แม่น้ำชีทะลักไหลบ่าเข้าเขตเมืองขอนแก่นแล้ว เกษตรกรเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วม

13 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นทีสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะที่บ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าหลังระดับน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาและมีชาวบ้านบางส่วนที่ทำนาได้เกี่ยวข้าวมาตากไว้บริเวณริมถนนในหมู่บ้าน ก็ถูกน้ำที่เอ่อขึ้นมาท่วม เนื่องจากมวลน้ำมาไวหากไม่เกี่ยวจะทำให้ผลผลิตเสียหายทั้งหมด

นายพนมจิตร ไชยกาศ อายุ 51 ปี อยู่บ้านบ้านเลขที่ 88 ม.17 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า นำข้าวมาตากไว้เพราะน้ำท่วมต้องรีบเกี่ยวข้าวหนีน้ำแต่ข้าวยังสมบูรณ์ไม่เต็มที่แต่จำเป็นต้องเกี่ยวเพราะว่าน้ำมาเร็ว ข้าวรอบนี้เอาไปขายไม่ได้แล้วเอาไว้กินอย่างเดียว เพราะถ้านำไปขายจะโดนหักความไม่สมบูรณ์ของข้าวความชื้นจะทำให้ได้ราคาต่ำเก็บไว้กินดีกว่า ทำนาไว้ 14 ไร่ ในพื้นที่บ้านกุดกว้างทำการเกี่ยวหมดเพราะว่าน้ำกำลังจะท่วมหมดถ้าไม่เกี่ยววันนี้ก็ท่วมหมดไม่ได้ผลผลิตอะไรเลยอย่างน้อยยังมีไว้กินก็ยังดี พอเกี่ยวข้าวที่มีน้ำท่วมแบบนี้ต้องเอามาตากไง้ให้แห้งประมาณ 3-4 แดด จึงจะเก็บได้

ขณะที่ นายประนม สุดี อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 296 ม.17 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า น้ำมาแรง 2 วันแล้ว ขึ้นวันละ 40-50 เซนติเมตร น้ำที่ไหลมาเป็นน้ำแม่น้ำชีไหลมาทางแก่งน้ำต้อน น้ำไหลมาจาก อ.ชนบท ตอนนี้ได้เตรียมการรอรับน้ำจากชัยภูมิที่จะมาสมทบในอีก 20 วันข้างหน้า ซึ่งผู้นำชุมชนได้มีการแจ้งเตือนระดับน้ำและได้แจ้งเตือนใต้สะพานมิตรภาพทางลอดบ้านกุดกว้างที่ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆและตอนนี้ได้ปิดบริเวณทางลอดใต้สะพานแล้วห้ามรถผ่าน ระดับน้ำอาจจะสูงกว่านี้อีกถ้าน้ำจากชัยภูมิมาถึงเหมือนปีที่ผ่านมา ตอนนี้ชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำได้ทำการขนของขึ้นที่สูงหมดแล้วเพราะปีที่ผ่านมาก็ท่วมแบบนี้

ขณะเดียวกัน ที่จุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำชี ตามเส้นทาง ถ.มิตรภาพ ช่วงรอยต่อ ต.เมืองเก่า และ ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ปิดการจราจรและจุดกลับรถในจุดตัดดังกล่าวทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย หลังระดับน้ำท่วมผิวการจราจร มีระดับความสูงกว่า 50 ซม. โดยให้รถทุกคันที่ต้องการกลับรถหรือเลี้ยวเข้าเขตตัวเมืองขอนแก่นนั้น ต้องขับเลยไปใช้จุดกลับรถในจุดที่ใกล้เคียงกันหรือจุดตัดถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ แทน เพื่อความปลอดภัย โดยมวลน้ำก้อนใหญ่ของแม่น้ำชี ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว และมวลน้ำบางส่วนได้ล้นพนังกั้นน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณบ้านกุดกว้าง, บ้านสะอาด, บ้านดอนบม ,บ้านโนนตุ่น ต.เมืองเก่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ