปลัดยอดโดม สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดไทรงามสงขลา  ได้มีการดัดแปลงพื้นที่ในวัดในกิจกรรมดังกล่าว โดย ทำร้านเปรตขึ้นมา ให้มีเปรต 3 ตัว ตัวที่ 1 ยืนอยู่บนร้านเปรต คอยเฝ้าเครื่องเซ่นไหว้ ส่วนตัวที่ 2 และตัวที่ 3 จะคอยรับอาหารเครื่องเซ่นไหว้จากประชาชน ที่มาทำบุญวันสารทเดือนสิบที่วัดไทรงาม นำขึ้นไปวางบนร้านเปรต ที่มีคอกเหล็กกั้น ห้ามบุคคลใดบุคคลหนึ่งเข้าไปภายในบริเวณร้านเปรตอย่างเด็ดขาด

โดยจะนำเครื่องเซ่นไหว้ใส่ถุง ใส่กระทงนำมาให้เปรตที่คอยรับเครื่องเซ่นไหว้จากญาติโยม ส่งขึ้นไปให้ เปรตตัวที่ อยู่บนร้านเปรต คอยจัดเรียงวางไม่ให้ซ้ำซ้อนกันโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีคนมาชิงเปรต หลังจากที่พระสงฆ์ได้บังสุกุลอัฐิส่งส่วนบุญส่วนกุศลไปให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายที่ล่วงลับไปแล้ว และประชาชนได้ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ พร้อมทั้งนำเครื่องเซ่นไหว้ตั้งที่ร้านเปรต เพื่อให้เปรตภูตได้มากินเครื่องเซ่นไหว้ ที่ลูกหลานได้มาตั้งให้กินเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้น ก็จะกลับไปยังนรกภูมิ ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

สำหรับการชิงเปรต ประชาชนจะนำเครื่องเซ่นไหว้ตั้งที่ร้านเปรต เพื่อให้เปรตภูตได้มากินเครื่องเซ่นไหว้ ภายหลังจากที่พระสงฆ์ได้ประกอบพิธีสวดเสร็จแล้วและพุทธศาสนิกชนได้กรวดน้ำส่งส่วนบุญส่วนกุศลไปให้แก่บรรพบุรุษแล้ว พระสงฆ์ก็ได้ทำการตัดสายสิญจน์ เพื่อให้เปรตภูติได้ทำการกินอาหารจากเครื่องเซ่นไหว้จากนั้น ก็นำเงินที่ญาติโยมทำบุญที่ร้านเปรตโปรยทานให้เด็กๆแย่งชิงกัน

 รวมทั้งตัดสายสิญจน์ให้ขึ้นมาชิงเปรตบนร้านเปรตได้ทันที ประชาชนที่มาทำบุญที่วัดทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างกรูเข้าไปที่ร้านตั้งเปรตและแย่งชิงสิ่งของที่ตั้งบนร้านเปรตกันอย่างสนุกสนาน โดยถือว่า ใครได้กินของที่เหลือจากที่เปรตกินแล้วจะเป็นมงคลกับตัวเอง ซึ่งได้ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษและถือปฏิบัติเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันทุกปี

สำหรับช่วงระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมาก จะเป็นการทำบุญครั้งที่ 2 ถือเป็นการทำบุญใหญ่คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่

สงขลา วางเป้าผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

สงขลาผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Songkhla city of Gastronomy โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และแสดงความยินดีกับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)

สงขลาผวา! แมงกะพรุนไฟที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกเกลื่อนหาดชลาทัศน์

ชาวสงขลาผวา! แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสโผล่เกลื่อนหาดชลาทัศน์ ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองสงขลาสั่งเฝ้าระวังเข้มส่งไลฟ์การ์ดดูแลเชิงรุกหวั่นนักท่องเที่ยวได้รับอันตราย