แม่น้ำมูลสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวอุบลนับพันอพยพหนี ผู้ว่าฯยังไม่ประกาศเขตภัยพิบัติ

27 ก.ย.2565 - นายสุรพล มรดก อาสาชุมชนป้องกันภัยพิบัติ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดอุบลฯยังคงน่าเป็นห่วงเพราะปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆทำให้ชาวบ้านตามชุมชนต่างๆที่อยู่ริมแม่น้ำมูลต้องอพยพย้ายมาอยู่ที่พักชั่วคราวเพิ่มขึ้น ล่าสุดได้อพยพแล้ว 29 ชุมชน 461 ครอบครัว 1,744 คน ทำให้ต้องทำศูนย์พักพิงแล้ว 27 แห่ง ในพื้นที่ 2 อำเภอคือ อำเภอเมืองและอำเภอวารินชำราบ และมีประชาชนอีก 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ ที่อพยพออกจากบ้านเรือนแต่ไม่ได้ไปศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางหน่วยงานจัดให้เนื่องจากบางศูนย์เต็มและบางศูนย์อยู่ไกลจากบ้านเรือน แต่ชาวบ้านกลัวเกิดเหตุลักขโมยทรัพย์สิน จึงอาศัยตั้งเต็นท์ชั่วคราวริมถนนบริเวณเชิงสะพานเสรีประชาธิปไตย

นายสุรพลกล่าวว่า กลุ่มที่ 2 คือ ประชาชนที่ไม่ได้อพยพ เนื่องจากพื้นที่ศูนย์พักพิงใกล้บ้านเต็ม และไม่กล้าตั้งเต็นท์ชั่วคราวริมถนน เนื่องจากกลัวอันตรายจากรถยนต์ที่วิ่งตลอดทั้งวันเนื่องจากเป็นถนนหลักที่เชื่อมต่อระหว่างอำเภอ อีกทั้งยังต้องการเฝ้าทรัพย์สินส่วนตัวด้วย

นายสุรพลกล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุบลฯยังคงท่วมอยู่นานกินเวลานับเดือนเศษแล้ว และน้ำยังขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประชาชนได้รับผลกระทบมากขึ้นเรื่อยๆ หลายหน่วยงานเริ่มลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น เทศบาลนครอุบลราชธานี เทศบาลเมืองวารินชำราบ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี เครือข่ายอาสาชุมชนป้องกันภัยพิบัติ จ.อุบลราชธานี (อช.ปภ อุบล) มูลนิธิปอเต็กตึ๋ง เป็นต้น ในขณะที่ทางจังหวัดยังไม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ขณะที่ระดับน้ำมูลยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยในวันนี้ 27กันยายน สถานีวัดน้ำ M7 อ.เมือง จ.อุบล ระดับน้ำอยู่ที่ 8 เมตร 55 เซนติเมตร

“ขณะที่ภาคประชาชนไม่รอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐเพียงอย่างเดียว เครือข่ายอาสาชุมชนป้องกันภัยพิบัติ (อช.ปภ) ก็จัดตั้งครัวกลางอาสา เพื่อช่วยเหลือกันเองระหว่างรอหน่วยงานรัฐ โดยเปิดครัวกลาง ในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ โดยรับสนับสนุนวัตถุดิบจากหน่วยงานต่างๆ โดยขณะนี้ครัวกลางอาสาเปิดบริการเกือบ1 เดือนที่ผ่านมา แจกจ่ายข้าวและอาหารปรุงสุกให้ประชาชนที่เดือดร้อนไปมากกว่า 2,000 ชุด”นายสุรพล กล่าว

ทั้งนี้ อช.ปภ.ได้เปิดรับการสนับสนุน 1.ข้าวสาร 2.น้ำมันพืช 3.เนื้อสัตว์(ไก่,หมู) 4.ผักสด 5.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 6.แก๊สหุงต้ม 7.ไขไก่ 8.เครื่องปรุง 9.เครื่องครัว 10.บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร 11.น้ำมันเติมเรืออาสา สามารถบริจาคได้ที่ กองอำนวยการเครือข่ายอาสาชุมชนป้องกันภัยพิบัติ(อช.ปภ) หลังสำนักงานที่ดิน สาขาวารินชำราบ

หากต้องการสนับสนุนช่วยเหลือเงินบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี เครือข่ายภัยพิบัติลุ่มน้ำมูลและลุ่มน้ำเซบก จ.อุบลฯ เลขที่บัญชี 314-078116-4 ธนาคารกรุงไทย
สาขา วารินชำราบ หรือติดต่อ นางบุญทัน เพ็งธรรม 085-0166609,นาง จำปี มรดก 099-4610234
นายพงศ์กัค สาระมณี 088-7149685

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน! กรมอุตุฯ เตือนพายุฤดูร้อน ฉบับ 4 อัปเดตจังหวัดโดนฝนถล่ม 19-20 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 4 (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม 2567) ในช่วงวันที่ 19-20 มีนาคม 2567 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุฤดูร้อน 19 มี.ค. ฝนตกหนัก 40-60% อุณหภูมิลดลง 5 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 16 - 18 มี.ค. 67 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง

กรมอุตุฯ แจง 'พายุฤดูร้อน' 19 มี.ค. ฝนตกหนัก อุณหภูมิลดฮวบ จากร้อนจัดเป็นอากาศเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานข้อมูลพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 มีนาคมนี้ว่า ฝนมาเมื่อไหร่? : คาดว่าฝนจะเริ่มเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 19 มี.ค.67 หรืออาจจะมาก่อนเล็กน้อย และอาจจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

กรมอุตุฯ เตือน 2 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงในวันพรุ่งนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 7 (มีผลกระทบบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 9-10 มีนาคม 2567)